Chapter 7

2.6K 75 0
                                    

"You didn't told me you have a sister here in our campus. "Ang sita  ni Leevi sa kaibigang si George ng makaalis ang kapatid nito papasok sa gate.
"Am sorry pare. She's rare to be find in school. We only meet in parking lot when we go home. "Ani ni George sa kanya saka pina Start ang car.
"Why pare? Big deal bang nalaman mo na may sister ako rito.? "Ang kunot noong tanong ni George bago pa sya makatugon rito. Kahit nagmamaneho sumulyap ito sa gawi nya.
"Kasi all I know sina Alex at Mike lang ang siblings mo sa school. "Ang wika ni leevi. Nagdalawang isip sya kung sasabihin rito ang ginawa ng sister nito.
Di nya lubos maisip na kapatid lamang pala ng mga kaibigan ang babaing hinahanap.
"Anung year na sya ngayon? Anung kinukuhang course? "Aniyang tanong na medyo pinakaswal ang tinig para di ito makapag-isip ng anuman sa pagtatanong nya.
"Third year sa criminology pare. "Anito. Nakatutok sa daan ang mata ng kaibigan.
"Ganun?! "Ang gulat nyang nawika. DI akalaing matagal na palang pumapasok sa same school iyong sister ni George ngunit bakit di nya man lamang na meet kahit minsan.
   "Kakagulat ba talaga ang nalaman mo leevi about sa sister ko? "Ang wika ni George na tiningnan sya sa side mirror ng car.
  "Medyo eh. "Ang wala sa loob nyang tugon.
Napatawa ang kaibigan na ikinabaling nya rito.
"Don't let her take your attention pare. She's not like most of the girls around you. She doesn't know this fashion thing. "Ang wika nito na may kasamang babala.
"What do you mean?"ang magkasalubong kilay nyang tanong rito. Nakatitig sa mukha ng kaibigan habang hinihintay ang sagot nito.
"She don't wear girly clothes, she don't have plans to wear any. All the dresses for her only stocks in her cabinet. "Anito na nakapaskil pa rin ang mga ngiti.
"Hmmmm, is that so? "Aniya na biglang gumana ang utak. Gusto nya ang mga babaing talagang babae manamit at kumilos. Iyong tipong ipagmamalaki nya sa mga kaibigan.
  Tumango ang katabing si George. Tumahimik nman sya ngunit ang diwa ay di mapakali. Gusto nyang makaharap ang dalaga. Ngunit not this time. But he'll make sure to give her his much time to deal with this boyish lad.
   Kinahapunan, magaan ang pakiramdam ng dalaga na tinungo ang campus cafeteria. Two hours ang vacant time nya dahil wala silang Prof sa isang major subject. Isa na lamang ang kanyang subject na naiwan ng hapon na iyon bago mag-uwian.
    Umorder sya ng favorite dessert nya roon. Custard cake at cheese flavor ice cream.
  Matapos makuha ang order pumwesto sya sa tagong bahagi ng cafeteria. Doon sya palaging umuupo kasi walang masyadong nagagawing umupo doon.   
    Inilabas sa kanyang bag ang books na hiniram sa library saka binuklat. Story iyon ng isang pulis na nainlove sa isang lady assassin.
    Habang nagbabasa busy nman ang kanyang kamay sa pagsubo ng cake  at ice cream.
    Wala syang pakiaalam sa paligid nya kapag nahook na sya sa book na binabasa.
   Tutok na tutok ang kanyang mga mata sa book ng may biglang umagaw niyon mula sa kamay.
   Inis syang nagtaas ng tingin para bigyan ng leksyon ang taong walang modong kumuha ng book.
Nang bigla syang magitla sa taong nakatayo sa harap ng kanyang mesa habang hawak sa kanang kamay ang book nya.
"Give it back! Wala ka bang manners huh?! "Ang iritado nyang wika rito. Kahit mataas ito sa kanya papatulan nya nang talaga. Nasa chapter na sya ng exciting plot sa story.
  "Why should I? "Anito na binigyan sya ng ngiting aso.
Parang gusto nyang bigyan ito ng flying kick kaso di pwede makakapunta sya ng detention room ng wala sa oras dahil sa yamot sa Leeving ito!
"Ganyan ka na ba kadespiradong makuha ang attention ko? "Aniya na binigyan ito ng matamis na ngiti.
"Well, yes sweety ! Ayaw ko kasing pahabain pa ang hide and seek nating laro! "Anito saka dinukwang syang bigla sa mesa.
Halos maduling sya sa lapit ng mukha nito sa kanya. Di nya maiatras ang ulo kasi wall ng likod noon.
  Ngumiti ito ng nakakaloko. Tumitig sa lips nya.
"Hmmm, I doubt what would be the taste of those red lips of yours!"ang wika nito. Mapula iyon dahil sa lamig mula sa ice cream na kinain.
"Bastos!! "Ang naiskandalong wika nya saka tinulak ito palayo sa mukha. agad syang tumayo at akmang lalabas sa kinauupuan ng pumwesto ito sa daraanan nya.
Hinarang ang malaking katawan para di sya makaalpas.
"out of my way jerk! "Aniya na pinandilatan ito ng mata.
Parang walang narinig si leevi na umupo sa upuan at prenteng pinagkrus pa ang mga hita.
"I said out of my way!!! "Ang medyo napataas boses at may diing wika nya sa lalaki.
"I won't! Now,do sit down and we'll talk!"ang matalim na wika nito sa kanya.
"As far as I know I don't have any further discussion to talk with. Now let me go. "Aniya. Still standing. She don't have plans to sit beside him.
Nasinghap sya ng walang babalang hinawakan nito ang may kaliitangbewang para paupuin sa mismong tabi nito.
Akmang tatayo sya muli ng pigilin nitong bewang nya .
"Do you want to sit or I'll kiss you? "Ang wika nito. Tinitigan ang magiging reaction.
"Huh! Who are you to threat me like that! "Ang nanlalaking mata nyang wika.
"You still owe me an apology. Public apology. "Ang mariing wika nito.
"Naks! Ang tindi ng tama mo! Wala akong kasalanan sayo in the first place!"aniya. Gustong untugin ang ulo ng katabi sa wall ng cafeteria.
"Meron. Pinahiya mo ako sa buong engineering department! "Wika nito.
"Wow nman! Di nman ako ang nagkalat ng pagkapahiya mo bakit akong tinutugis mo ngayon! "Ang mataray nyang wika.
Nakapameywang na pati sya.
"Ah basta. Kailangang pagbayaran mo ang ginawa mong pagpapahiyasa akin! "Ang matigas pa rin nitong wika.
"Nadungisan ko ba ang machismo figure mo? "Aniya na napahalakhak.
Nagtagis nman ang bagang ni leevi sa sinabi nya.  Walang babalang sinaklit sya nito dalawang braso saka iniharap ng napakalapit.
"For the record, ikaw pa lang ang unang babaing nagpahiya sa akin! "Anitong umusok ang bumbunan sa galit.
"Should I feel victorious? "Ang patuyang wika nya na bahagyang tumawa rito.
"No! But I'll get even. "Anito at walang sabi sabing inangkin nito ang kanyang labi na bahagyang nakaawang.
Nanlaki ang kanyang mga mata. Di sya nakahuma .nakita nyang lahat ng mga students sa loob ng cafeteria at napatayo at  kanila nakatingin.
"We're even now sweetheart! "Anito saka walang paalam  syang nilayasan.
Kung anu kabilis itong dumating sa harap nya ganun din kabilis itong nawala.
  Para syang lantang gulay na naupo sa upuan. Biglang nagblack out ang utak.na mental block sya.
Wala sa loob na naisubo ang sweet custard cake na nakatisok sa tinidor sa kanyang platito.  Baka kasi panaginip lang ang nangyari sa kanya.
Pero hindi eh kasi naririnig nya ang mga bulungan ng mga students sa loob ng cafeteria.
Parang gusto nyang maglaho bigla sa kinauupuan. Sana biglang bumuka ang floor ng cafeteria para malamon sya niyon.
    Late reaction sya. Gusto nyang sumigaw at umiyak dahil sa inis. Naisahan sya ng bakulaw na leevi na iyon! It was her first kiss in an awkward place.
"Shit! Am gonna kill him!!! "Ang inis nyang wika sabay tayo at dinampot ang mga nagkalat na gamit.
  Para syang isang red bull na handang sumuwag ng taong haharang sa dadaanan nya. Wala syang pakialam sa mga titig ng mga students na naroroon. Nag-uumapaw ang kanyang galit sa dibdib ng lumabas doon.

BOYISH LASS(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon