|| Celestine Sandoval ||First day of ligaw
"Hoy! Celestine! Tignan mo yung nasa bintana" sabay nguso sakin ni jhanelle kaya tinignan ko naman ang bintana. Nakita ko si Sevinx naka tingin saakin at nakangiti.
Anong ginagawa niya dito? Class hour ngayon ah?
Inalis ko yung tingin ko sakaniya kasi baka makakita ni Maa-- "Hey! Mr.Xy anong ginagawa mo dito? Wala ba kayong klase?" Sabi na nga ba eh.
Lumapit si Sevinx sa pintuan "Ma'am pwede ko po bang i-excuse si Celestine? Saglit lang po" pagtapos sabihin yun ni Sevinx madami nanaman ang mga langaw.
Bulong everywhere.
Bago magsalita si Ma'am tinignan niya muna ako "5 minutes" Agad na pumasok si Sevinx at hinila ako papalabas.
"5 minutes lang yung binigay na oras Celestine may ipapakita lang ako sayo" sabi niya habang tumatakbo kami papunta sa rooftop.
Tahimik lang akong nag papahila sakaniya habang papunta sa rooftop.
Tinignan ko ang oras 4 minutes nalang ang natitira. Mas lalong bumilis ang pag hatak sakin ni Sevinx kaya naki sabay na ako sa takbo niya.
Pag dating namin sa rooftop bumungad agad saakin ang mga isang malaking Teddy Bear.
Lumapit ako dun ata niyakap ang cute! Narinig kung tumunog ang relo ni Sevinx.
"Time is up Celestine hatid na kita pabalik sa room mo" tumango na lamang ako at agad na kaming bumaba.
Mag thathank you ba ako? Nahihiya ako.
Inhale.Exhale.
"Thank you nga pala Sevinx" hindi ko alam kung rinig niya iyon dahil mahina ang pag kasabi ko.
"No. Wag ka mag thank you dapat ako mag sabi niyan, Thank you celestine kasi ikaw lang ang unang babae na nag paramdam sakin ng ganito." Napatigil ako bigla sa pag lalakad.
Tumingin ako sakaniya. Nakita ko ang kanyang seryosong mukha.
"What do you mean? Hindi ba playboy ka? Dapat nararamdam mo yung nararamdaman mo ngayon." hindi ko alam kung nagagalit ba ako sakaniya o hindi.
"Oo, aaminin ko playboy ako pero DATI yun hindi na ngayon. Yung nararamdaman ko nag iba simula nung nakilala kita lalo na kapag nakita kita biglang lumalakas yung tibok ng puso ko" hindi ako makapag salita.
50/50.
"I can change myself just for you" dagdag nito.
"Change yourself? Ha? Really? Hindi porket Babaguhin mo yang sarili mo eh mag babago ka na talaga. Hindi sa lahat ng bagay mababago mo miski sarili mo." Nag lakad na ako agad at naiwan siya dun.
Nakaramdam agad ako ng kirot hindi ko alam kung ano ba talaga ang tunay kung nararamdaman para sakaniya. Tuwing nakikita ko siya bumibilis ang tibok ng puso ko. Kapag nag didikit ang aming balat nakukuryente ako.
May kapangyarihan ata ako.
Aysh! Kung ano-ano pinag iisip ko -_-.
Pag bukas ko ng pintuan ng room bumungad agad ang mukha ni Ma'am matching taas kilay sa kaliwa.
"5 minutes lang hindi ba Ms.Sandoval? 10 minutes kang hindi bumalik. Kaya dahil jan pumunta ka after my class sa faculty at linisin mo ang buong faculty maliwanag?" Tumango na lang ako. Kasalanan to ni Sevinx eh.
Naglakad na ako papunta sa upuan ko at naupo.
Pilit na bumabalik ang mga sinabi ni Sevinx kanina jusko! Ano bang meron Sevinx bat ikaw ang nasa isip ko?
Pinukpok ko ang ulo ko pero walang epekto. What if i cut my head?
I think that's a good idea.
Nababaliw na ako!
May kumakalabit saakin mula sa tabi ko. Iniaangat ko ang ulo ko ng makita ko si Ma'am na masama ang tingin sakin.
"What are you doing?" Ano ba sasabihin ko?
Hmmmm. Isip ka ng matino Celestine.
"Ang sakit po kasi ng ulo ko" shet. Ayoko nag sinungaling pero bahala na.
"Go to the clinic then." Umalis na siya at tumayo naman ako baka sabihin nag sisinungaling lang ako kapag Tumagal pa ako dito.
Nasa labas na ako ngayon ng room nag lalakad. Ako palang ang tao kasi nga Classhour pa. Pumunta ako ng clinic para tumambay tutal close ko nanaman yung mga tao dun.
Pag bukas ko ng pintuan sa clinic naka ngiti na agad ang mga nurse pati si doktora i forgot kung ano name.
Naupo ako at ngumiti sakanila.
"Anong ginagawa mo dito Celestine? Diba may klase pa kayo?" Tumango ako bago sumagot.
"Masakit po kasi yung ulo ko" here we go again. Ayoko na mag sinungaling lero kinakailangan.
"Oh! Eto inumin mo" iniabot niya sakin ang isang gamot nakalimutan ko kung anong gamot to.
Kunware kung ininom ang gamot pero ang totoo itinago ko lang sa bulsa ko. Sana hindi madurog.
Pagtapos ko uminom ako agad ng tubig na ibinigay para hindi maka halata na hindi ko talaga tinake yung gamot na yun.
Mag papaalam na sana ako pero bumukas yung pintuan ng clinic. Nakita ko si Sevinx may dugo sa daliri. Teka..... hala! Natusok yung daliri niya sa tinik ng rose!.
Lumapit ako sakaniya "Okay ka lang ba?"
Tinignan ako ni Sevinx sabay ngumiti.
"For you Celestine kinuha ko pa talaga yan para sayo" ibinigay niya saakin ang isang rose na may dugo sa ibang part nun.
Nag buwis buhay pa talaga siya para lang dito.
"Hinabol pa nga ako ng aso eh" dagdag niya kaya yun ang dahilan kung bakit ako natawa. Seryoso?
"Saan mo ba kasi to kinuha at hinabol ka pa ng aso?" Tanong ko sakaniya.
Ngumiti siya "Sa tabi ng school natin hehe" ay langya. Kaya naman pala siya hinabol eh. Madaming aso yung katabi ng school eh tapos marami silang bulaklak.
"Wag mo ng gagawin yun ah"
"Yes babe" babe mo'to.
BINABASA MO ANG
Mr. Playboy Is In Love With Me (Completed)
FanfictionSabi Nga Nila "Once A Playboy Always A Playboy" Yan Ang Nakatatak Sa Utak Ni Celestine Sandoval. Si Celestine Sandoval Na Ayaw Na Ayaw Kay Sevinx Na Playboy. Pero Hindi Inaasahan Ni Celestine Na Mapupunta Lang Pala Siya Sa Isang Playboy Na Si Sevinx...