Sumunod na araw napilitang puntahan ni Jean ang engineering building. Dahil mahigit twenty minutes na syang naghihintay sa parking space ng school di pa rin dumarating ang mga kapatid.
May laro sya mayang six pm. Na nakalimutan nyang banggitin kanina kay Alex. Nagmamadali kasi ito dahil meron daw exams.
Di malaman ni Jean saan unang hahanapin ang kapatid. Kung bakit kasi di sya nagawi sa classes nito minsan.
Matapos magpahatid sa school service napatayo sya sa mismong harapan ng engineering building.
Nakangangang napatingala sya sa limang palapag ng building. Saang building naroroon ang kapatid di nya alam.
Napagpasyahan nyang pumasok at magbakasakaling makita agad ang kapatid.
Pagpasok nya pa lang sa entrance noon. Napabaling ang atensyon ng mga naroroong students sa kanya.
Kimi syang nagsmile sa mga ito at nilampasan. Walang imik syang naglakad patungo sa elevator. Fourth year ang kapatid baka sa fourth Floor din nya ito matatagpuan.
Panglima sya sa sumakay ng elevator. Kahit medyo asiwa dahil napapatingin ang mga kasabayan .
Patay malisya syang tumayo sa isang sulok ng elevator.
"Ibang course mo anu? "Ani ng lalaking medyo tsinito ang mukha. Nakatingin ito sa kanya.
"Yes. Paano mo nalaman? "Aniya na medyo nagtatakang sinagot ito.
"Kasi di familiar ang face mo eh. Saka kunti lang ang girls dito. "ang nakangiti nitong wika sa kanya.
Ngiti lang din ang isinagot nya.
"By the way am Jake. 4th year engineering. "Anito na inilahad pa ang palad sa harap nya upang makipagkamay.
"Nice meeting you Jake. Am Jean, crime student."wika nya sabay abot ng palad nito saka nginitian din ito.
Naalala nyang sinabi nitong 4th year student ito nagbakasaling kilala nito si alex.
"Do you know Alex ferrer?"aniya.
"Yes. Why? Sya ba ang sinadya mo rito? Anitong medyo nadismaya pero agad ding binago ang expression ng muKha.
"Oo eh. May importante lang sanang sasabihin. "Aniya na medyo nahiya.
"Come with me. May meeting kasi kami kaya nandon silang lahat sa meeting hall "anito na nagpatiunang lumabas ng marating nila ang fourth floor.
Tahimik syang sumunod dito. Di maiwasang mapagmasdan nya ang likuran ng lalaki. Maganda ang build ng body nito. Halatang naggi gym.
Nagulat pa sya ng bigla itong lumingon at nagsalita.
"Wait, I'll call him. Or you want to come inside? "Anito sa kanya. Tinatantya kung papasok nga sya.
"No Thanks! Better stay outside. Kakahiya "aniya na medyo pinamulahan ng mukha. Sabi nito kalimitan mga lalaki ang mga naroroon. Kapag pumasok sya siguradong makukuha nya ang atensyon ng mga iyon.
"OK I understand. "Anito saka tinulak ang malaking pinto pabukas.
Dahil lumikha ng ingay ang pa gbukas niyon napatingin lahat ng mga nakaupong students sa gawi ng pinto. Napatutok sa kanya ang mga mata ng mga iyon bago muling naglapat pasara ang pintuang malaki.
Napabuga sya ng malakas sa kawalan. Ang tindi nmang makatingin ng mga taga engineering department. Aniya sa isip lamang.
Napatingin sya sa pinto ng muli iyong bumukas. Sa pag-aakalang si Alex ang lumabas. Nakangiti syang nagtaas ng tingin para salubungin ito.
Ngunit gayon na lamang ang pagkapatda nya ng ibang tao pala iyon.
"So, at last nagkita din tayo! Di na ako mahihirapang halughugin ang buong campus para mahanap ka lang! "Ang palatak na Ani ng lalaking ngayon lang nakita. Medyo nakataas kilay syang tiningnan. Matangkad ito at maputi na may mga mata na maiitim na parang nanghihigop ng lakas. Medyo clean cut ang gupit ng buhok. At mariin iyong nakatitig sa kanya.
"Excuse me? I don't know you. "Aniya na napakunot noo sa kaharap na lalaki. Di nya ma remember na nameet nya na ito.
"Wow nman! Nakalimutan mo na agad ang mukhang ito? "Anito na tinapik pa ang isang bahagi ng pisngi nito.
