Napilitang umalis ang dalawa ng kumaway si Barbara para pabalikin sila sa inukupang mesa. Dumating na ang order nito kaya nagpaalam ang mga ito kina leevi at Jean.
Tinapik pa sya ng matanda sa balikat bago tumalikod ng magpaalam sa kanila. Kakaibang damdamin nman ang nakita nyang nakalarawan sa mukha ni Guillermo ng tapunan sya ng tingin bago tumalikod. Kahit nagtataka sa mga titig ng dalawa pilit nyang winaglit iyon sa isipan. Wala syang nakikitang dahilan para magkaroon ng magandang kaugnayan sa mga ito maliban sa family ito ng babaing malaki ang pagkakagusto kay leevi. Di kaya sinusuri ng mga ito ang kanyang pagkatao ngayong nalaman nila na may relasyon sila ni leeevi . Iyon ang tumatakbo sa kanyang isipan. Di nya tuloy narinig ang sinabi ni leevi.
"Huh? "ang natitilihang wika nya sa kaharap na lalaki.
"Ok ka lang jean? "Ang untag nito ng mahalatang wala rito ang kanyang atensyon.
"A-am ok leevi. "Ang pakli nya rito.
"Can we leave now? "Ang wika nya Muli rito. Napatingin Ito sa kanya.
"Ngunit di pa tayo natatapos kumain sweetheart. "Ang ani nito na tumingin sa kalahati ng naubos nila.
"Am not feeling well. "Aniya na kunwa ay napahawak pa sa ulo. Kailangan nyang gumawa ng dahilan para makaalis agad doon. Kahit kasi nakaupo na si Guillermo at Sandra sa mesa ng mga ito. Nahuhuli nya pa ring nakatitig ito sa kanya. At naiilang sya sa mga ito. Di sya mapakali. Para syang palaka na tinititigan maigi ng taong magda-disect sa kanya.
"Ok, wait. We'll take out our foods. "Anito na bahagya syang hinawakan sa balikat at bahagyang pinisil iyon. Medyo nakadama sya ng ginhawa sa gesture comfort nito sa kanya.
"Go on. I'll wait for you. "Ang mahinang wika nya na hinawakan ang palad nitong nakapatong sa balikat.
Yumuko ito at kinintalan sya ng masuyong halik sa may tuktok ng ulo bago umalis dala ang pagkaing ipapabalot.
Pinigilan nya ang sariling hwag mapasulyap sa mesa nina Cindy. Ayaw nyang magkaroon ng alalahanin lalong lalo na kapag ibang tao na ang sangkot at di sya konektado sa mga iyon.
Napapahugot sya ng malalim na buntong hininga. Pilit pinakalma ang sarili saka napabuga sa hangin sa kawalan.
"Come on, we'll go now. Just let me drop by in lola Sandra's table. Kakahiya if aalis tayo na di magpapaalam sa kanila. "Ang narinig nyang wika ng kasintahan ng makabalik sa mesa nila at inalalayan syang makatayo palabas ng mesa.
"Ok. "Ang sang-ayun nya dito di pinahalata ang alinlangan sa kanyang mukha na harapin uli ang mga ito.
Nagpahuli sya sa paglakad ngunit inabot ng lalaki ang kamay nya ng mapansin syang wala sya sa tabi nito.
Hawak sa kamay syang iginiya nito patungo sa mesa nila Sandra.
"Hi everyone! Hi tita barbs! "Ang narinig nyang wika ni leevi sa ina ni Cindy. napatingin ito sa kanilang dalawa.
"Hello iho. How are you? "Ang magiliw nitong tanong sa lalaki. Sumulyap sa gawi nya.
"Am fine tita. By the way we're leaving. So mauuna na kami tito, lola ,tita barbs. "Anito na humigpit ang hawak sa kamay nya. Napilitan syang magtaas ng tingin nasalubong nyang mariing tingin ni barbara sa kanya. Para syang napaso kaya agad nyang ibinaling sa ibang direction ang tingin.
"So, she's your girl. She's simple. Does your mom meet her already? "Ani nito na nakaarko ang kilay ng tingnan sya muli.
"Nope. Soon. "Ani ni leevi.
"So bye byeguys! See you again. "Ani nito muli sa kaharap.
Napilitan syang sulyapan ang mga ito bilang respito at pAra magpaalam. Tumango lang sina Sandra at Guillermo sa kanya. Nakairap nman si Cindy ng tingnan nya. Samantalang si Barbara itinutok ang atensyon sa pagkain.
Matapos ang pagsulyap nyang iyon agad syang napatalikod. Sumunod si leevi na inilagay ang isang kamay paikot sa bewang nya at hinapit sya palapit dito. Nahalata siguro nito na di sya at ease sa mga kaharap.
"Don't worry sweetheart. They can't do anything about you. Am the one who'll decide about my love life. No one can dictate me even my parents who to love. "Anito sa kanya. Ramdam nya ang totoong nararamdaman nito. Buong buhay nya ngayon nya lang naranasan ang ganitong emosyon at bagong damdamin. Nasanay syang walang pinagdadaanang mabigat na pakiramdam gaya ngayon. Nasanay sya sa pagmamahal ng kinikilalang family. Secure with their unconditional love for her. But now na nagkaroon sila ng ugnayan ni leevi parang bigla syang nakadama ng takot para sa sarili. Na baka sa huli masasaktan lang sya. Kilala nya ang sarili sa pagiging palaban at di madaling natitinag sa anumang problema. Pero ngayon parang nagkaroon sya ng doubt na di nman talaga sya totoong matapang para sa sarili .
Wala sa loob na napayakap sya sa bewang kasintahan habang papalabas ng mall. Nakadama sya ng kapayapaan sa dibdib. Nagkaroon sya ng seguridad sa yakap ni leevi. Paano kung magbago ang damdamin nito sa kanya balang araw.? Paano kung natutuhan nya na itong mahalin ng buong puso? paano kung.... ang mga katanungang biglang lumitaw sa isipan nya. Bigla syang nakadama ng takot. Ibig bang sabihin noon lumambot na ang puso nya para sa lalaki? Nanibago sya sa kanyang sarili. Isang weak Jean ang kanyang nadarama ngayon.
"Stop sighing sweetheart... forget about Cindy. she's not part of our relationship. Don't let her sink in your mind. "Anito na huminto ng nasa parking lot na sila. Pinaharap sya saka inangat ang mukha nya para matitigan nito gamit ang isang kamay nitong di nakahawak sa katawan nya.
Ibinaba nya ang mukha ngunit di nito pinayagan.
"Look at me Jean "ang seryosong wika nito. Napilitan syang tingnan ito. Nagkasalubong ang mata nila. nababasa nya roon ang pagmamahal nito sa kanya.
"Whatever happens I will still love you. No matter what they said or do. I still want you in my life."ang punum-puno ng damdamin nitong hayag sa kanya.
Naramdaman nyang may likidong nag-uunahang namalisbis sa kanyang pisngi ng di inaasahan. Umiiyak ba sya sa harap ng lalaki?ang ani ng isang munting tinig sa isip.
"Sweetheart..... is there any problem? "Ang nag-aalalang wika nito ng makitang tumulo ang luha nya sa mga mata.
Umiling iling sya rito patuloy pa rin sa pag-agos ang mga luhang kahit sya at di alam bakit sya napaiyak ng ganoon. Is this tears of joy for leevi? Ang piping naitanong sa isipan.
"Then why are you crying? I hate seeing you crying in front of me sweetheart. It broke my heart, hushhhh... "anito na niyakap sya ng mahigpit. Hinaplos haplos nito ang kanyang likod para patahanin sya.
"I, I love you leevi....... "ang namutawi sa kanyang labi kahit parang di ito gaanong lumabas sa bibig.
Nang marinig iyon ng lalaki inilayo nito ang katawan sa kanya saka tinitigan sya ng mariin di mapaniwalaan ang narinig sa kanya .
"Say it again. "Ang utos nito. Di nilulubayan ng tingin ang mukha nya. Pinalis nito ang mga luhang pumapatak sa kanyang pisngi.
"I-I l-love you.... "ang nauutal nyang ulit rito sa pagitan ng pagluha. Pinakalma ang emosyon.
"Oh sweetheart........ I love you too. You're my innocent girl sweetheart... "Ang napangiti nitong wika saka niyakap sya ng mahigpit. Napayakap rin sya ng mahigpit rito. Di na sya lumuluha gaya kanina. Naampat na ang kanyang strange tears.
Muli sya nitong inilayo sa katawan nito at walang babalang sinakop ang mga labi nya. Masuyong halik ang iginawad nito. Wala sa sariling pinagsaklop nyang mga palad sa batok nito habang magkahumpong ang mga labi. Nahihiyang napapatugon sya ng halik dito kaya ipinikit nya na lamang ang mga mata para maitago ang hiyang naramdaman rito.
Nang tapusin nito ang halik saka nya iminulat ang mata .nakangiting mukha nito ang kanyang nasilayan.
"I love you. "Anito muli .
"I love you too."ang wika nya na pinamulahan ng mukha. Umangat ang kamay niyon at humaplos sa pisngi nya .
"I love seeing you blushing sweetheart... "ang pilyong ngiti nito na na iningusan nya lamang sabay irap na ikinatawa ng lalaki.
"Come on. We need to get back in university. "Anito na sumulyap sa pambisig na relo. 1:30 in the afternoon na. Pinapasok sya nito sa passenger seat at nilagyan ng seatbelt saka agad pinaharurot ang sasakyan nito ng makaupo agad sa driver seat.
Magkahawak kamay silang pumasok sa loob ng campus. pawang may malawak na ngiti sa mga labi.Sumunod na mga araw naging masaya ang araw ni Jean kasama si leevi. Kapag pareho silang may vacant period lumalabas silang dalawa. Ini-enjoy ang bawat oras na magkasama sila.
Napapailing na lamang ang tatlong kapatid ni Jean kapag nakikita silang magkasamang dalawa.
"Talagang na hook na nga ni leevi Ng tuluyan ang puso ng prinsesa natin."ang napapalatak na wika ni Alex sa dalawang kapatid. nasa canteen sila nag-e-snack.
"Let her feel happy in her love life. "Wika ni George. Masaya syang nakikitang masaya si Jean sa relasyon nito kay leevi. First boyfriend nito si leevi.
"Baka mag-asawa agad si Jean nyan.! "Ang komento nman ni mike
"Jean is smart. she won't do that thing unless she already reach her goals."ang konta ni Alex sa sinabi ni Mike.
"Yes she is. She won't let mom and dad to be disappointed in her. "Ang sabi nman ni George. Namayani ang katahimikan sa kanilang tatlo. kApwa napaisip kung anung maaaring mangyari sa relasyon ng dalawa sa susunod na mga araw."What's the result of your investigation? "Ang agad na tanong ni Sandra sa bagong dating na anak ng pumaso iyon sa silid nya . Ilang araw na itong nagpaimbestiga about kay Jean. Katunayan ang basong ginamit ni Jean noon sa kfc kinuha ni Guillermo para ipa DNA test kinabukasan. Habang hinihintay nila ang result noon nagpaimbestiga rin sya sa babae . Marami silang koneksyon kaya madaling makakuha ng mga impormasyon uol sa pagkatao ng babae.
"Here ,her birth certificate. Galing sa NSO yan. "Anito na inabot kay Sandra ang hawak na brown envelope.
May pananabik nyang binuksan ang laman noon. Agad pinasadahan ang hawak na papel. kAhit malakas ang kutob na apo nya nga ang babae nagulat pa rin sya.
"Oh lord.! She's really my grandchild..... "ang madamdaming nitong turan sabay lagay ng papel sa kanyang dibdib na para bang iyon ang babae. NaKalagay doon ang buong pangalan ng anak bilang ama. Ipinanganak ito ng taong umalis ang anak sa bansa.
Namamasa ang mga mata para sa apong di agad nila nakilala.
Lumapit si Guillermo sa ina at niyakap.
"Tomorrow lalabas ang result ng DNA mama. "Anito sa kanya habang pinapayapa sya.
"How about your wife and Cindy? Paano mo ipapaliwanag ang unang anak mo sa ibang babae.? "Ang nag-aalalang tanong nya sa anak.
Kumalas ito sa kanya saa tumitig sa labas ng bintana.
"They need to accept her whether they don't want . "Anito na nakapagdesisyon ng ipapakilala ang anak sa nobyang si Karen sa lalong madaling panahon. Di nya ito nakilala agad kaya kelangan nyang bumawi rito.
Nagulat sya sa sinabi ng private detective na namatay si Karen sa panganganak sa kanilang anak. Na ang naging anak nila ay inupkop ng mag-asawang Kara at Danielle ferrer. Itinuring tunay na anak kasama ng tatlong anak nitong puro lalaki.
Medyo lumuwag ang kanyang dibdib ng malamang di nman pala naghirap ang kanyang anak sa buhay nito. Hihintayin nyang makauwi ang mag-asawa galing sa bakasyon ayun sa inupahang tauhan bago ayusin ang magiging set-up nilang mag-ama .
Kapwa sila napatingin sa pinto ng silid ng ina ng bigla iyong bumuKas at iluwa ang kanyang ama na kakarating lamang galing sa tatlong araw na physical therapy nito sa tuhod.
"Oh anung meron dito? "Ang wika nitong nakangiti ng lapitan silang dalawa.
Humalik Ito sa pisngi ni sandra ng mapansin ang papel na nakapatong sa kandungan. Nakaupo sya sa mini sofa sa loob ng silid nilang dalawa ni Fred. Samantalang nakatayo naman ang anak sa gilid ng bintana nila.
"What's this? "Ang wika nito ng damputin ang papel sa lap nya ng walang paalam. agad Iyong binasa. Nagulat ito.
"May anak ka sa ibang babae ?!"ang marahas nitong baling kay guillermo.
"He doesnt know he has a daughter before he leaved Philippines! "Ang agad na kampi nya sa anak.
"And where is this girl now? Is she still alive? "Ang nakaunot noo nitong tanong sa kanilang dalawa. pinaglipat lipat ang tingin sa dalawa.
"Yes she is. Actually you already met her. You Even talk to her here inside our house. "Ang walang kakurap kurap nyang wika sa asawa.
"When? Who? "Anito na lalong kumunot ang noo. pilit inaalala ang mga babaeng nakausap nya sa bahay nila pero wala na syang maalala sa mga mukha niyon.
"Remember my birthday Party fred. Reno brought a girl with him named Jean? "Ang paalala nya sa asawa. Napaawang ang labi nito sa gulat .
"You mean the young smart girl na nakausap ko noon ay apo natin?!! ang di makapaniwalang paniniyak nito sa kanilang dalawa na tinanguan nya bilang sagot rito .
"Alam na ba ito ng mag-ina mo? "Ang wika nitong hinarap nman ang kanilang anak na malalim ang iniisip ng mga oras na iyon.
"No. sooner.. "anito ng balingan si Fred. Napapailing iling si Fred sa nalaman .di nya akalaing apo nya pala ang babaeng nakausap nya sa mismong bahay noon.
Masaya at magaan ang loob nya ng kausapin ito. iyon pala ay sariling apo nya ito ang napapangiting wika nya sa isip. Tatawagan nya si reno bukas ng maaga para muling makita ang dalaga.
BINABASA MO ANG
BOYISH LASS(COMPLETED)
ChickLit#1-fellinlove #3-abandoned #6-envy "Damn this school gate! Kung magiging Dean ako ng university, ang gate ang uunahin kong palalakihan!"ang inis nyang nausal sa sarili. Kung bakit ba kasi di binuksan ang main gate. Iyong maliit Lang na gate ang...