10

141 5 0
                                    


"Do you think she would like this?" Tanong ng ina ni Phil sa kanya likely napili ito ng engagement ring for Romina, masayang masaya ang mama niya dahil magkakaroon na nang beauty queen sa pamilya. "Mabuti na lang napalayo ng lolo mo si Tanzanite now we get what we wanted"

"What ma?!"

"Wa-wala anak"

"Ma di ako bingi!" Huminga ng malalim ang ina niya at nagsalita

"Fine, ang lolo mo nalaman na nasasangkot sa escort service si Tanzanite dahil nalulong ito sa casino, at ayaw namin sa kanya. Kapalit nang paglayo niya binayaran ng lolo mo ang utang nito sa sindikato and then ang kire kumabit sa senador." Paliwanag ng ina

He can't believe na nasa loob pala ang kulo ni Tanzanite "this means pakana ninyong lahat mawala si Tanzanite sa eksena?"

"Yeah anak" his mom truthfully confessed "hindi gugustuhin ng lolo mo lalo na ako bilang ina mo na maka tuluyan mo ang ganong klaseng babae."

"Mama? Sana naging honest na lang kayo, did you know na pakiramdan ni Romina she was just a proxy!"

"Anak we didn't intend that to happen matigas ang ulo ng lolo nila, hindi naman masabi ng lolo mo ang totoo sa pag ayaw niya, kaya naman ginawan na lang niya ng paraan para nawala ito sa eksena."

"Mama ayoko pa magpakasal, hindi ba kayo naawa kay Romina? She would likely be tied up to a playboy?"

"Anak kaya nga namin gusto ipakasal siya sa iyo para magtino ka! Aber sino ang gusto maging asawa para magtino ka?!" Inis na saad ng ina niya

"Sige may gusto ako maging asawa you have two options" ngumisi

"Sino? I will make ends meets para tumino ka na!"

"okay gusto ko si Alabama"

"Next option, anak kahit gustuhin ko sa kalokohan mo hindi siya papayag" inis na saad ng ina

"Okay" at ngumiti "si Xhye Alexa"

"That name ring a bell sino nga ba yun? Ano ba surname niya?" Humagalpak naman ng tawa si Phil

"Elbert!" Namula sa galit ang ina dahil ang tinutukoy niya ay ang isa sa quadruplets ng kaibigang si Excel wala pa nga apat na buwan ang mga bata "magtigil kang bata ka! Nakadede pa nanay niya yun!"

"Hahahahaha mama you're face is priceless!" Ika nito at binato ng mineral bottle ng ina

"Buwisit ka! Hindi ka makausap ng ayos! This is final ikakasal ka kay Romina!" Sabay martsa palayo ng ina

Matapos iyun ay nagpatuloy na siya kumain may meeting pa siya, may pitong buwan na ring wala si Alabama, it drives him nuts not knowing her whereabouts.

Hindi din naman na niya pinipilit pa na sabihin ni Romina kung nasaan ang kaibigan, quite frankly nakakasama naman ng loob sa fiancé niya to ask about his ex, might as well just patiently wait for her to come back again here.

Ring! Ring!

"Hello?" Agad na bungad sa tumaeag sa cellphone niya

("Ako to si Romina")

"Yes I know, fiancé kita diba? O bat ka tumawag?"

("You wanted to know where is Alabama right?")

"Sige alam mo naman atat ako malaman" nakangiting saad ni Phil

("Babalik si Alabama this monday one week din siya dito to do some paperworks and some things")

"Talaga?!" Abot abot tainga ang kanyang ngiti

("Just don't tell her, that I'm the one who told you")

"Oo naman I will not tell her" paninigurado niya."

("Sige")

"Okay thanks" matapos mag end call ni Romina ay sisipol sipol at binabato bato ang kanyang cellphone sa hangin ang ganda ng balita ni Romina sa kanya, kailangan niya mag prepare para sa muling pag kikita nila. Maya pa ay may tunawag muli iyun si Excel ang kaibigan "hello pre!"

("Pare bibinyagan na ang mga babies namin ni Soraya ninong ka ha?")

"Ayoko" napahagikgik siya

("Oo alam ko ninong ka ni Elijah di naman siguro masama na maging ninong ka nila")

"Di yun pare"

("Eh ano ba?!") naiinis na saad ng kaibigan

"Alam mo kasi na love at first ako sa anak mong si Xhye Alexa, ayoko maging ninong ng future wife ko" seryosong saad at napatahimik sa kabilang linya

("HINAYUPAK KA! SA LAHAT NG BIRO MO YAN ANG DI MAGANDA! TIGILAN MO AKO AT SA UNANG BESES MAY IPAPATAY AKONG TAO!") sabay bagsak ng telepono

"Hahahahahaha!" Halos maiyak siya sa pagtawa at nasakit na rin ang tiyan niya

"Anak naman baka mamaya mag dilang anghel ka diyan" sambit ng ama ni Phil

"Demonyo kamo Ermond! Hala papakasal na talaga na kita kay Romina ng tumino ka na!" Asik ng ina ni Phil at mas lalo itong humagalpak

***

Ngayon ay nasa harapan si Phil ng hotel na tinutuluyan ni Alabama, agad na pumasok siya doon, kakarating lang ng babae, kaya naman excited siya na puntahan ito, hindi maganda kung bigyan niya ito ng kumpon ng bulaklak, so likely dala lang niya ang sarili para makapag usap sila ng masinsinan imbes na magalit ito dahil sa dinalang bulaklak.

Huminga naman siya ng malalim ng pumasok siya sa elevator, sobra siyang kabahan, knowing Alabama madaming lalaki ang aaligid dito, bukod sa maganda, smart, talented higit sa lahat may self confidence, ganyang klase ng babae ang gusto ng mga professional elite men, gaya niya. Hindi na uso ngayon ang humanap ka ng maganda pero ampaw ang utak, paano kung ma ampaw din utak ng mga magiging anak nila sino ang mag mamanage nang maayos sa maiiwan nila sa pamilya ang malamang sa malamang pag bobo maloloko lang ng mga tauhan at mawawala lahat ng pinaghirapan nila.

Kaya hindi na uso yung pulos ganda dapat may sense kausap din no! Paano nila ihaharap sa madla ang babaeng pulos "you know" "ahah" "whatever" "uhm ah, the what again?" O di kaya pulos brsnd ng pampaganda lang ang alam at brand ng gamit Kaya nga atleast may pinag aralan at alam background ng business, no wonder kaya madami nalupot na businessmen ay dahil sa pag pili ng mga pa sosyal na asawa, dapat may career at good background no wonder why his mom wanted Romina may looks na nga may brain pa, not to mention beauty queen pa!

Kaso he had already set his heart to...

"Elbert?!" Gulantang ni Alabama kay Phil, siya lang at ang ina ng lalaki ang tumatawag sa real name nito.

"Long time no see Love" sabay ngiti at pumasok sa elevator si Alabama

"The nerve for you to still use that endearment to me?" Wala man lang bakas ng pagka inis ang babae

"Seems you are okay with it?"

"No" ngumiti ang babae "it is just a waste of time and effort for me to think of a petty things, of which will be your entertainment dear ex"

Hindi naman nakasagot si phil sa sinabi nito at ito na lang ang sinabi "can we talk?"

"Okay" tipid na sagot

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon