Chapter 12 Ice

112 3 15
                                    

"Phil?" Phil looked on the woman who was now infront of him

"Giana? What evil do you bring?" He said, and Giana look so surprised

"I am here for a business meeting, were done, when I saw you"

"We weren't friends so mind your own business" and Giana smile back

"You are now my business" she said "I got curious so I back checked"

"Weren't all of you has their own share of curiosity over Her Excellency's ex fiancé?" Totoo yun, lahat sila naka masid sa kanya, he was the only mam whom came near to marrying Romina, at sana pinakasalan siya noon ang babae, may masakit na pakiramdan sa pag ala ala niya sa mga panyayari.

Habang

Tumatagal

Parang

Alak

Mas

Sumasakit

At

Di

Na

Niya

Alam

Kung

Paano

Iyun

Mawawala

"You are handsome" nagutla siya sa sinabi ni Giana "you see my father said you're a very good catch, no wonder you were chosen for the Regent, and also you was also considered to be with Tanzanite before she had fallen so hard" it was a compliment no doubt, his record is so good, befitting to marry any Elias woman whether from the lowest ranks to the highest peak the Regency.

"So when you see no hope for Strauss, you seek other option? Why me?" Amused and continued "are you so sure that your too high and mighty Regent would approve of me? Having me is like getting the Regent's Trash" he said

"Your qualifications aren't trash, and I find you interesting." She smiled

"Stop this none sense before Romina finds out, you are in deadly waters, you wouldn't mess with her this time, or her grandfather, or most likely her father"

"Why are you so proud that they will bother? You were trashed" she flirted

"Technically I wasn't officially" he said

"Explain" Giana in shock

"I am still Her Excellency's Fiancé" inilabas niya ang Elias Official Paper nang Asia, ito ang opisyal na papeles ng listahan nang mga katipan ng bawat isang Elias. Nakasaad ang mga pangalan, kapanganakan, edad, kung kanino sila nakalaang Miyembro, kung kailan sila naging opisyal na magkatipan, kung kailan taon ikakasal, it was the Masterlist the Original Authenticated, naka lista pa rin ang pangalan niya at kay Romina siya nakalaan, pero walang taon kung kailan ikakasal. He would like to laugh if it's a joke, pero it's real, ayaw alisin ng ama ni Romina siya sa listahan.

It was a rule, pag pumayag ang ama ng isang Elias sa pagkakapili nang katipan ng mga anak nito, ito lang ang maaring mag kansela, dahil isa iyung pagtanggap nang ama sa desisyon nang nakakataas kung may nakita itong pang yayari na tingin niya dapat pormal na alisin o di na ituloy ang pag iisang dibdib, kaya kahit regent na si Romina ang ama nito ang may huling salita sa pag kansela kay Phil bilang opisyal na katipan, sa di malamang dahilan na ayaw sabihin ng ama nito pinanatili nito ang dating usapan kaya di ito pede kanselahin ni Romina hanggat di ito nakakapili nang iba at mukhang wala pa itong interes na mamili para ipalit nang pormal sa kanya na dapat, opisyal na tanggapin ng ama nito para maipalit kay Phil sa listahan. Malaking pribelehiyo ang mapasali sa sinasabing listahan, maganda ito sa imahe ng katipan, may epekto sa mabilis na pakikipag kalakalan sa mga affiliate companies, mga kaalyansa ng mga Elias na negosyo na hindi basta basta mo mapapasok kung wala ang isang negosyante o tao na tulad niya sa listahan, masasabi niya na nakinabang nang malaki siya sa pagkakalagay niya doon, pero malaki din ang naitulong niya sa negosyo nang Elias, dahil nga siya ay isa sa may ari nang lending na matibay di lang sa sariling bansa, may 40 countries (they are still expanding) na silang natayuan ng lending branches at sadly siya ang nag iisang tagapag mana nito lahat, namatay kasi ang kuya niya noon bago grumaduate ng college ang isang kuya niya (ikalawa) nag suicide ng sixteen dahil sa bullying na naranasan ng nag aaral sa states (kaya lumipat sila nang Pilipinas at doon na lumaki siya at nagpatuloy college ang panganay na kapatid), yung bunso naman niyang kapatid na babae namatay dahil sa malalang sakit noon three years old ito ang malungkot na istorya sa pamilya Philis at lahat iyun ay nasaksihan ni Phil ten years old siya ng mamatay ang bunso nila at simula noon naging malungkot na ang pamilya Philis, hindi na siya natutukan pa nang ama at sumubsob sa trabaho, ang ina naman niya inabala ang sarili sa mga charity works at mga amiga para maibsan ang kalungkutan.

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon