"So that is the dilemma?" Sabay hele sa anak at kinuha na ito ng yaya
"Yes, I don't know my place anymore" she said in sad tone.
"Then you are really lost" she said and she was right "if you want you could stay here and breathe your always welcome, oo nga pala darating si Mama, nag aalala pa rin siya kay Alabama."
"Me too, I will visit her tomorrow"
"Tama, you need to be with those who really care" tumayo ito at siya na rin, tinuro ni Samuela ang magiging kuwarto niya, para siyang nakatakas sa problema, she was good in comforting people in distress, how she wish she was like her.
***
Ilang araw din siya bago bumalik sa bahay ng magulang niya, binibisita din niya lagi si Alabama, though ng huling bisita niya gising na ito, but sadly she needed to rehabilitate, dahil sa gulugod ang tama malaki ang naging damage sa kaibigan, as Miriah said malalagpasan ito ng kaibigan and she definitely agree with that. Habang papasok ng bahay ay nagulat siya nang makita sa garden si Tanzanite "good morning" bati nito
"Good morning-"
Pak!
Isang malutong na sampal ang ginawad nito sa kanya "What's that for?!" Galit na bungad its like she did a crime
"For messing up with me! I told to back off!" Tanzanite in an angry tone
"So you still wants to be a slut out on the street? To be a toy of an old dirty politician?" Sabay himas sa mukha "Tanzanite, no wonder people around you are beginning to despise you! Palasamat ka nga eh! Wala ka nang problema binayaran na ni lolo ang utang mo sindikato, kung kami iyun ng iba mong pinsan tatalikuran lang niya kami!" Kagaya ng pag talikod nito sa kanyang pinsan na si Oasis sa gitna nang pagdurusa sa pagpapakasal sa asawa.
"Kasalanan mo! You took advantage! When I left you poisoned their minds! You always want to be the apple of the eye! You are the bitch here-"
Pak!
"HOW DARE YOU SLAP MY DAUGHTER AT MY OWN HOUSE?!" Galit na galit na saad ni Rowena sa pamangkin "Tanzanite, your pushing your luck too much." She said with finality
"Tanzanite, you've given me enough reason to hurt you as well, masuwerte ka at pinsan pa rin ang turing ko sa iyo" Ramses said "stop putting the blame on her! Ikaw ang may kasalanan."
"What is happening here?" Sabay lapit ni Olga sa anak "sino gumawa niyan sa iyo?" Sabay himas sa mukha ng anak at tinignan ng masama sila Romina, at napaluha si Tanzanite as usual she was using her charm again, kaso wala nang bisa sa pamilya niya.
"Olga, tama na magising ka na your child is such a brat!" Rowena said at tumabi sa anak "look what she did to my daughter!"
"Ano ba nanyayari sa iyo Tanzanite!" Thomas said
"Rowena, I am the mother for pete sake! Wala kang karapatang saktan ang anak ko!" Sabay sasampalin si Rowena pero inawat ng asawa
"Olga!" Asik ni Domingo at lumapit sa mag ina niya
"Ma, don't" Romina said "tanzanite was right" pag awat sa ina, nag kakainitan na sila at dahil iyun sa pagiging shellfish ng pinsan
"Anak?" Rowena said
"I shouldn't meddle what she was doing, tama dapat di na ako nangialam, for her to be free to humiliate our name, I should have let her whore around at kung mapahamak man siya ng tuluyan di natin siya kargo right?" Saad ni Romina
"Romina!" Akmang sasampalin ni Olga ang pamangkin ng hawakan ni Rowena ang pulso nito
"Olga, you wouldn't want to mess with me! My daughter is right! Your daughter never cares about how we feel!" Pagkampi sa anak, for the first time siya ang kinampihan hindi ang kanyang pinsan, nakakataba ng puso ika ni Romina sa sarili
"Enough!" Olga said
"Olga tell me, hinanap mo ba talaga ang anak mong si Oasis? Ilang taon na ba nang huli mong nakita ang panganay mo?" Hindi maka imik si Olga "tama ako diba? Masyado mong binulag ang sarili mo sa pag mamahal mo sa bunso mo."
"Olga tama na, wala tayo rito para mang away, pasensya na Romina, Domingo, Rowena at sa iyo din Ramses" hingi ng pasensya ng ama ni Tanzanite "sa totoo lang kaya ako nandito upang sabihin sa inyo ang desisyon ko bilang padre de pamilya. Dadalhin ko ang pamilya ko sa espanya"
"Papa?! Are you crazy?! Ayoko! Ang higpit nila untie Emilia at uncle Faustino!"
"Its final! Doon tayo sa kanila tutuloy hangga't di ka nag titino di ka babalik ng bansa! Sasamahan ka nang mama mo!"
"No papa huhu" asik ni Tanzanite
"Anak we are doing this for you" tingin sa anak "matanda ka na anak, mag mature ka na"
"Thomas pano ang negosyo mo?" Tanong ni Domingo
"Maiiwan ako dito ilang buwan lang ako doon" sabay tingin kay Romina "thank you Romina for all" malalim ang kahulugan nito "I am so grateful that you were always there for my family." Sabay hawak sa anak "aalis na kami bukas, babalik ako I will make things right."
"Be safe Thomas" paalam ni Rowena at nag alisan na nga ang ito kasama pamilya nito.
"Romina okay ka lang?"
"No ma, ever since this shit happened I'm not!" Saad nito
"Romina you should rest" Ramses said
"Kuya I want to discuss something to you" iniwan na sila ng mga magulang nila
"Ano ba yun Romina? After all of this I am thinking that I shouldn't came back"
"Kuya that is the reason why I want to talk to you, kuya please stay, I will permanently move to my condo" nagulat ang kapati niya, likely that condo is for her to rest cause its near in the network, di inasahan ni Ramses na doon na ito titira.
"Ikaw naman ang aalis? Ako naman ang iiwan mo kasama nang mga magulang natin?"
"Ramses, I have decided gusto ko na makahinga malayo sa angkan natin, now I understand your reason leaving us. Pero I can't leave our parents knowing that you will go away too."
"Romina you really love our parents, I am happy you are my sister" ngumiti si Romina "Okay then maybe its time for you to do it on your own. Payag na ako but does mama know this?"
Umiling "But dad gave his blessing panahon na din daw since after few years I would marry Phil so I need to live my liberty before that time come"
"I just hope you won't marry that asshole, but whatever happens I will support you"
"Thank you"
BINABASA MO ANG
Taking What's Yours
General FictionTaking What's Yours 1 Having fame, money and influence does not mean you wont seek love... Life is incomplete without love? Isang tanong kaysa kung ano pa man na meme, ika ni Romina Elias. She is pretty, sikat na aktres, mayaman, at may magandang es...