Chapter 16

2.5K 73 1
                                    


                     

  Isang simpleng formal top simi-dress style ang napiling isuot ni Jean.. maroon ang color niyon. Pinaresan nya ito ng black skinny jeans na first nya ring suotin kasama ng top clothes na suot. saka nagsuod ng doll shoes na regalo ng mama kara nya pangalawang beses nya pa lang iyon isusuot.
   Medyo nag-alinlangan syang magsuot ng rugged clothes kasi di nya kilala ang may party.
   "Naks! Na invite ka lang sa party biglang naging pambabae na ang ayos mo little sis ah! "Ang palatak na wika n, ni mike nang makita syang bumaba sa hagdan nila.
  Napalingon din ang dalawang na nakaupo sa kanilang sala habang nanunuod ng games sa television.
  "Hmmm,dapat pala palaging may mag invite sayo para mapilitan kang magsuot ng ganyan! "Ani nman ni Alex nakalarawan ang paghanga sa mga mata.
"Oo Jean. Parang naging dalaga ka na tlagang tingnan sa ayos mo.  Sayang wala sina mama at papa!"ang masaya nman baling ni George sa kanya.
"Heh! Tigilan nyo ako! Ngayon lang ito wala ng susunod! "Aniya na pinatikwas ang isang kilay.
  Nagtawanan nman ang mga ito ng marinig ang sinabi.
"Mabuti pa hatid nyo ako sa apex restobar! "Aniya na ngumiti sa mga ito.
   Nagsigalawan ang mga itong umakyat sa taas at nagbihis. Nagtaka sya ihahatid lang nman sya bakit nagbihis pa ang mga iyon ng damit.
  Napasulyap sya sa full length mirror sa sala nila. Nakapony tail ang ayos ng mahabang buhok. Naglagay ng polbo saka lip gloss para di dry ang lips nya tingnan. Strawberry flavored kaya di sya nagdalawang isip gamitin.
   Maya maya nakita nyang bumaba na ang mga kapatid
"Saan lakad nyong tatlo? "Aniya. Tinitigan ang mga ayos. Mukhang may date. At ang bango ng mga iyon.
"Manunuod kami sine kasama ng mga girlfriend nmin.! "Ani ni Mike.
"Ganun? So saan nyo ako kukunin? "Aniya uli
"Pahatid ka na lang rito sa bahay. "Tugon ni Alex.
"Hmmp!sige na nga. "Aniya at nagmartsa palabas ng bahay .
Sumunod ang mga ito. Car ni Alex ang ginamit nila.
   Pagdating nila sa restobar, nakaabang na doon sa labas si Reno. Six in the afternoon ang start ng party ayun dito.
"Jean! "Ang agad na wika ni Reno ng makababa sya ng car.
"Hi Reno! Namputsa! Ke gandang lalaki ah! "Ang tudyo nya rito. Natawa ito sa sinabi. Di na bumaba ang mga kapatid.
"Hi Reno, ikaw na bahala dyan sa prinsesa nmin. Buo dapat yan uuwi sa bahay. Walang galos at lalong di umiiyak! "Ang wika ni Alex ng isinungaw ang ulo sa labas ng bintana ng car nito. napangiti nman ang dalawang kapatid sa sinabi ni alex.
Napalingon silang dalawa rito. Nakangiting nagsalita si Reno sa kapatid.
"Don't worry Alex. She's safe with me."anito na kumaway pa ng pinaandar na ng kapatid ang sasakyan paalis.
"So tara na. "Ang masayang baling ni Reno sa kanya ng tuluyang makaalies ang mga iyon .
Nakangiti syang sumunod dito ng naglakad ito patungong red Ferrari car nito. Di nya napigilang wag mapasipol sa sports car ng lalaki.
"Ang gara ng car natin ah! "Aniya.
"Di nman masyado. Di yan latest model. "Ang wika nito.
"Kahit na! "Aniya na ngumiti rito.
"Sakay ka na nga! Malate tayo eh. "Anito na agad pumwesto sa driver seat.
Tumalima nman sya patungong passenger seat side. Agad nitong inistart ng makapasok sya.
Nagkwentuhan sila habang daan. Tungkol sa mga background ng family nila.
"Oh talaga? May farm kayo? "Anito
"Yes. Sugarcane at palayan. "Aniya.
"We're here. This is Arellano mansion! "Ang wika nito ng ihinto ang car sa may labas ng bahay. Marami na ring mga sasakyan ang mga naroon mabuti na lamang at may napagpark-an sila ng car nito.
   Kinuha nito ang gift sa likurang bahagi ng car.
"Oh my! Reno I forgot to buy a gift! "Ang bulalas nya rito. natawa ito sa reaction nya.
"It's OK. I already put your name here in the gift. "Anito na ipinakita ang nakasulat sa greetings.
"From Reno and Jean "ang basa nya roon.
"Kakahiya nman Reno. Wala nman akong ibinigay na pera dyan sa pinambili mo eh. Magbibigay na lang ako ng share. "Aniya na dumukot sa bulsa ng Jean's.
"No Jean. I won't accept it. "Anito na umiling iling.
"Pero Reno.... "aniya na di na naituloy ang iba pang sasabihin dahil pinutol nito.
"No buts jean. come on let's greet the celebrant. "Anito na hinila sya sa isang kamay patungo sa malaking gate na nakabukas. Nakatayo sa bungad ng gate ang isang matandang babae na may striktang mukha but bakas pa din ang gandang nakupas na dahil sa edad nito.
  "Happy birthday lola Sandra! "Ang magiliw na bati ni Reno sa matandang babae na nakatayong mag-isa sa gate. Nakasuot ito ng red gown. Nakamake-up at pusturang pustura ang ayos nito.
"Oh hi Reno! "Mabuti andito ka na iho. Nandoon na ang mga kaibigan ng pinsan mo sa loob. "Ang nakangiti wika nito.  Napasulyap ito sa gawing likuran ni reno. Nagtama ang mga mata nila kaya napilitan syang bigyan ito ng masayang ngiti.
"Happy birthday po! "Ang medyo nahihiyang wika nya rito.
"Lola,she's Jean my friend. "Ang pakilala ni reno sa kanya .
Di nman mapakali si Jean sa pagtitig na ginawa ng matanda. Para itong nagulat na di nya mawari.  Naglalakbay ang mga tingin  niyon. Wari nya ay parang may iniisip ito.
"Ah lola ,papasok muna kami. "Ang Wika ng lalaki at muli syang hinila sa kamay. Tumango ito pero ang tingin ay di inaalis sa kanya.
Nagtataka man sa pagkakatitig nito ng matagal sa kanya. Agad nya iyong binalewala. Baka nanibago sa pagmumukha nya. Ang wika nya sa isip lamang.
    Napahanga sya sa kabuuhan ng bahay sa labas. Limang palapag diamond shaped ang pagkayari ng bahay.
Bawat palapag may kanya kanya terrace ng pagmasdan nya ito pataas. Malawak ang lawn ng mga ito. Naggagandahan ang mga imported flowers na bihira mo makikita sa ibang lugar.
   Wala syang masabi habang binabAgtas nila ang daan papasok sa malaking bahay.
   Marami ng mga bisita sa loob nyon.
"Hi Reno!"ang wika ng isang matandang lalaki na kasing edad ng babaeng celebrant. nasalubong nila ito papalabas ng bahay.
"Lolo Fidel! "Anito na huminto sa harap ng matanda .
"Jean this is the handsome husband of the celebrant !"ang nakangiting pakilala nito.
"Hi po lolo! "Ang magiliw nyang wika rito. ngumiti sya ng titigan sya nito sa mata.
"Hmmm, I like your girl Reno. She's charming! "Ang nangiti nitong wika .
"Lolo she's my friend not my girl. "Ang natatawang pagtatama nito.
"Ganun ba? Eh mainam ligawan mo na ng makakita na rin kami ng apo sayo! "Ang nakangiti nitong tudyo sa binata na medyo pinamulahan ng mukha
  Pinamulahan din ng mukha si Jean. Di sya sanay na pini-pair sa lalaki. Tahimik lang syang ngumiti sa matanda ng tingnan sya nito muli sa tabi ng binata.
   "Oh sya sige parine muna ako sa aking mahal. Nag-iisa kasi itong nakatayo sa labas para salubungin ang mga guests. "Paalam nito sa kanila. Nakangiti na lamang nilang nasundan Ito ng tingin.
"Don't mind what he said. He just joking! "Ang nakangiti nitong wika ng balingan sya.
"Ok lang. Di nman ako nagalit. "Aniya na binigyan Ito ng masayang expression.
"Tara pasok tayo. "Ang wika nito saka hinawakan sya sa siko papasok.
Iginiya sya nito sa isang table na bakante. Apatan iyon.
"Upo ka muna Jean. "Anito muli.
Naupo sya sa isang upuan na malapit sa kinatatayuan nya. Samantalang ito ay nakatayo may hinahanap ang mata.
"Looks who's here honey! "Ang narinig ni Jean na wika ng isang babae sa kanyang likuran.
"Cindy, leevi! nandito ka rin pala pare! "Ang magiliw na wika ni Reno sa mga  dumating .
  Nagulat nman si Jean sa dalawang pangalan na narinig.nya buhat sa bibig ni Reno. Kahit gusto nyang lumingon di nya iyon ginawa. Parang nawala ang kumpyansa nya sa sarili na harapin ang dalawa. Bigla syang kinabAhan na iwan. She smell trouble.
    "Who's with you kuya Reno? "Ang narinig nyang wika ni Cindy.
"Oh , Jean... meet my cousin Cindy. "Ang wika ng lalaki ng balingan sya. Wala syang choice kundi harapin ang dalawa.  Inalalayan sya nitong makatayo.
"And you already know leevi right? "Ang nakangiting wika ng lalaki.
"Hi, "ang kiming wika nya sa dalawa. 
Nagtama ang paningin nila ni leevi na tahimik lang na nakatayo sa tabi ng babae. Ni hindi ngumingiti bagkus magkasalubong ang mga kilay na nakatitig sa kanya.
"You! How come magkakilala kayo ni kuya Reno?! "Ang mataray nitong wika ng makilala sya.
"Cindy! "Ang gulat na saway ni Reno sa rude na salubong nito kay Jean.
"Kuya! She's...... ah basta I don't like her! "Ang wika nito na agad tumalikod at hinila si leevi paalis doon.
Nagtatakang nasundan na lamang ng tingin ni Reno ang spoiled na pinsan.
"What's wrong with her?  Na meet mo na ba si Cindy, Jean? "Ang kunot noong tanong nito sa kanya.
"Yes. In school canteen. Isang beses. She thinks leevi is my boyfriend that's why she's angry with the me. "Ang kibit balikat niyang sabi rito.
"Oh. now I get it. Just don't mind her. She's spoiled. She gets what she wanted excel leevi's attention! "Anito na napailing iling.

BOYISH LASS(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon