Author's Note:
I think it's time to go back again and continue what we have all left behind
Thank you for holding on and happy reading
***
"Phil is here" Miriah said
"And so?" Tanong ni Romina
"Uy gaga, wag kang pamanhid, balita ko tinitiis mo si loko loko." Tumawa ito
"Mama! I want to go home!" Yzhbel said
"Wow six pa lang ang anak ninyo kung maka taray sa iyo parang siya umanak sa kanyang ina" Romina commented on how tackles the child was, she never knew a kid like this in her own clan, well nobody is rude towards the Regent or any higher ranks, which is she was from the beggining whom would tought she will be the Regent.
"I DONT LIKE YOU TITA!" Yzhbel
"You don't have to like me today, rest assured when you grew up you will end up needing me" Romina addressed, hindi nag bibitaw ng biro si Romina mula ng maging Regent siya lalo na sa mga ayaw niya, the child have publicly humiliated her, it was a cover up, alam ni Miriah na matabil ang dila ng anak, alam din niya kung ano ang puwesto ni Romina kaya kakastiguhin niya ang anak pag uwi mali ang ginawa nito, mali din pumatol si Romina sa bata pero naintindihan niya, she should never let a single slip even from a innocent whom is disrespectful from the beginning.
She shouldn't show anyone could escond her both in public and private. Kahit si Wesley ayaw na ayaw ipapasama sa kanya ang anak nilang babae pag kakatagpuin ang Regent, dahil sa pagiging taklesa nito.
"Ay ang taray ni ninang! Wag mo nga ma ganyan ang mga anak ko at sa mga kaibigan mo! Hindi naman kami kasama sa tribo at kulto ninyo" asar na saad pa ng ina kay Romina at tumawa ito "sige tawa pa, palibhasa mas mataas ka pa sa asawa kong presidente!"
"I'm-" pinigilan ni Miriah humingi ito ng tawad, likely she wasn't allowed on her current status.
The excessive baggage of being a Regent, becoming something so unreasonable, and hard. The price of being hungry in power, yet the most disgusting honor of having it.
It was so desired... Yet so hated seat in the world.
"I know, I will see to it this kid will get what she deserved" Miriah
"Mama I want-" Yzhbel
"No! Hindi na kita sasama! Hindi na kita ipapasyal si Yves na lang!" Dahil doon napaiyak na ang bata at kinuha na nang yaya
"You're too harsh" Romina said
"I'm not, if you have a child your method are way more terrifying" gave her a stabbing look that can kill someone, but the Mama lion is containing her fury over her being so unforgiving to her child "I have heard grabe daw lolo mo sa tatay mo" nawala na ang galit sa mata at sabay iling "kung anong kinabait ng ate niya siyang taray ng anak ko." Pertaining to her step daughter Samuela Velasco
"Mana mana lang iyan, parang di rin naman mataray yung anak anakan ng asawa mo, si Tina ba yun." Romina said
"Oh well I care less kung saan siya nagmana." Romina could still see the disdain on her face when her other stepdaughter's name was heard
"Hindi ka pa ba tapos sa issue mo doon sa babaeng yan?" Romina
"Well I have no intentions to be nice to her, I never like her in the beggining, and will never be in the future." Miriah with finality.
"I thought you were just acting tought on her? So could you enlighten me lady why you hate her so much?" Romina wanted to prolong the conversation about Tina
"It's because mainit lang ang dugo ko sa kanya." Miriah said
"Oh darling wala sa init ng dugo mo yan, I've known you all my life, I know there's more at the bucket." Romina teases her
"Baka gusto mo buhos ko sa iyo ang laman ng balde!" Tumawa naman si Romina "knowing your special authority and power, alam ko na may alam ka na!" Gigil na saad ni Miriah bumuga naman ng hangin si Romina, it is truer than blue. The Excellency already knew what is happening to the Indigo family, eskandalo na nga na biglaan naging asawa ni Miriah ang future Chief Justice ilang buwan lang pagka annul nito, which made people believe na naging babae ito ng huwes which was honestly not. She was there ng ang loka loka ay nasa vegas at nagpakasal bigla, inawat pa nga niya ito ng biglang tumawag sa kanya, pinapunta sa kung saan para maging witness ng kasal nito at bridesmaid kahit si Lady Marie na siyang maid of honor nito mukhang wasted pero pumunta pa rin awang awa siya dito para lang samahan ang matalik na kaibigan.
She was so shocked about it, but who was she to stop the wedding and off course being a Regent in the making she knew that if her friend married the man, mag kakaroon ito ng mas malaking impluwensya sa lipunan, at mapapakinabangan din niya ito, Miriah is a great star but...
In time the light will start to dim, unti unti ang edad, itsura at magiging career niya ay nakabase lang ang kagandahan at kabataan nito, hindi niya minamaliit ang kaibigan ngunit lihim siya na nasasaktan, maiiwan siya sa tugatog habang luhaan siya tutungo kung paano bumaba ang reyna na inidulo, may oras din para sa kanya na siyang kinatatakutan niya bilang artista, ang lahat ay may hangganan sa mundo kahit ang pagiging Regent niya, ngunit hindi ganon kadali siya pabagsakin, nailagay na niya sa mga puwesto ang mga taong tutulong sa kanya at mga gagamitin pa.
Ganito na siya mula pagkabata at hinasa ng lolo niya hindi siya puwedeng magkamali o umamin sa pagkakamali it will be her downfall, kaya kahit mali na mahal niya si Phil sa mata ng lahat ginapang niya ang lahat ng puwede para mag mukhang karapat dapat ang lalaki.
"Nagawa mo apo, na mapilitang" halalhak ng matanda "yung bagay na di ko nagawa, ginawa mo"
"Well lolo, honestly wala akong balak na di ko gusto ang makakasama ko sa iisang kama, I wouldn't be like you, magkasama nga kayo ni lola sa iisang kuwarto pero tig isa naman kayo ng kama, ano kayo roomates?"
****
Thank you for ReadingTarhata13
May 20, 2020
BINABASA MO ANG
Taking What's Yours
Tiểu Thuyết ChungTaking What's Yours 1 Having fame, money and influence does not mean you wont seek love... Life is incomplete without love? Isang tanong kaysa kung ano pa man na meme, ika ni Romina Elias. She is pretty, sikat na aktres, mayaman, at may magandang es...