Chapter 30

1.6K 71 5
                                    


|| Celestine Sandoval ||

Moving-on?


Hindi ko alam kung kailangan ko pa ba ang salitang Move-on. Dahil sa salitang yan parang hindi ko na kakayanin. Hindi ko na ata kayang kalimutan siya.

"Girl, paano ka makaka move-on kung ayaw mong subukan? Diba?" Kanina pa kami nag-tatalo ni Cheska dahil sa move-on, move-on na yan.

"Eh ayoko nga!" Inis kung sabi sakaniya habang kinuha yung libro sa book shelf. Alam kung bawal maingay dito pero wala naman yung librarian kaya okay lang.

"Qiqil mo'ko girl ah!" Inirapan ko nalang siya bago buklatin yung librong nakuha ko sa book shelf.

Pag buklat ko unang bumungad sakin ang title ng libro. 'How to Move-on'. Napakamot nalang ako nalang ulo. Sabing ayoko nga mag move-on dahil kung gugustuhin ko baka pag sisihan ko. Atsaka bakit nagkaroon ng ganito sa library? Hindi ba dapat walang ganito? Gusto ko mag basa pero bat ito nakuha ko?

"Sabi ko sayo girl eh mag move-on kana tignan mo pati libro pina-aalahanan kana Hahahah" Hindi ko nalang pinansin yung sinabi ni Cheska naaasar lang ako sakaniya.

Binalik ko ang libro at nag hanap ng bago. Pumunta ako sa kabilang book shelf ng makita ko ang isang libro ang ganda para history ang book cover kaya kinuha ko ito. Pag tiningin ko sa pinakuhanan ko mukha ni Sevinx ang nakita ko sa butas. Naka tingin siya sakin. Kumaripas akong pumunta sa table namin at huminga ng maayos. Ang bilis talaga ng tibok ko parang nakipag habulan pa'ko sa mga kabayo.

Nang maka hinga na ako ng maayos napansin ko naman na naka tingin sakin si Cheska na para bang nag tataka kung anong nangyari sakin. Ngumiti nalang ako kahit naiinis ako sakaniya. Wala sila Elie dito dahil inutusan silang mag linis ng Faculty akalain mo yun uso parin pala ngayon ang mag lista ng Noisy yan tuloy nalista sila kaya linis Faculty. :<

Ano kayang ginagawa niya dun? Bat ngayon pa? Aysh! Naiinis ako. Ewan ko ba kung bakit naiinis ako ngayon. Bigla-bigla nalang nag babago mood ko. Biglang tumunog yung phone ko.

"Girl! Nood tayo basketball! Laban ng school natin at ng Vella High School! Daming pogi dito pali~!" - Elie

Nag linis ba talaga 'to ng Faculty? Baka naman dumiretso na agad 'to ng Gymanasium?malalagot talaga 'to kay ma'am. Well, hindi naman ako ang malalagot, but still Beastfriend ko pa rin siya este Bestfriend.

Nag reply nalang ako ng 'like' kaya binalik ko na ang libro kung saan ko siya kinuha. Pero pag tingin ko dun wala na Si Sevinx. Naka ramdam ako ng Lungkot. Parang gusto ko atang makita siya araw-araw.

Pag balik ko sa table agad kong dinampot yung bag ko atsaka lumabas. Hindi na ata napigilan ni Cheska antayin ako kaya nauna na. Gusto ko rin naman mapag-isa ngayon dahil ang daming pumapasok sa isip ko ngayon kailangan ko na bang ipasara? :/

Pag dating ko ng gymnasium madami na ang mga student hindi ko na rin makita sila Elie dahil naduduling na'ko kakatingin sa mga tao kakahanap sakanila. Napag pasyahan ko nalang na lumabas dahil ayoko ng maingay ngayon. Alam ko namang kasali dun si Sevinx pero..... ewan! Ang gulo ko.

Umupo nalang ako sa labas ng Gymnasium rinig ko pa rin ang ingay pero nabawasan naman ito kahit konti. Mas gugustuhin ko ang hangin dito sa labas kesa dun sa loob. Na sari-sari.

Akalain mo yun? Kaya kung patawanin yung sarili ko kahit korny. Akala siguro ng mga na tingin sakin baliw ako. Siguro nga. :(

Dahil sa sitwasyon ko na'to nagiging baliw na ata ako. Kagagawan 'to ni Sevinx eh. Hiniwalayan ako.

Halos matumba na'ko dahil sa lalaking kumalabit sakin mula sa likod ko. Pag lingo ko agad naman napa kunot noo ako dahil hindi ko kilala ang lalaking 'to. Matangkad siya kesa sakin at naka pang basketball siya. Mukhang tige Vella high school 'to dahil hindi siya familiar dito at iba ang uniporme niya.

"Nag-iisa ka ata?" Napa taas naman ako ng kalinang kilay. Lakas mag-tanong ah? Close ba kami?

"Actually may kasama ako" Sambit ko.

Tumingin siya sa gilid ko. "Wala naman eh"

"Nag-tatanong ka pa, malamang wala duh!" Sabay irap sakaniya. Wala akong gana makipag-usap sa mga kalalakihan except kay Sevinx.

Umupo siya sa tabi ko as in dikit sakin kaya umurong ako papalayo sakaniya. Pero hindi niya na binalak na lapitan ako ulit.

"Alam mo yung ganyang mukha broken" napa lingon naman ako sakaniya. Mind reader ba'to? Or may kakaibang kapangyarihan? Bat nalaman niyang broken ako? Ang ganda ganda ng mukha ko para malaman niyang broken.

"Alam mo the best way to escape sa ganyang kalagayan ay mag move-on" Tahimik lang akong nakikinig sakaniya.

"Wag mong hayaan na lamunin niya yung isip mo na para bang araw-araw nanjan siya. Alam mo? Nakaka baliw yun. Kaya maraming nagiging adik dahil jan eh" nagtaka naman ako. The f*ck! Ano connect ng broken sa pagiging adik? Hindi naman ako ganung tao. Siya lang naman yung drugs ko eh.

"At hanapin mo yung ikakasaya mo at higit sa lahat ilibang mo ang sarili mo."

Hanapin ko daw ikakasaya ko. Pero yung ikakasaya ko kinakasaya na ng iba ngayon. :(

Tumunog na ang bell at yun ang dahilan kaya umalis na siya. At heto ako nag-iisa nanaman. Sanay na 'kong iniiwan. Kinuha ko yung phone ko sa palda at saka tinext si Elie na hindi na ako manonood at uuwi nalang. Gusto ko ng matulog 6:35pm na. Inaantok na rin kasi ako.

Pag kasent ko ng text kay Elie agad ko ng ibinalik yung phone ko sa bulsa ng palda ko at umalis. Anjan na rin siguro si Manong.

_________________________________________

Hello! Alam kung medyo boring 'tong chapter na'to pero wag niyo pa rin kalimutang i-vote ang bawat chapters dahil ginaganahan akong mag-sulat kapag ganun HAHAHA! kasi na fefeel ko na na aappreciate niyo 'tong story ko. :)

God bless. 😇❤

-VioletlyPerfect

Mr. Playboy Is In Love With Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon