18

109 4 0
                                    

"Romina?" Lumapit agad si Strauss ng makita na naiyak ang babae "anong nanyari?"

"Strauss" niyakap ni Romina ang lalaki "why is it so hard?!"

"Ang alin?"

"To love me, and win their hearts, huhu I am so tired, pagod na pagod na ako na pakita ang halaga ko sa buhay nila huhu, from my parents, to the man I love."

"Romina, what your doing to me is more painful" sabay layo "Ginusto mo mahirapan, ginusto mo maging komplikado ang buhay mo" napatungo si Romina "and I can't blame you, nasaktan ako ng labis noon ng makita ko after you won, your second beauty queen title they congratulated you, pero nawala sa iyo ang attensyon na dapat iyo, ng dumating si Tanzanite sa kanya nabaling ang atensyon just because, she got a small appearance in a US talk show for being an audience, doon pa lang nakita ko na ang dahilang, kung bakit need mo mag papasin."

"Tama ksp nga ako, pero masisi mo ba ako? Kung hindi ako nang lilimos man ako ng pag mamahal?"

"That is the problem Romina, you got so used to begging!" She was shocked "the thing is you should already stop, because they already love you."

Tumungo si Romina masakit yun kaibigan niya pinamukha sa kanya ang mapait na katotohanan

Yes

Romina

Ellias

Got

So

Addicted

To

Begging

To

Be

Love

Umalis na sa harapan niya si Strauss na masama ang loob, nang nilingon si Romina may kasama na itong lalaki, at lumuluha na sumama dito. Gusto sana niyang balikan ang dalaga pero huli na. Masyado na niya itong sinakta at nagsi sisi siya, ng makailang lakad palayo nakita niya si Phil na naglalakad "Strauss please, tell me as soon as possible when your sister wakes up" naikuyom ni Strauss ang kanyang mga kamay at sinagot ang lalaki

"no"

"Alright"

"Strauss, I want him, I know from my heart I am her happiness"

"Maybe in afterlife, but not now" sagot nito  "it's your engagement right?" Tumango siya "just focus with your fiancé, my sister wouldn't want her friend to be sad."

"okay, but somehow things aren't the way we think of it. Strauss please don't hate Romina, she is still a child when it comes to love" Umalis na ito

Habang pinapanood ni straus na umalis ang kotse niyo may lumapit sa kanya na naka saklay "stubborn as always" at napatingin siya

"April?"

"I envy her, and I hated her as well." Tumingin sa mga mata ng lalaki "akala ko as she blossoms as a woman, inagaw ka niya sa akin." Umupo "lagi ako naiinis na friend mo siya, likely mali ako" tumingin sa malayo "mali ako, ako pala ang nanaagaw ng kanya."

"April"

"Why didn't you told me before?!" Naluluha "why didn't you bother telling me?" Pinunasan ang luha "matagal mo na palang alam na siya ang fiancé mo, that kid huhu" humigpit ang kapit sa braso ng lalaki "yung batang gandang ganda ako! Yung batang lagi kong inaasar pag kinakandong mo, yung batang ksp, kinulang sa pansin at pagmamahal ng magulang, siya pala ang pader. Siya pala ang karibal ko, five years na naging tayo, mula grade school magkasama tayo" umiling "bakit di mo sinabi yung batang inaway ko kasi nasira niya yung teddy bear na binigay mo sa akin ang may karapatan ng higit sa iyo."

"April, hindi ko sineryoso si papa ng sinabi niya si Romina ay papakasalan ko, akala ko malaking joke, minahal kita april, pero tama ka" lumungkot "yung batang yun, she made so much effort for everyone to love her more. I never thought that I rejected her in the first place eto ako nagsi sisi"

"Ang hindi niya alam Strauss, nang aagaw na siya ng pagmamahal para sa iba" hindi siya maka kibo sa mapait na katotohanan

"I love her perseverance, her devotion and will to make people love her, yun ang wala sa ate ko, she never make effort to make things better. Yun yung minahal ko sa kanya bilang kaibigan. Di ko alam" hinimas ang likod ng babae "yun pa lang inayawan ko noon ang sakit na sa iba nakatuon ang puso niya. Kung sana di ka nawala April baka ikaw pa ang mas matimbang."

"But right now I wasn't" tumayo "kaawa awa kayong dalawa! Parehas kayo nag mamahal ng di kayo mamahalin, wag ka na mag papakita pa sa kin Strauss."

"April, minahal kita talaga"

"Nagkamali ako noon" huminga ng malalim "sana di kita iniwan, sana yang feelings mo sa kanya hindi mo natuklasan. Nahihibang na ako."

Samantala....

"Say money!" Sambit ng potographer, natuloy ang engagement party nila Romina at Phil, ng tama sa oras sa totoo lang todo acting silang dalawa na lovebirds sila

"Phil, anong gagawin mo?" Sabay pose sa camera

"Saan?"

"Tanzanite is here, sasauli ko na ba ang "the rings" sa iyo?" Sabay pose at pakira ng singsing

"Di na, even if we won't get married iyo na yan." Sagot ni phil

"Ganon? Di mo ba bibigay kay Tanzan?"

"Tama na nga yan, hinding hindi ko bibigyan ng kahit ano yung babae na yan." Sabay akap sa kanya "I'm better off marrying you than her, can't believe I am being paired to a prostitute"

"So I'm better?"

"Yes, does it satisfy you?"

"Oh its music to my ears" nagpatuloy "pano pag ayaw ko na?"

"Then ihanap mo ako ng mapapangasawa likely di ka magkakamali mamili, gut feel lang"

"Haha" sabay lingon sa audience "I guess were stuck with each other"

"Maybe, we don't know few years will fly by."

"True, and my feelings might fade"

"Hesitant?"

"Yeah, you still love alabama and it hurts that you wouldn't really consider marrying me"

"The truth hurts but it doesn't kill litterally. The acts will be"

"I'm not going to be suicidal"

"I know your a mighty Ellias, and the Ellias never bows down"

"So think our family are too righteous? Sino bang partido ang may gusto na isang kapitapitagang Ellias ang mapangasawa mo?"

"Are we fighting at the middle of our engagement party?"

"What do you expect?"

"If we fight like this I could tolerate it, since hindi ka pala bungangera at pala sigaw"

"Well may manners ako" sagot ni Romina sa lalaki natapos naman na ang photoshoot, matapos noon at isa isa nang umaalis ang mga bisita nila.

Ngayon pag uwi deretso siya sa mansyon nila at doon muna dinala si Tanzanite. Kakastiguhin na siguro ng lolo niya.

Sino mag aakala na siya pa ang sisira sa magandang reputasyon ng pamilya nila.

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon