Chapter 6

3K 91 1
                                    


|| Celestine Sandoval ||

Grouchy Teacher

Nasa School Ako Ngayon Kahit Suspended Ako Ng 2 Araw.Pumunta Na Ako Sa C.r Para Maka Bihis Mag Papractice Kasi Kami Ng Cheering Para Sa Intrams. Aga Ng Intrams Namin No? JULY.

Nag Bihis Na Agad Ako Ng Maka Rating Na Ako Ng C.r. Pag Labas Ko Ng C.r Bumungad Saakin Sila Elie Na Naka Bihis. Sila Kasi Leader's Ng Bawat Cheering.

"Buti Naman Maaga Kang Nag Bihis Tara Na" Naglakad Na Kami Para Pumunta Sa Gymnasium.

Habang Nag Lalakad Kami Napalingon Ako Pag Kita Ko Nasa Likod Namin Si Marco Kasama Niya Yung Isang Kaibigan Niya.

Pero Dahil Inaantok Ako Tinakpan Ko Ang Dalawang Mata Ko Ng Biglang May Sumanggi Saakin. Kaya Ibinaba Ko Ang Aking Dalawang Kamay Na Naka Takip Sa Saking Dalawang Mata Para Mag Sorry.

Pero Nagulat Ako Ng Biglang May Sumigaw "Ano?! Hindi Ka Mag Sosorry?!" Kaya Napalingon Ako Hindi Ko Inaasahan Na Gagawin Yun Ng Teacher Saakin.

"Sorry Po" Agad Na Akong Lumingon Sa Gawi Nila Elie Dahil Ayokong Mamukhaan Ng Teacher Na Yun.

Nagulat Ako Ng Biglang May Guard Na Babae Sa Labas Ng Building Kaya Napa Tigil Kami.

"Oh? Anong Nangyari?" Alam Kung Alam Na Nito Kasi Naka Tingin Sakin.

"Naka Takip Po Kasi Yung Kamay Ko Sa Dalawang Mata Ko Tapos Nasanggi Ko Po Siya Ng Hindi Ko Po Sinasadya" Biglang Naningkit Yung Dalawang Mata Niya.

"Hindi Marunong Mag Sorry" Ano Daw? Ako Hindi Marunong? HUSTISYA Bes. Asan Dun Ang Hindi Marunong? Eh Mag Sosorry Na Nga Ako Diba? Nakakaloka Mga Tao Dito.

Atsaka Alam Naman Siguro Ng Teacher Na Yun Na May Dadaan Eh Tapos Naka Takip Sa Mata Bat Hindi Nalang Din Umiwas? Ano Siya Hari Sa Daan? -_-.

Nang Naka Layo Na Kami Sa Guard Hindi Ko Nalang Pinapahalata Na Naluluha Ako Aba! Hindi Naman Din Kasi Tama Ang Ginawa Na Sigawan Ako. Napahiya Kaya Ako.

"Okay Ka Lang?" Tanong Ni Arian Saakin Kaya Ngumiti Ako At Tumango. Ayoko Ng Nakakakita Na Malungkot Ako.

"Siya Si Sir Saria Masungit Na Teacher He Have Illness Which Is Ill Tempered Kaya Ganun Yun Mahilig Manigaw Or Something Dahil Konting Maling Gawa Mo Lang Lagot Ka" Bigla Naman Akong Natakot Sa Sinabi Ni Elie.

Dati Pa Ako Dito Pero Bakit Ngayon Ko Lang Nakita Ang Guro Na Iyon? Siguro Baguhan.

Paano Kung Balikan Ako Nun?

Paano Kung Ipa Salvage Ako Nang Guro Na Yun?

Paano Kung Isumbong Niya Ako Sa Adviser Ko?

Wahhh!

AYOKO NA PUMASOK BUKAS!

Isang Kahihiyan Ang Ginawa Ko Kung Pwede Lang Sanang Ibalik Ang Nangyari At Hindi Ko Sana Siya Nabangga.

Aish.

Naka Rating Na Kami Ng Gymnasium At Walang Katao Tao Dun Buti Nalang At Walang Tao Kundi Kami Lang.

Inilagay Ko Ang Bag Ko Sa Isang Bench At Nagsimula Na Kaming Mag Practice. Nasa Gitna Na Kami Ng Pag Paparactice Ng Bigla Pumasok Ang Kalalakihan.

"Bat Kayo Nandito?" Tanong Ni Elie. Kasi Ngayong Araw Hindi Pwedeng Mag Basketball Kaya Ano Nga Ang Gagawin Nila Dito?

"Bakit Bawal Ba Manood Sainyo?" Tanong Ni Sevinx Sabay Tingin Saakin Kaya Umiwas Ako.

Wag Mo Ako Titigan Please.

Matagal Na Hindi Naka Sagot Si Elie.

"Pwede Naman Basta Manahimik Lang Kayo Jan At  Wag Manggulo" Tumango Naman Sila At  Nag Simula Na Ulit Kami Mag Practice.

Time Na. Na Ihagis Ako Kaya Nag Dasal Ako Mula Sa Isip Na Sana Hindi Ako Malaglag. Umakyat Na Ako Sa Kamay At Tinapak Iyon Sabay Itinaas Ang Aking Dalawang Kamay. Nag Bilang Kami Hanggang Lima At Ipnikit Ko Ang Aking Mata.

Naramdaman Ko Nalang Na Hinagis Na Ako Kaya Inilagay Ko Ang Dalawang Kamay Ko Sa Aking Dibdib.

Bumagsak Na Ako Kaya Dahan Dahan Kung Iminulat Ang Aking Mata. Nakita Ko Ang Mukha Ni Sevinx Na Halos Matawa Tawa Habang Naka Tingin Saakin.

Ibinaba Na Nila Ako Dahil Mag Iiba Na Kami Ng Mga Positions.

Natapos Na Ang Practice Namin Kaya Dumiretso Muna Ako Sa Isang Mini Stop Malapit Sa School. Nagugutom Na Kasi Ako Hindi Pa Kasi Ako Kumin Simula Kaninang Umaga.

Pag Tapos Ko Bumili Tumambay Muna Ako Dito Sa Loob Dahil Ayoko Pa Umuwi Paniguradong Boring Dun Sa Bahay.

Kakainin Ko Na Sana Ang Footlong Na Ibinili Ko Napatigil Ako Ng Biglang May Kumuha Ng Footlong Ko.

Inangat Ko Ang Ulo Ko At Tinignan Ang Isang Lalaking Masarap Ang Lamon Sa Footlong Ko.

"Hoy Botchog! Epal Ka?" Inis Kung Tanong Sakanya Habang Nakataas Ang Isa Kung Kilay.

"Bakit? May Agal Ka?" Sigang Ani Nito Saakin. Feeling Ko Umaakyat Na Ang Mga Dugo Ko Sa Ulo. Kinuyom Ko Na Lamang Ang Kamay Ko.

Nagulat Ako Ng Biglang Binato Niya Saakin Ang Lalagyan Ng Footlong Ko Kaya Hindi Ko Na Nakayanan Pa.

"Ano?! Kapal Ng Mukha Mo! Kaya Ang Taba Taba Mo Eh!" Hinila Niya Yung Uniform Ko Kaya Pilit Kung Inaalis Iyon.

"Ano Ba! Alisin Mo Yung Kamay Mo Sa Uniform Ko!"

Biglang Natumba Si Botchog Sa Sahig Kaya Napalingon Ako Kung Sino Ang Sumuntok.

"Sevinx?" Ano Ginagawa Niya Dito Sa Mini Stop? Sinusundan Niya Ba Ako?

"Ano Ginagawa Mo Dito?" Takang Tanong Ko.

"Ano Ba Ginagawa Dito Sa Mini Stop?"

"Madami" Simpleng Sagot Ko.

"Madami? Eh Bakit Nandito Ka? Binibenta Ka Ba Nila? Kung Oo Bibilhin Kita Kahit Gaano Ka Pa Kamahal Makuha Lang Kita" Sabay Kindat Saakin.

Mr. Playboy Is In Love With Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon