Sorry
Dinala nila jhon si jeff sa clinic dahil nawalan talaga ito ng malay. Akala ko kanina nagbibiro lang kaya hindi ko na nilapitan, pero nung nakita ko na medyo nagpapanic na sila lean, doon ko napagtanto na malakas nga ata yung tama sa kanya, kaya agad naman akong nakaramdam ng guilt. Pero hindi ko rin maiwasang matawa. Okay ako na masama pasensya naman.
"hoy! jham, puntahan mo yun si jeff mamaya sa clinic" sabi sakin ni elli.
andito na kami sa classroom ngayon, pinabalik na kami ng teacher namin at may ibinigay na lang na assignment, dahil sumama siya sa pagdala kay jeff sa clinic.
"Bakit?" nakakunot na tanong ko kay elli.
"anong bakit?? sino bang tumira nung bola ng pagkalakas lakas?" singit naman ni eveth.
"eh spike nga eh." sagot ko sakanila.
"kahit na no, nakasakit ka parin" sabi naman ni lovely.
"oo na, oo na!!" sagot ko sa kanila, kasi alam kong hindi ako titigilan ng mga ito.
"dali na!" tulak sakin nila elli, andito kami ngayon sa labas ng clinic, wala kasi yung teacher namin sa last subject kaya naman maaga kaming makakauwi. Sana! kung hindi lang ako kinaladkad ng mga kaibigan ko dito sa clinic para dalawin yung hambog na yun.
"pumasok ka na jham" sabi naman ni lean.
"bakit ako lang?" tanong ko sa kanila.
Kasama din namin yung mga kaibigan ni jeff na si jhon at eugene.
"andito tayong lahat tapos ako lang papasok?" dugtong ko pa.
"eh sino ba nakatama sakanya?" tanong ni lovely.
"yung bola" pilosopong sagot ko naman.
inirapan lang nila ako at sabay sabay pa kong sinabihan ng pilosopo.
"sige na! pumasok ka na." tulak pa ulit ni elli sakin.
"aray! kanina ka pa tulak ng tulak ah! kukunyatan na kita." pagalit na sabi ko sakanya.
"eh kasi ayaw mong pumasok! pumasok ka na kasi." sagot naman niya.
"eh bat di kasi kayo sumama?" tanong ko naman.
"dito na lang muna kami sa labas bawal madaming tao sa loob." sagot naman ni mark.
"eh konti lang naman tayo" sagot ko ulit.
"oo pero ang lalaki nyo, magmumukhang puno yung loob ng clinic." sagot naman ni mark.
agad naman siyang binatukan ni lean.
"anong malalaki ha!" aniya.
"ang ibig kong sabihin, ang tatangkad, tingnan mo, oh! Defensive mo naman." sabi pa ni mark habang natatawang tinuturo sila jhon at eugene pati na rin sila lovely.
"Pumasok ka na jham, ang tagal naman nito, aabutin tayo ng siyam siyam eh! mag sosorry ka lang naman." sabi ni rowie sakin.
"eh bat kasi kailangan ko pang magsorry? hindi naman ako yung tatanga tangang tumawid sa gitna ng court, kita naman niyang may naglalaro." naiinis na sabi ko.
"magsorry ka na lang." sagot ni lean sakin.
tapos sabay sabay na nila ako tinulak papasok.
"ikaw na rin magbigay sakanya." sabi ni jhon sakin sabay about ng bag ni jeff sakin.
"bat di ikaw?" tanong ko.
"andyan ka na rin naman sa loob! sige na." sagot niya tsaka mabilis na sinara yung pinto.
BINABASA MO ANG
Denial
Non-FictionJhamila is a hopeless romantic person, she truly believes in love and a fan of happily ever after. Kaya naman kung tatanungin siya tungkol sa kaniyang ideal man, isa siya sa may mahabang listahan nito. Pero kung may isang ugali na kinaayawan si Jham...