~~~~~~ Maxine's POV ~~~~~~
2 weeks ng nakalipas simula nung pagtatapat ni Cyril. Hindi naman awkward.Nasa school na kami ngayon. Break time ngayon at nasa rooftop ako ngayon mag-isa. Gusto ko muna kasi mapag-isa.
Kasi naman araw araw palala ng palala asal ni Aaron. Sa tingin ko nga parang pinagtatabuyan niya ako eh.
Meron nga one time...nag group project kami by 5 hindi niya ako pinili pero sina Klea at Kathleen pinili niya kaya iba yung ka group mates ko.
Tapos pagmay group study kami lahat pagnagba-by twos kami kasi para hindi masyado magulo. Tapos pinag partner kami ni Aaron nila Klea nakikipag palit siya kay Kathleen kaya ang magpartner ay si Aaron at si Haziel.
Tapos yung cleaners kami sa school hindi rin siya naglilinis. Yan tuloy matagal kami matapos.
Tapos pagdadating ako bigla siyang tatahimik. Pero nung malayo pa ako ang ingay nya tapos nagkukulitan sa iba.
Ansakit na talaga yung mga ginawa niya sakin. Pwede naman niya sabihin na lang sakin na layuan ko siya hindi yung gaganyanin pa ako. Kaya ko naman siyang layuan once na sinabi niya yun eh.
sandali din bumaba na ako baka kasi magbell na ayoko malate. Pagdating ko na sa classroom kasabay ko rin dumating yung teacher namin sa science.
Kaya umupo na ako agad. Bigla naman akong kinalabit kaya napatingin ako sa likod.
"San ka galing hinahanap kita kanina pa." Sabi ni Klea
"Ahh...sorry. Gusto ko lang mapag-isa kanina." Sabi ko
Bago ako tumingin sa harap nahagip ng mata ko si Aaron na nakatingin pero nung na kita niya akong nakatingin umiwas na agad siya.
Binalik ko na lang ang attention ko sa teacher namin na nagdidiscuss.
"So class I'm going to partner you by two's kasi...magrereporting kayo...ang magkaka-partner ay sina...Klea at Zace,Kathleen at Allia,Cyril and Adriel, Maxine at Aaron..."
Whaaatty??!! Sa lahat ba naman na pwedeng maging kasama si Aaron pa??
"Sir!" Sabay namin sabi ni Aaron
"Pwede magpalit ng partner?" Sabi ni Aaron
Yan sana sasabihin ko kaya lang mukhang naunahan nya ako.
"No bawal ng magreklamo." Sabi ni Sir
Grabe naman si Sir (〒︿〒)
kaya no choice kami. Lumapit na lang si Aaron nakapoker face at dala yung libro niya.
AWKWARD.
"Ikaw na ang magbasa ako na mag iexplain." Sabi niya at umupo na pabalik sa upuan niya.
Di man lang ako pinagsalita...tsk tsk.
Nakakainis!!!
Pinalipas ko na lang muna tong nangyare kaya pinilit ko na lang yun kalimutan.
Nagreport na kami...kami kasi nauna. Okay naman yung reporting namin. Pero di kami naguusap.
After ng science may 1 hour vacant kami kaya pwede naming gawin kong ano gusto namin sa oras na yun. Kaya lumabas na muna ako. Sila Kathleen at Klea kasi pumunta ng canteen kasama nila Zace.
Habang naglalakad ako sa may hallway na kita ko si Aaron sa hallway.
Sinundan ko naman siya. Gusto ko na kasing sabihin. Masyado na siyang sumosobra eh. Pwede naman niya sabihin yung problema niya sakin.
"Aaron!"
Napalingon naman siya sakin pero blanko pa rin ang expression niya.
"Pwede ba tayong mag-usap??" Sabi ko
Pero wala akong narinig sakanya ni isang word sa bunganga niya.
"Bakit mo ba ako iniiwasan!??!!" Sabi ko
"Wala ka ng pake dun." Sabi niya
"Anong walang pake? Aaron hindi mo ba alam na nasasaktan ako sa ginagawa mo??" Sabi ko
"Who am I para malaman ko yun." Sabi ni Aaron
"Aaron naman!! Wag kang ganyan!!" Sabi ko
"Bakit ano ba kailangan mo???!!" Sigaw niyang sabi
Bigla naman akong nagulat dahil sinigawan niya ako. Gusto kong lumuha pero ayoko. Ayaw kong makita niya akong ganito.
"Bakit ka ba ganyan sakin??!!" Sabi ko
"Gusto mo ba talagang malaman??!! Kasi ayoko sayo!! Everytime kapag nakikita kita naiirita ako!! Ayoko kitang kasama!!! Masaya ka na??!!" Sabi ni Aaron
Bigla naman tumulo na ang luha ko ng sinabi niya yun.
"Alam mo ang manhid mo!! Hindi mo alam kung bakit ako nasasaktan!!??? Nasasaktan ako kasi ginaganyan mo ko at ang manhid mo!!! Di mo alam na may gusto ako sayo kaya ako nasasaktan!!!" Sabi ko at patuloy pa ring tumutulo luha ko
"Sorry...pero hindi kita gu--"
"Hey babe!! Ano ginagawa mo bakit kasama mo siya??" Sabi nung babae
Mukha naman nagtaka si Aaron.
Sino siya?
"Hey bitch...don't ever go near my boyfriend...hindi ka niya gusto okay?? Gusto mo pang patunayan namin?" Sabi niya
At lumapit kay Aaron at hinalikan siya sa harapan ko.
Mas tindi pa ang nararamdaman kong sakit kaya tumakbo na lang ako palayo sa kanila.
Hindi ko na mapigilang umiyak ng umiyak habang tumatakbo. Hanggang napunta ako sa rooftop iyak pa rin ako ng iyak.
Ansakit kasi eh. Hindi ko kayang makita na may kahalikan siya.
Pero sino nga ba ako para sakanya. Isa lang naman akong walang kwenta sakanya diba??
Haysss!! Nakakainis siya!!
I hate him!!!
************************************
(A/n: Hello po~ kamusta po?? Sana po magustuhan nyo po ang chapter ma toh kahit medyo magulo. Sorry sa mga typos at grammar.vote at magcomment lang po! Thank you~)
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
Reversed Love
Genç KurguLove is destined to oneself. Love isn't just a feeling for someone. Ang love minsan lang yan tumibok sa isang tao na rarapat sayo. Kaya lang hindi ka nya mahal...it's a one-sided love kunbaga... pero pano kung isang araw... Parang feel mo ng it's ti...