9

151 3 0
                                    

"Ano ba Rowena bat ka ba ganyan?!" Asik ni Olga dahil naiirita na siya sa pinsan, mauuna pa ata itong ma menopause kaysa sa kanya

"Paano ako ma papanatag alam ko may babae ang asawa ko!" Sagot nito at paikot ikot ito

"Bat mo naman nasabi iyan?" Olga said at uminom ng kape "mahal na mahal ka ni Domingo, inggit nga ako sa inyo"

"Dalawang linggo na akong tigang!" Napabuga naman sa iniinom si Olga sa pinagtapat ng babae "maya't maya kalabit niya pero kahit na natagalan siya sa business trip ni Hindi man ako pansinin!" Inis na sambit at naluluha pa.

"Ang babaeng ito! Inggit na inggit nga ako sa sex life mo! Samantalang ako bihira man lang kalabitin ng asawa ko! Para lang linggo! Eh ako inuugatan na wala pa rin!" Pag pupuyos sa galit ni Olga dahil nag kanda sugod siya dito dahil iyak ng iyak si Rowena, kesyo malamig daw ang asawa niya at iniiwasan siya.

"Baka nalilimutan mo matanda na ang asawa mo sa iyo ng higit sampung taon natural lang na mabawasan ang hilig" pag papaliwanag dito, napapatawa naman ang sebedora sa pinag uusapan ng dalawa

"I am not buying it! Alam ko may problema!" Asik nito na parang nag hihyper ventilate sa sobrang stress.

Na para bang ikakabagsak ng ekonomiya ng bansa ang problema niya "Rowena tama na nga yan ha!" Asik muli ni Olga "ako ay nahahawa ata sa paranoia mo ha!" Sabay tayo "ako nga eh! Halos kalahating taon na akong tigan!" Hinanakit naman ni Olga sa asawa niyang si Thomas

Samantala

"Yaya anu ba yang problema ni mama?"asik ni Ramses kasama ang kapatid, kinit balikat na lang si Romina dahil medyo sensitibo, baka magbigti pa ang kuya niya pag nalaman ang totoo sa likod ng pag iwas ng ama, ang sabi nito sa kanya ay aalamin ang totoo sa pagkatao ng mama niya, pero wala naman itong balak na hiwalayan ang misis.

Kaya di na malaman ni Romina, kakampi ba siya na manatiling mag asawa ang ama at ina sa kabila ng magkapatid sila o pilitin na mag hiwalay na ang magulang na sobrang nag mamahalan? Sakit na nga ng utak niya prinoproblema na nga niya si Phil masakit pa sa ulo ang ukol sa binunyag ng lolo niya.

"Tigang na daw ang mama ninyo, hihi dalawang linggo na daw wala" sagot ng yaya at halos malaglag ang panga ni Ramses, at napailing naman si Romina alam na ang dahilan. Kaya lang di niya alam na ganito pala ang mama niya sa ganitomg usapan, napapatawa na siya sa sarili.

"What?!" Di makapaniwala dahil sobrang stress ang nanay nila akala niya nalulugi na ang kompanya nila, nagbabalak pa man din siya tumulong sa negosyo dahil akala niya mababancrupt na sila or for filing na. "Si mama talaga!"

Nagulat naman sila ng biglang dumating na kakanta kanta ang ama nila "Honey!" Sabay labas nila at nakita nila na nakikipag laplapan na ang ama sa ina "I miss you!" Sabay sinayaw ng swing ang ina nila

"NAGPAPA BEBE KA LANG PA LANG HAYOP KA!" Sigaw ng ina nila sa inis

"Papa okay lang po ba kayo?" Tanong ni Ramses di mabitawan ang tablet na nag chacharge may iniintay kasi siya.