"Kung nagpre pretend ka. Pwes ako ng magpaalala ng ginawa mo!Ako lang nman ang poging lalaking pinilipitan mo ng kamay sa gate! "Anito na biglang naging mabagsik ang mukha.
Medyo napaatras pa sya ng lumapit Ito ng kaunti.
Saka nya nakapa sa utak ang sinabi nito! Nawaglit na kasi iyon sa isip dahil busy ang kanyang utak kakaisip ng project at laro nya.
Di sya nagpatinag sa anyo ng lalaki. taas noo syang nagsalita rito.
"You deserve it! "Aniya. Nilabanan ang mga nang-uusig nitong tingin.
"Well everything has a price darling..... What you did to me, I want even! "Anitong sumupil ang nakalolokong ngiti at inilang hakbang ang pagitan nila.
Medyo kinabahan sya sa paglapit nito. Anuman ang naiisip nitong gawin kelangan paghandaan nya.
"J!"ang narinig nyang wika ni Alex. Kapwa sila napatingin sa papalapit na kapatid. Agad syang napalapit dito. Alam nyang nakasunod ang mga mata ng lalaking antipatiko.
"What are you doing here? "Ang muling wika ni Alex ng makalapit sa kanya. sumulyap ito sa lalaking kausap saka nakangiting sumenyas.
"Ang tagal nyo kasing dumating. Naghintay AKO ng matagal sa parking lot. "Aniya na medyo sumimangot.
"We have meeting. We forgot to inform you. Sorry "anito na medyo apologetic ang mukha.
"May laro ako mayang six. Anung oras na oh. "Aniyang sumulyap sa pambisig na relo.
"Bakit di ka nagsabi kanina?"wika nito. Bigla naging serious.
"It slip in my mind. "Aniya. Naikibit balikat ang pagkawala noon sa isipan.
"Ok. Can you wait for a couple of minutes? "Anito na tumingin sa magiging reaction nya.
"For a minutes?! Geh! Am gonna be late dude! Can I go alone. Fetch me when you going home. "Aniya. Nakapag decision na syang aalis agad patungong venue ng laro.
"But J, "anitong nagprotesta pero tiningnan nya ito ng masama.
"Ok. But be sure to stay in the venue when i pick you up. By the way I didn't know you knew Leevi Sevilla. "Ani nito na sumulyap sa kaibigang si leevi. Nakamasid lamang sa kanilang dalawa.
"Who? "Aniyang nagkasalubong ang mga kilay.
"Si leevi iyong kausap mo kanina bago ako lumabas. "Ang paalala nitong wika.
Napasulyap sya sa lalaking hanggang ngayon nakatayo pa rin malapit sa kanila. Naaninag nya ang pagkabagot sa mukha nito .
"I don't know him personally. I just talked to him because he ask something. "Aniya na pinablanko ang expression sa face .Bigla syang na rattle sigurado syang di sya paaalisin ng lalaking pinilipitan nya ng kamay. Kaya habang di pa umaalis ang kapatid naglambing syang magpahatid.
"Can you walk with me to the elevator? "Ang inosenteng bulong nya sa kapatid. napataas Ang kilay nito sa sinabi nya .
"Nakarating ka rito J ng walang kasama. "Anito. Tinitigan say sa mata. Binabasa ang laman ng utak nya.
"For your info a certain named Jake ang nagdala sa akin dito anu! "Ang napairap nyang wika sa kapatid.
Napatawa nman ang kapatid sa sinabi.
"Why you sound so defensive?!"anito na nangingiti ngiti pa rin alam nya. kaso Di Lang nito ma voice out.may iba itong iniisip sa request nya.
"hmmp I better go now. You're wasting my time! Ciao Alex! "aniya na naglakad ng mabilisan papuntang way ng elevator. Di sya lumingon kahit may pahabol pang bilin so Alex.natatakot syang makorner ng leevi na sinasabi ng kapatid.
So leevi sevilla ang name nito. Tatandaan nya iyon para mapaghandaan nya ang muli nilang pagkikita sakali mang di maiiwasang magkrus ang landas nilang dalawa sa campus.
BINABASA MO ANG
BOYISH LASS(COMPLETED)
ChickLit#1-fellinlove #3-abandoned #6-envy "Damn this school gate! Kung magiging Dean ako ng university, ang gate ang uunahin kong palalakihan!"ang inis nyang nausal sa sarili. Kung bakit ba kasi di binuksan ang main gate. Iyong maliit Lang na gate ang...