Chapter 20

2.4K 63 0
                                    

     

   Ten thirty ng umaga wala ng klase si Jean. Kaya naisipan nyang tumambay sa labas. Baka sakaling maisipan nyang lumabas makakalabas sya agad.   "Hi miss Jean, wala po ba kayong pasok?"ang nakangiting bati ng guard nila.
"Tapos ng klase ko. Mamayang 2:00pm pa uli. "Ang wika nya sabay ngiti dito.
"Ah ganun ba, sige pwede ka ng lumabas."ani nito na binuksan ng malaki ang maliit na gate para palabasin sya.
"Ah mamaya na siguro kuya guard. Medyo mainit pang mag-abang ng taxi. "Tanggi nya rito saka naupo sa bench malapit sa guard house nito.
   Dahil pareho silang walang magawa doon. Nagkwetuhan na lamang silang dalawa. Tinatanong nya ito about sa family nito na maayos nmang sinasagot ng guard. Hanggang sa ito nman ang nagtanong sa kanya.
"Eh. Miss Jean. Nagtataka lang po ako. Bakit kilala ka dito sa school na Jean ferrer eh sa iyong I.D ang full name mo ay Jean Santos Arellano? "Ang tanong nito sabay titig sa kanya na may pagtatakang nakalarawan sa mukha.
"Ah eh si kuya guard talaga. Complicated ba talaga para sa iyo iyon? "Ang napapakamot nyang wika.
Ngumiti saka muling nagsalita uli ng ngumiti lang din ito.
"Eh ayyy paano ko ba ipapaliwanag sayo ! Ah basta ganun na talaga name ko. Wag mo na lang pagtakhan. "Ang natatawa nya pa ring wika.
Tumango nman ito. Alam nyang naintindihan nito ang ibig nyang ipahiwatag kaya di na ito muling nagsalita. Nagbukas na lamng ng panibagong topic si Jean para mapag-usapan nila. Mga nakakatawa kaya di nila napigilan wag mapalakas ang kanilang tawanan kahit dalawa lang sila ang naroroon.

   May humintong pajero malapit sa mismong gate ng campus.
"Fred, call Cindy to come out. Tell her we're waiting outside "ang ani ni Sandra sa driver nila.
   "Opo ma'am. "Ang tugon nito kaagad saka kinuha ang phone at dinayal ang number ng batang amo.
Nahagip ng paningin ni Sandra ang pigura ng isang babae na familiar ang mukha sa kanya. Nakatawa habang kausap ang guard.
  Ayun kay Reno Jean ferrer ang pangalan nito. Hindi kasi sya mapakali kaya tinawagan nya kinabukasan ang lalaki at nagtanong about kay Jean.
  Kahit nagtatala sa ginawang pagtatanong nito di nya Sinabi ang tunay na dahilan ng kanyang pakay sa babae.
   Maya maya nakita nyang dumating si leevi sa guard house at hinarap ang babaeng pinagmamasdan nya.
  Napakunot-noo sya. Kilala din pala ito ni leevi. Mas mainam dahil madali syang makakahanap ng ibang information ukol dito.
   Di nya inaalis ang paningin sa dalawa. Parang may pinagdidiskusyunan ang mga ito.

"Andito ka lang pala but di mo ako hinintay sa building nyo?"ang nakasimangot na wika ni leevi ng sumulpot ito sa harap nila ng guard. Pareho pa silang natigil sa kakatawa at napatingin rito.
  "Hindi ko alam kung anung oras ka lilitaw. Since tapos ng classes ko naisipan kong lumabas sana. "Aniya. Pinasadahan ito ng tingin sa buong mukha nito. Halos mag-isang linya na ang kilay nito. Nagtitimpi nga lang.
"Come with me, let's go out. "Anito na hinawakan sya sa isang kamay at pahilang itinayo mula sa waiting area bench ng campus.
"Tinatamad ako leevi. Mainit! "Ang nakangusong wika nya sa lalaki.
"Di nman tayo maglalakad sweetheart. We'll used my car. Come on. "Anito na iniyakap ang isang kamay sa bewang nya. Iginiya sya palabas ng gate patungo sa direction ng car nito.
"Pwede ba. Tanggalin mo yang kamay mo sa bewang ko. You're attracting student's attention! "Ang nakapout nyang sita rito. Napapatingin kasi ang mga students na nakakasalubong nila sa pathway ng parking lot.
"To hell with them! "Anito na mas lalo pa nga sya nitong hinapit palapit sa katawan ng lalaki.
   Di nya mapigilang wag masamyo ang mabango nitong men's perfume na nanunuot sa k a nyang ilong. Di sya sanay naaamoy iyon. Masyadong matapang na tumatagal sa loob ng ilong nya ang amoy.
Pati ang init ng katawan nito nararamdaman nya rin.
  Dalawang hakbang pa lamang ang layo nila sa car nito agad na nitong in-open at pinagbuksan sya agad ng pinto tuluyang makalapit dito.
"Hop in sweetheart "ang masuyo nitong wika bago pa man sya kumilos para pumasok.
   Napatingala sya rito. Nagkasalubong ang kanilang mga mata. Nakangiti ang loko ng sumenyas ang mata nitong pumasok sya .
"Oo na! "Ang napasimangot nyang tugon sabay yuko ng ulo para makapasok sa loob.
Isasara nya na sana ang door noon ng pigilan ng lalaki. nagulat sya ng yumuko ito at bahagyang idinukwang ang katawan sa kanya.
Naidikit nya ang ulo at likod sa upuan ng halos magdikit na ang mga mukha nilang dalawa.
"You should always put the seat belt sweetheart, "ang wika nito sabay kapa ng buckle niyon sa gilid nya sa inilock.
Di agad ito umalis. Tumitig muna sa kanya. May naglalarong pilyong ngiti sa mukha ng lalaki.
"Still shy at me?"ang malambing nitong wika.
"Am I? "Ang balik tanong nya rito.
"Yes! "Anito. Inilapit lalo ang mukha sa kanya. Halos maduling sya sa pagkakalapit nilang dalawa.
"L-leevi, you're teasing me! "Ang nakalabing reklamo nya dito.
Napahalakhak ito kaya nainis sya.
"Hmmmp! Anung nakakatawa doon?! "Ang yamot nyang wika kasabay ng pag-arko ng isang kilay.
"Because you're lovely and innocent. And I love you... "anito saka ibinaba ang mukha sa labi nya. Nagtama ang kanilang mata bago maglapat ang mga labi.
Naramdaman nya ang masuyong pagsakop nito sa mga labi. pati na rin ang maingat na paggalaw niyon saloob ng bunganga nya . Nang lumalalim ang halik nito. naitukod nyang mga palad sa dibdib ng lalaki para pahintuin ito sa ginagawa.
"This is not good leevi. Ayaw kong ma broadcast sa public display of affection outside our campus. "Aniya ng pakawalan nito ang kanyang mga labi.
"Am sorry sweetheart. I'll be good next time. "Anito ng lumigid sa driver side saka naupo sa tabi nya. Ini-start niyon ang car at pinatakbo sa highway.

"Fred, anung sabi ni Cindy? "Ang naiinip na wika nya sa driver.
"Eh ma'am di po sinasagot ang phone
."ang napakamot na wika ng driver.
"Sunduin mo na. Kelangan si tayo malelate sa airport. Bilis! "Ang utos nya na agad sinunod nito. Kinausap muna ito ng guard saka pinapasok. 
   Napalapit nman ang guard sa kinaroroonan ng sasakyan. Ibinaba nya ang window shield ng makalapit ito.
"Good morning ma'am!"ang magalang na bati nito.
"Good morning too. "Ang pormal nyang wika. saka nya naalala na kausap ito ni jean kanina kaya nagtanong sya.
"Kilala mo ba si Jean ferrer? "Ang wika nya.
"Si miss arellano, yes po. "Ang magiliw nitong wika.
"Miss Arellano? Eh diba Jean ferrer ang full name noon? "Ang napakunot noong wika nya. kababakasan ng pagkabigla ang mukha sa tinuran nito.
"OPo. Pero sa kanyang I.D,  ang full name nya is Miss Jean Santos Arellano!. "Ang wika ng guard.
Napakapit sya bigla sa handle ng door ng si sinasadya. Biglang sumikdo ang kanyang puso. para syang Nanlambot sa nalaman. tama nga ang kutob nyang kailangan syang humagilap ng impormasyon hinggil sa dalaga. Kelangan nyang malaman kung tama ang hinalang may connection ito sa anak nyang si Guillermo.
  Nagtaka ang guard sa kanyang naging reaksyon kaya nag-alala ito.
"Ma'am, OK lang po kayo?  May masakit po ba sa inyo? "Ang may pag-aalalang sabi nya.
"O-okay lang ako guard. "Ang wika nya sa lalaki kasabay ng pagtaas ng kamay patunay na ok ang kanyang pakiramdam.
"Lola! "Ang malakas na tawag ni Cindy. Tumakbo palapit sa sasakyan.
Agad nmang dumistansya ang guard ng makitang ang dalaga kasunod ang driver.
"Get in and we're going now. "Ang agarang wika ni Sandra sa apo. Ayaw nyang magtanong pa ito about sa dinatnang tagpo.
  Pagkapasok nito at ang driver. Lumulan sila patungo sa airport. Ngayong araw ang dating ng mga magulang ng dalaga. Kaya kelangan masundo nila ang mga ito. Di na sumama si Fidel dahil sumakit ang rayuma nito.

BOYISH LASS(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon