Chapter 25

2.5K 69 0
                                    

                          

    "What?! You did what?! "Ang naibulalas ni George ng makita syang humagulgol habang nakayakap kay Alex. Napalapit pa ito at si Mike sa kanila ni Alex.
Sumenyas si George kay Mike na kumuha ng tubig para kay Jean na agad nmang sinunod ng huli.
   Nakabalik agad ito dala ang tubig.
"Here, "anito kay George.
"Let her sit Alex. "Ang utos nito sa kapatid.
Iginiya sya nito sa sofa na inukupa kanina ng dalawa at pinaupo.
"Drink this. "Ang sabay abot na wika ni George ng isang basong tubig.
Inabot nya iyon saka uminom kunti pagkatapos inilapag iyon sa lamesitang nasa harap nya.
"Tell us, what happened? How did you know your real father? "Ang pormal at seryosong wika ni George. Nakamata nman ang dalawang kapatid sa kanya. Nakatayo ang mga ito sa harapan nya. Pawang seryoso ang mukha.
"Remember Reno?  He invited me in a birthday party of her lola? "Ang umpisang wika nya sa mga ito.
"Yeah, what's his connection about your father.? "Ang nakakunot noong wika ni Alex.
"His lola Sandra is my grandma. "Ang napasinghot singhot nyang wika. Lumapit si George sa tabi nya at naupo. Hinagod hagod nito ang likod nya para payapain.
"And then how did you know about it? "Ang sabat nman ni Mike. Kinababakasan ng di makapaniwalang mukha ang expression nito.
"They went in university. When I come out they already talking to leevi. "Aniya.
"And the rest is history ganun ba? "Ang wika ni George sa kanya
Tumango tango sya bilang tugon.
"Tsk! Pagkakataon nga nman oh. So it means pinsan kayo ni Reno? "Tanong ni Alex.
"I don't know maybe. But one thing am sure. Remember Cindy? She's my half sister! "Aniya sa mga ito.
"No way! "Bulalas ni Mike.
"She is. "Aniya na tumingin kay Mike.
"Ok enough! We need to call mom and dad. Sooner or later you're family will come in our house. "Ang serious na wika ni George sa kanilang tatlo.
Natahimik sila sa sinabing iyon ng kapatid. tama nga ito kelangan malaman agad ng mga magulang nila ang pangyaaring ito anang isip ni Alex.
Tiningnan nya si Jean na walang imik na nakaupo sa sofa. Alam nyang naguguluhan pa ito sa nalaman about sa pagkatao nito.
"Go up and have some rest princess....... you look exhausted. "Wika Ni alex rito. Nilapitan si jean at pinatayo tinulak paakyat sa hagdan pataas.
"Good night guys...." ang matamlay nitong wika.
"Have a good sleep Jean. Don't worry everything will be all right. "Ani ni George sa kanya. Tumango sya saka tumuloy paakyat sa taas. Pakiramdam nya nakipagbakbakan sya ng limang kalaban sa teakwando. Pagod ang kanyang isipan. Kaya pagdating sa sariling silid mabilisan syang naglinis ng katawan saka pabagsak na nahiga sa kama. Dahil sa pressure at stress na naramdaman agad syang nakatulog.

"What will happen now? Sa palagay nyo kukunin si Jean ng ama nito? "Ang wika ni Mike. May pag-aalala sa mukha. Ibig kasing sabihin noon. Hindi na nila makakasama sa iisang bubong ang dalaga.
"I don't know mike. Let's wait for mom and  dad."ang naguguluhan ding wika ni George.
"Oh anu Alex nakausap mo ba sina mama ?"ang agad nyang tanong ng pumasok si Alex sa loob ng sala. Galing ito sa labas dahil mahina ang signal sa loob ng bahay.
"Yes. They're coming tomorrow. "Ang wika ni Alex
"Tsk! Kawawa nman si Jean. Shocked sa nalaman about sa pagkatao nya. "Aniya na napailing iling.
"Well, we can't stop here family if they want to take Jean from us. "Ani nman ni Mike na tumitig sa kanilang dalawa no Alex.
"Do you think Cindy will accept Jean as her half sister? "Ani uli ni Mike sa kanila.
Napatingin sila sa isat isa ni Alex.
"No. "Sabay nilang turan rito.
"Poor Jean. am sure pag-iinitan syang lalo ni Cindy sa school. "Anito uli.

"No! It cannot be! I can't accept her as a sister daddy! No way! "Ang hysterical nitong wika kay Guillermo. Kinausap nya una ang dalaga about kay Jean dahil alam nyang mahihirapan itong tanggapin si Jean lalo na at girlfriend ito ni leevi.
"Cindy you can't change the fact that she's my elder daughter. "Ang mariin nyang wika rito.
"To hell with her! Inagaw nya sa akin si leevi daddy. Pati ba nman ikaw aagawin nya rin sa akin? "Anitong namumuo ang luha sa mga pisngi nito. Naawa sya sa anak. nilapitan nya ito at niyakap. Hinagod hagod ang likod saka nagsalita muli.
"Wala syang inagaw sayo Cindy. At lalong wala syang aagawin sayo. "Ang mahinahon nyang wika.
"Am scared dad. Baka kapag nagkasama na kayo nasa kanya na lahat ang atensyon nyo. "Ang hagulgol nito.
"Never mangyayari yan Cindy. You'll remain as my precious baby. Ayaw mo bang magkaroon ng big sister? "Aniya na bahagyang inilayo ang katawan nito sa kanya para matitigan ang mukha nito. pinalis nya ang luha sa.pisngi ng anak.
"Gusto. Pero hindi sya. She's........ she's look like you and am not! "Ang nagseselos nitong wika sabay napahikbi muli.
"Hushhh...calm down. Mabait si Jean. Kaya madali kayong magkakasundo. "Ang sabi nya uli rito.
"Ah basta ayaw ko pa rin sa kanya!"ang wika nito sabay padyak ng paa bilang pahiwatig na di pa rin nito tanggap si Jean.
Napabuntong hininga na lamang sya habang yakap ito. Cindy needs more time to accept the truth. Matatanggap rin nito sooner si Jean.

"Mama! Papa...!"ang bulalas ni Jean ng mabungaran ang mga magulang sa gilid ng bed nya. Mabilis syang nakababa sa bed saka yumakap sa dalawa.  Kagigising nya lang. Weekend kaya medyo late na sya nagising. Napasulyap sya sa bed side table. Past nine in the morning na.
"How's our princess? "Ani ni Daniel sa kanya hinawakan ang kanyang isang kamay sabay pisil. naupo namn si Kara sa bed nya.
"Good dad. "Ang mahinang wika nya. tumingin kay Kara na biglang lumungkot ang mukha.
"You're not our princess anymore jean...... "ang madamdaming nitong wika. di napigilang wag mapaluha sa harap nila. agad itong dinaluhan ni Daniel. Naupo sa tabi nito at hinagod ang likod ng mama nya.
"Mama, why are you saying that? Ayaw nyo na po ba sa akin? "Ang namamasang mata na wika nya rito. Isa lang ang ibig sabihin noon ibibigay na sya nito sa ama nya kapag kinuha sya.  Kahit di nya na masyadong naaninag ang ina dahil nagblurr ng paningin nya sanhi ng luha. Lumapit pa rin sya dito. napaluhod sa harap ni Kara.
"Di sa ganun Jean but... "ang wika nito na impit na umiyak.kinabig ito ni daniel payakap. Tuluyan na itong naiyak.
"Mama, kahit ipagtabuyan mo ako rito sa bahy di pa rin ako aalis. Papa please dito lang po ako sa inyo. diba po.... Diba po mahal na mahal nyo ako. But nyo ako ibibigay sa taong ngayon ko lang nakilala? "Ang bulalas nya sa harap ng dalawa. Tuluyan nya ng pinakawalan ang mga luha. Napalahaw sya ng iyak na parang bata.
Biglang bumukas ang pintuan ng silid .  nya at Humahangos na magkasunod na dumating ang tatlong kapatid.
"Jean! "Ang wika ng mga ito na pinatayo sya mula sa pagkasalampak sa sahig. Napatingin sila sa inang humahagulhol na yakap ng ama nila.
Naawa sila kay Jean. Base kasi sa tagpong nakita nila. Ibibigay ng mga magulang si Jean sa tunay nitong ama.
"Mom, dad a certain mr Guillermo arellano wants to talk to you. "Ang pormal na wika ni George. Nasa hagdan na sila ng marinig ang palahaw ni Jean kaya napabilis ang pagsugod nila sa silid nito.
"Mom! Dad! Please let me stay here? "Ang pakiusap ni Jean sa dalawa. Umiling si Kara kaya napaiyak muli si jean.
"Kuya, kuya Alex, kuya George please tell mom and dad let me stay her for a while! "Ang pahikbing pakiusap nya sa mga ito ng harapin nya. Naaawang niyakap sya ng mga kapatid na lalong nagpabigat sa damdamin ng mag-asawa .
Kagabi pa lamang tumawag na ang family ni Jean. Kinausap na silang mag-asawa. Formalities na lang ang pagpunta ng mga ito sa bahay nila.
Agad inayos ni kara ang sarili saka tinaguan ang asawa.
"George, Alex, help your sister to pack her clothes. "Ang utos ng ama.
"No! "Ang matigas nyang wika.
"Don't you dare touch my clothes! "Ang galit nyang wika sa mga kapatid .napailing iling na lamang na lumabas ang mag -asawa para harapin ang bisita.
"Jean,listen. Titira ka lang sa kanila pero walang magbabago you're still our only sister. Our only princess" ang gumaralgal na wika ni George. Tumalikod ito para wag nyang makita ang luhang unti unting namumuo sa mata nito.
"But kayo ganyan sa akin? Ha kuya? but ayaw nyo akong panatilihin tumira rito?"ang wika nya na sumama ang loob sa mga ito habang umaagos any luha na do maampat ampat sa pagdaloy sa pisngi nya.
"Dahil gusto kang makasama ng ama at mga lolo mo. Hindi sa inaayawan ka nmin. we only want to be fair in your dad's family. "Ang wika ni Alex pilit pinapaintindi sa kanya ang point na gusto nitong maintindihan nya.
"Ikaw Mike, ayaw mo na rin ba akong tumira rito?"ang malungkot nyang baling sa tahimik na lalaki sa isang sulok.
Walang salitang sumugod ito sa kinatatayuan at niyakap sya ng mahigpit. Dumadaloy ang luha sa mga mata.
"You're always our little princess whatever happens. "Ang wika nito sa pagitan ng pay-iyak. napayakap rin sya ng mahigpit rito. Naramdaman nyang nakiyakap na rin ang dalawang kapatid sa kanya. pawang napapaluha
Sa huli umayon na din syang eempaki ang mga gamit nya ngunit kunti lamang ang pinalagay nya sa malaking bag. Susubukan nyang tumira sa bahay ng amang bago nya pa lang nakilala.

BOYISH LASS(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon