13

125 5 0
                                    

Author's Note:

Happy Reading po!

***

"So you are telling us that my niece is involve in escort service, and right now she is a mistress of a senator?!" Di makapaniwalang saad ni Rowena sa kinumpisal ni Phil, pinaliwanag nito ang totoong nanyari na hindi naman talaga pang takip butas si Romina dahil siya ang first choice mas favorite lang si Tanzanite ng lolo nila kaya nag kanda letse letse ang feelings, emotions at lalo na ang balat sa tinalupan, kulang na lang habulin siya ng taga ng ama at kapatid ni Romina sa pag kuha niya sa dalaga sa restaurant kundi lang niya sinabi na alam na niya kung ano nanyari kay Tanzanite kaya ito siya confess all the way.

"So ano na gagawin natin sa gusot ng Tanzan na iyan?" Inis na saad ni Romina "aba wala na akong balak maging proxy dito!"

"Sa ngayon pinapahanap ko na siya Romina, kaya let's go to the flow na lang muna."

"Okay dahil sa sinagip mo ako sa matching kanina ng lolo ko, may i-coconfess din ako." Saad ni Romina "Alabama is getting married"

"Alabama is getting married"

"Alabama is getting married"

"Alabama is getting married"

"Alabama is getting married"






Paulit uli na nag echo sa tainga niya ang sinabi ni Romina "what?!"

"Hey I just found out an hour ago, three days from now ang kasalan. Pati nga si Miriah di malaman kung paano siya makaka attend."

"Paano siya ikakasal?! She didn't have a boyfriend!"

"She was also matched up by her dad" natulala si Phil "nagulat nga rin ako, hindi nga ngingi alam dad niya sa mga relationship niya, kaso nalaman ng daw niya na may taning na buhay nito kaya naman nakiusap siya kay Alabama to marry the man he picked to be her husband."

"Ano? Do I know this guy?!"

"Sorry di mo siya ka tribo ng mga ex ng friend ko" talagang may grupo sila ng ex ha! "Well he is a nice guy, friend siya ni Alabama may two years na silang magka kilala." Pinaliwanag pa nito na nagwowork ito sa isang multi national company at madalas nababase sa Europhean countries, matalino daw ito, guwapo pero di kagaya niya na babaero! At higit sa lahat die hard fan ang family ng lalaki kay Alabama na pati, malalayong kaanak, kapitbahay, stambay, aso at pusa, at ultimo mag babalot sa kanto ng barangay kung saan nakatira ang mga ito botong boto na maging mag asawa ang dalawa! Naks lakas ng powers ni Alabama para ma fall sila lahat sa kanya at ipilit ng mama ng lalaki pakasal ito sa babae, the hell! Parang napikot si Alabama kung iisipin if he know right gusto din siya ng lalaki! Papayag ba naman yun pakasal basta basta at agad agad? Para lang atat ito nga siya eh ang ganda ganda at okay na okay si Romina pero aayaw ayaw siya paano nanyari na for friendship kaya pumayag ito na pakasal kaysa gago pakasalan ng kaibigan?!

Isang malaking PUWEH! At may matching middle finger pa siya para sa lalaki! Sinong lalaki ang gagawin yung na hindi miyembeo ng abangers?!

Pagka oo ni Alabama aba inararo na ng lalaki ang kasalan! Ni hindi man pinauwi ang babae para magsabi sa mga friends niya! Lalo pa't kahit mataray at strong personality ni Alabama very much lovable ito!

Pikot!

Ito ang sigaw sa utak ni Phil at nalintikan na!

"Romina salamat sa information, pupuntahan ko si Alabama, she can't marry someone whom she just knew! Tita, tito babalik ako I just need to fix-"

"Phil wala kang aayusin sa matagal ng na punta sa scrapped yard" sagot ng kuya ni Romina "take it from me." Banas na sagot, well sa totoo lang ex ito ni Alabama sa pag kakaalam niya naghiwalay sila dahil seloso ang gago and guess what kung bakit banas sa kanya siya lang naman ang magaling na lalaki na pinang palit sa kanya ni Alabama serve him right! Kaya alam niya ayaw siya nito talaga sa kanya! Parehas lang sila dahil gago tong lalaki na to at ginulo sila ng first years nila as a couple!

"Hindi ko tatakasan tong problema na dinala ko I just wanted to do this"

"Bahala ka ijo, basta aayusin nating tong problema. Tutulong din kami mahanap ang impaktang yun!" Gigil na saad ng ginang "after all what good we did to her?! Ito pa ang igaganti niya sa pamilya natin gulo!?"

"Sorry po Tita quiet likely galing po sa part family namin ang may sala sana po naging honest na lang si lolo sa bestfriend niya." Tumango naman si Ramses sa lalaki at hinayaan na ito umalis sa bahay nila, now they need to talk to the Iranon para ayusin ang isa pang problema na dinala ng match up kanina.

Hindi na umimik si Romina, pinabayaan na lang niya sila na magkagulo sa pag hahanap sa kanyang long lost pinsan, may kailangan pa siya linawin sa kaibigan.

Kinabusan....

Nasa ospital si Romina para puntahan ang kaibigan, agad na kumatok siya sa opisina nito "Romina" sagot ni Strauss

"Can I seat?"

"Offcourse" umupo naman na siya

"Strauss anu yung ginawa mo kahapon?" Tanong agad ni Romina "akala ko ba head over heels ang drama mo kay April?" Taas kilay pang sabi

"Romina we are long over"

"Si Soraya?"

"Maaring I just wanted to protect her from her husband"

"Eh ako? Deretsahang tanong ano ako sa iyo?" Nagulat naman si Strauss sa tinanong ni Romina, likely prangka ito at katulad ng Ate Alabama niya mas kaya nila i-address agad ang nararamdaman sa mga nakapaligid sa kanila.

"My life"








































































Tila lumakas ang tibok ng puso ni Romina sa kinumpisal ng lalaki "w-what?" Kanda utal na tanong muli

"Yan, yan ang problema sa iyo pusong bato ka talaga!" Inis na saad ni Strauss sa babae "alam mo ba kung bakit lagi ka inaaway noon ni April? Kung bakit pag dumadaan ka sa harapan namin nag iiba ang mood niya? Matagal na kitang gusto Romina pero hanggan kapatid lang ang kaya mo ibigay sa akin, akala ko nawala na yung feelings ko sa iyo dahil kay April at ng mapunta kay Soraya ang atensyon ko pero mali" napasighap si Romina "I was wrong I thought it was just a simple crush, hindi pala mahal talaga kita, please Romina ako na lang ang mahalin mo"

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon