Epilouge

213 7 3
                                    

It's been three months hindi man lang nag paparamdan si Romina kay Phil, likely na miss nang lalaki ang presence nito, he felt he got a friend on her, at out of the blue ang babae ay tumawag sa kanya at nandito siya sa opisina niya at nag aantay, he said he could come to her place pero sabi nito siya na lang ang pupunta.

"Sir, Miss Romina Elias" tumayo si Phil at bumeso si Romina sa kanya

"It's been a while, nakakatampo ka. Let's seat, so ano ang pakay mo? Nga pala mama's designer have come up with three new designs for your wedding gown, gusto ni mama at nang designer for you to have two dresses one for the ceremony and one for the reception, tsaka my friend told me she is willing to make a cake for us." Pag pasok sa pag hahanda sa kanilang kasal, likely ngayon lang sila nagkita muli, hus mother really love the idea of him marrying of Romina, who is a self-made millionaire at the tender age of 15, from a elite family, with very strong connections in the business, political, entertainment not just in the local but also in the international.

No wonder siya ang gusto ng lolo niya, and his parents also, who wouldn't want a Romina Elias for their son? Sinasabi ng pamilya niya na mas masuwerte siya kaysa kay Victor Andrada, she was every inch perfect like Samuela Velasco, pero mas kaaya aya Ang background nito. Likely pulos naman maganda meron sa babaeng ito, wala ka naman ma ipipintas sa babae, maliban sa pagiging dominante at strong personality at may self will sa kahit ano na mangyari sa buhay niya, masasabing isang rebelde si Romina sa pamilya pero hindi naman siya ang black sheep, dahil sa maganda na naidulot niya sa pangalan ng mga Elias na overshadow ang mga kalokohan ng pinsang si Tanzanite at ang eskandalo kay Oasis.

But to him she isn't the woman for him.... he stayed madly in-love with Alabama de Brosas-Aguire, kahit pa isa na itong misis at may isang anak na lalaki. Hindi mawala sa kanya ang pang hihinayang na sana siya si Cass, at nagiging unfair na siya kay Romina. Mahal siya nito, pero siya hindi she don't deserve a man that can't give her the love. He just wished she is like her, na kaya kontrolin, rendahan ang nararamdaman. Kung sana kaya lang i-reassign ang pag mamahal niya kay Alabama dito. Hindi na sana problema ang feelings niya, anyman would fall hard on her, but likely he had already fallen madly to another woman. Masakit iyun kay Romina hindi siya tanga na nasasaktan ito sa katotohanan, hindi rin tanga at bulag sa pag ibig si Romina para isa walang bahala iyun, she takes more any madly inlove woman could chew, tolerating and accepting the fact your man couldn't love you.

"Phil, Tell tita that" sabay tingin ni Phil as he looking on something on his phone, nang biglang may isulong si Romina sa harapan niya, it was her engagement ring "There would be no wedding" walang abog na saad ni Romina, para bang wala lang iyun

"Why? is it because of Tanzanite? Hell kailan pa nag matter ang pinsan mong yan?" Phil disbelief on her withdrawal, she would never entertain to stop the wedding, she really want this, she waited for so long! Tolerating every single affair he did, habang engaged sila at credit on her wala ni isa ang inaway man lang niya ng i-provoke siya ng mga ito, tangin ang mga pamilya nila ang pumatol sa mga iyun. Tapos ito ang maririnig niya? Napagod na ba ito sa pang babae niya?

"What matter's the most is, I will not take anything that isn't mine anymore." Saad nito "I have realized, from the begining dapat hindi ko inetertain ang idea na mapipilit ko aking sarili sa iyo para mahalin mo" she coldly said "hindi dapat ako nag pantasya, patawad kung nahirapan ka man sa pagiging isip bata ko."

"So Iiwan mo ko sa ere? After all this years na dumikit ka sa akin? Pinilit mo na tanggapin kita as my future wife? Lahat nang effort mo itatapon mo lang? Anong klase kang tao?! You are far worst than tanzanite pinaiikot mo kami tapos iiwanan mo kami sa ere ha?" Galit na saad, realizing how painful his mother would feel na ikakansela nito ang kasal nila, natural siya ang si sisihin nito, siya lang naman ang anak nito na maya't maya nang babae! Pati galit ng lolo niya na kalkula na niya, but in the good side he is free from her grasp.

"Sorry if you are mad, sorry kung dahil sa akin madaming babaeng pinormahan mo ang umiwas sa iyo, but I realized" ngumiti "its much more better na itapon ko ang lahat nang effort ko ngayon kaysa, maging masaya ako nang panandalian, pero dugo na ang iluluha ko at pagsi-sisi sa huli." Sabay tayo "I should have love myself first more than anything, ako lang yun hindi mang iiwan sa sarili ko, and I am brave enough to tell you this kaysa ikasal tayo at mag sisihan."

"Why now?" Tanong ni Phil "what did it make you realized this?"

"Ayoko matulad sa kuya ko, ayoko na maging meserable tayo sa hinaharap." Hindi na naka imik pa si Phil at kinuha ang singsing, nagulat naman si Phil at yumuko si Romina at sinakop ang kanyang mga labi, ramdam niya ang pag mamahal nito at lungkot, pagkatapos. Isang luhaang Romina ang kanyang nakta. "I maybe in pain right now dahil binitiwan kita, pero kakayanin ko dahil hindi ko deserve ang taong di ako kayang mahalin the way I wanted to. This is the last time we will see each other." Pinunasan ni Romina ang kanyang mga luha at lumabas na nang opisina ni Phil. At hindi nito mawari kung ano ang dapat niya maramdaman? Dapat ba mag paka saya siya dahil at last that woman left his life for good, magalit dahil sa mga pinag gagawa nito, matapos makuha ang gusto bigla na lang nag back out dahil ayaw na, or maawa dahil sa lahat lahat nang nangyari isang papansin ang nawala sa katinuan ginulo ang buhay niya at sa wakas na realized na mali siya.

She wished na tumugon sa kanyang halik, that was the seal of the deal, never siya mamahalin nang lalaki. Maigi na iyun masaktan at mapahiya na siya on what she did, isa siyang artista pineke ang ngiti sa mga empleyado ni Phil at kaswal na lumakad ayaw niya mapahiya pa lalo, tama na yung sa boss nila siya napahiya ng todo todo.

He should be happy, she said to herself.

The End of Book 1

November 23, 2018

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon