|| Celestine Sandoval ||
Moving-Up
"Celestine!" tawag sakin ni Clay. Kakauwi niya lang galing America gusto niya nga daw akong isama dun pag balik niya daw dun. And guess what? Grade 11 na kami sa next pasukan! akalain mo yun ang bilis ng panahon. Parang kailan lang nung nag hiwalay kami ni Sevinx.
Speaking of Sevinx papunta na siya sa stage para kunin ang certificate niya. Proud ako sakaniya dahil naka pasa siya at completer pa! akalin mo yun honor student din. Dinaig pa 'ko ng loko. Well, hindi naman tayo pare-parehas ng IQ kaya don't worry kung hindi ka honor student. Ang mahalaga naka pasa ka at may natutunan ka sa buong school year.
Si Clay din Honor student pero hindi na ako nag tataka dahil matalino na talaga siya. Since nung unang pag kilala namin.
"Oy! Tara! Pictureran ko kayo ni Sevinx!" Hindi niya nga pala alam na wala na kami ni Sevinx.
"Ha? Ah haha s-sige" Hinila niya ako papunta sa hagdan kung saan pababa na si Sevinx. Napansin ko rin na madami ding babae ang nag-aantay sakaniya para magpa picture.
"Iba talaga si Sevinx! Tignan mo nilagpasan lang niya yung mga babaing nag aantay sakaniya." Pag lingon ko naka tingin siya sakin at pumunta sa kina tatayuan ko. Bat ang bilis ng tibok ng puso ko? Don't tell me may feelings pa rin ako sakaniya? After 3 days dapat naka limutan ko na siya.
Nagulat ako ng bigla niya akong akbayan sa harap pa mismo ni Clay at ng maraming Tao.
"Oy pre! Musta? Tagal nating hindi nag kita ah? Nung vacation nawala ka ah?" Pero bago sagutin ni Clay ang tanong ni Sevinx, hinarap niya yung camera saming dalawa at kinuhaan ng picture.
"Bagay na bagay talaga kayong dala--"
"Babe!" Napa tingin naman kami sa likod ni Clay ng makita namin ang isang magandang babae.
"Nga pala gf ko si Kyline" Nginitian niya naman kami. Pag tingin ko naman kay Sevinx naka titig lang siya sa babae kaya hinawakan ko yung pisngi niya at iniharap ko ang mukha niya sa mukha ko sabay ngiti sakaniya.
Ewan ko pero nag seselos ako.
"Honeybunch Sweety Caramel Sugar pie! I love you!" Sabay kiss sa pisngi niya. Pag tapos nun nakita ko yung mukha ni Sevinx na namumula pati yung tenga niya. Cutie pa rin talaga kahit kailan.
Kaya siguro hindi ko siya maka limutan.
Wala nanaman kaming poproblemahin pa dahil tapos na rin kaming umakyat ng stage kanina pa. Nagulat nga ako dahil pinag speech ako kanina.
"Wow! Ang sweet niyo naman si Clay kasi hindi ganyan ka sweet eh lagi kasing busy." Natawa naman ako. Dahil si Kyline umaacting na nag tatampo kay Clay sabay tawa.
Tumingin ulit ako kay Sevinx pero this time siya na yung naka tingin sakin. Pero ang ikina bigla ko bigla niya akong hinalikan sa labi at nakita kung may nag flash sa gilid. So, it means pinictureran kami ni Clay habang hinalikan ako ni Sevinx! Omygoodness! Feeling ko namumula na yung pisngi ko.
"Oy! Si Celestine namumula" Sabi na nga ba eh. Tinignan ko si Sevinx ng masama habang siya natatawa. I hate him, dahil nag nanakaw ng halik kainis.
Hinawakan ko nalang yung pisngi ko para wala na ring maka pansin dahil sobrang pula pa naman. Habang pupunta kami ng Park kasama na ang buong kaibigan. Pag baba ko sa kamay ko agad rin 'tong hinablot ni Sevinx at hinawakan.
Sabay tingin sakin at ngumiti. Pakshet malutong. Bat ganyan na siya? Aysh. Pasalamat talaga siya hanggang ngayon may feelings pa 'ko sakaniya.
"Honeybunch Sweety Caramel Sugar Pie!" Nagulat ako ng biglang sinigaw yun ni Sevinx tapos binitawan yung kamay ko sabay nagpa tugtog naman sila ng Bboom Bboom.
*insert Bboom Bboom by: Momoland*
Buset. Nang gigigil ako kabisado niya yung steps samantalang ako chorus lang. Pag tapos niyang sumayaw nagulat ako ng bigla siyang lumuhod sakin.
Nag p-propose na ba siya sakin? Omygoodness. Napa hawak ako sa bunganga ko ng bigla siyang nag salita.
"Teka ayusin ko lang yung sintas ko." Agad naman akong sumimangot akala ko ayun na.
Buset.
BINABASA MO ANG
Mr. Playboy Is In Love With Me (Completed)
FanfictionSabi Nga Nila "Once A Playboy Always A Playboy" Yan Ang Nakatatak Sa Utak Ni Celestine Sandoval. Si Celestine Sandoval Na Ayaw Na Ayaw Kay Sevinx Na Playboy. Pero Hindi Inaasahan Ni Celestine Na Mapupunta Lang Pala Siya Sa Isang Playboy Na Si Sevinx...