"Yeah anak" at may binulong sa asawa at napahagikgik ito at hinalikan ang labi nito at nanakbo na pataas "mali pala si papa eh" at nagpunta sila sa isang sulok ni Romina

"Ano po pa?" Pinaliwanag kay Romina ang nanyari, talagang hinalungkat ang family tree nila. Ang totoo pala namatay bago mag one years old ang kapatid sa katulong niya. At ang asawa ay galing espanya namatay sa aksidente ang pamilya nito inampon ng tiyahin purong espanyolang Elias si Rowena dahil walang mag asikaso doon kaya kinuha ito g umampon at dinala sa Pilipinas at doon pinalaki at tinuring na anak, pina dna din niya ito at di sila magkapatid batay sa resulta, kaya naman masaya ang lolo niya na pinakasalan niya ito di dahil sa kapatid kundi purong espanyolang Elias ito. Ang nakakaloko dahil may alitan sila ng anak na si Roque pinalabas nito na anak niya ay nagpakasal sa isa't isa, pinaliwanag ng tiyahin niya ang totoo at tawa ito ng tawa dahil sa tagal ng panahon pina niwalaan iyun ng pinsan, hindi gugustuhin ng lolo niya na magpakasal siya sa kapatid gaya ng ginawa ng pinsan niya.

"Papa anu ba ang nanyari" tanong ni Ramses dahil nag tatawanan na ang kapatid at ama, at napangiti na lang sila at nag bigay ng itsura na wala lang iyun.

"Wala anak maling akala hahaha"

"Oo nga kuya, balik ka na sa ginagawa mo" iling na lang si Ramses at bumalik na sa kusina.

"Potek! Domingo nakakainis ka hinahanap ko ang bunso ko napasugod ako dito!" Asik ni Olga "Akyatin mo na ang misis mo!"

"Olga nandito ang anak ko ano ba!" Sagot ng lalaki

"Buwisit ka! Ngayon nalipat sa akin ang pagkatigang ng asawa mo!" Asik pa nito at napatawa si Domingo

"Sige anak iwanan ko na muna kayo." Sabay punta sa hagdanan para pumunta sa kuwarto nilang mag asawa

Napangiti si Romina at gumaan ang loob nito.

Ring! Ring!

"Hello?"

("Romina its me Alabama.") napakapit ng mahigpit si Romina sa cellphone niya may limabg buwan na rin siya walang balita sa kaibigan mula ng umalis ito ng bansa.

"Kamusta na? I really miss you" she truthfully said to her.

("Me too, miss ko na kayong lahat... Nga pala nabalitaan ko nga pala na ina-arrange kayo ni Phil")

Napaupo sa couch si Romina mabilis talaga ang balita "yes Alabama, sa totoo lang likely we have an agreement, sabi niya gagawan niya ng paraan para hindi matuloy ang kasalan, just go with the flow daw sa engagement."

("Romina, I care for you.... Hindi ito tungkol sa may past kami Phil, he is a playboy ayoko masaktan ka niya") she said as she really care for Romina

"Alabama how could he hurt me? I have no feelings for him"

("Romina hindi mo ako maloloko, I know my feelings ka kay Phil, kaya nga never mong napansin na may crush sa iyo si Strauss at panay palipad hangin niya sa iyo lagi." Nagpatuloy "hanggan bestfriend lang siya kasi, you are so occupied with dodging your feelings for Phil")

"Alabama" huminga ng malalim "it's hurts when I am trying so hard to get away with my feelings pero destiny na ata ang naglalapit sa amin."

("Romina, ayoko na masaktan ka sa lalaking yun, you know how much I fell over heels with that casanova. And broke my heart after all I did for him.")

"Alabama do still have feelings for him?"

("Wala na, I left my heart broken for leaving Tristan.")

"See that's so stupid bat ka nag give wat to your sister! I hated her she is like Homda as well."

("Romina, someday you will understand me, when your plate is served with the food you've wanted but sadly you can't have it cause you have allergies, so you have no choice kundi hawiin palayo iyun palayo at tiisin ang pagkatakam mo.")

"Ang dali ng paliwanag mo pero lalim bess" sabay inom ng vitamins

("You will understand when that time comes, likely yung inyo ni Phil parang meme lang, mali ng sinerve ang waiter mas nagustuhan mo ang inorder ng iba, ngunit binawi kasi nakita ng totoo umorder at pinakuha agad. Ikaw naman yun titingin tingin habang nasa harap mo na pala yung inorder mo.")

"Sige alabama I will think about that babye." At pinatay na ni Romina ang phone niya sabay ng malalim na pag iisip

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon