"Ano na namang ginagawa mo dito?!" Singhal ni Ashton kay James. Humarap ito sa akin. " I thought you already broke up?"
Lumapit si James sa pwesto ko dahilan para mapatayo ako. Hinapit naman nito ang bewang ko na ikinatigil ng takbo ng utak ko. What's with the act?
"We weren't and will never be. So stop pestering her. You are only her cousin, you will stay that way." Tinalikuran ni James si Ash at hinarap ako. Hinawi nuto ang mga takas na buhok sa mukha ko. I find it sweet. All of my anger melted away. All my thoughts fired back. Hindi ako makakilos sa kinatatayuan ko at mataman lamang na nakatitig sa mga mata nito.
There comes a time where you will fall deeply and madly in love that you don't have doors to escape off. Hindi mo alam na malalim na talaga ang pagkahulog mo to the point na lahat ng maganda at pangit na gawi nito ay pareho lang para sayo. At, yun yung nakakakot na parte. You became blinded by thought of you being in love. Ang mahalaga ay yung nararamdaman mo without thinking that you are already in a miserable state.
Sa haba ng minutong lumipas ay nakuha ko na ding magsalita. Tinanggal ko ang mga kamay nito na nasa beywang ko. "Hindi pa ba maliwanag ang usapan natin last time James?"
Umawang ang labi nito na tila may sasabihin ngunit itinikom niyang muli at bumaling kay Ashton na mataman lamang kaming tinitignan, naghihintay ng kung anong mangyayari. "Will you please leave us alone?"
Ash sighed. "Scream if he did something unearth Dan." He said and finally take his step away from us.
"Hyacinth let us talk."
"Kanina ka pa nagsasalita hindi ba?" Sabi ko at umupong muli sa silyang inuukupa ko kanina. I even crossed my long legs and flaunt it. I am just wearing cotton shorts. I felt he tensed up. He is tempted base sa sunod-sunod na lunok na ginawa nito.
I cleared my throat. "Speak!"
"I'm sorry okay. I am such a jerk and an ass for doing that. I know she will never love me.. Again..." Bumuntong hininga ito at nagpatuloy. Tinaasan ko lamang uto ng kilay. "Nakikita ko sa mga niya na masaya na siya at mahal niya ang pinsan ko but for the sake of her safety ay kailangan kong gawin ang makakaya ko to provoke my cousin to fight for her." Naguluhan naman ako sa sinabi nito.
"Anong ibig mong sabihin? Hindi ba at kasal na sila? Sino ang kailangan ng tulong mo?" Tanong ko dito at umani lamang ako ng isang buntong hininga mula sa kanya.
"There is someone who likes her suffering. May mga bagay na pinagsisisihan kong ginawa ko pa iyon at ito nalang ang paraan ko upang matulungan siya na kalabanin ang taong iyon. Chase has a lot of responsibility. He is not being honest with her at sa tingin ko kahit mahal nila ang isa't isa ay ikasisira nila iyon so I am here to provoke him to do some actions before its too late." Bumaling ito sa akin. Nagsquat siya para makapantay ako tsaka hinawakan ang kamay ko na nasa may hita ko. Naghihintay ako ng karugtong sa ikinikwento nito at hindi naman niya ako binigo.
"I am sure you met her already. She's Yazmien's biggest enemy here. She wants her in pain." Someone came into my mind when I heard what he said.
"Si Nicole?" Tumango ito bilang tugon.
"Yes. Okay kami ni Yaz bago kami grumaduate noon pero blinackmail niya akong sasabihin dito na hindi sa akin lahat ng mga bagay na natatanggap niya kundi kay Chase. Noon pa man alam ko ng may gusto ang pinsan ko sa kanya. I used it para mapalapit kay Yaz. Ikinatuwa naman iyon ni Nicole pero dahil selfish itong tao. Nang makita niyang masaya na si Yaz sa akin ay ako naman ang pinalayo niya rito." Nagulat naman ako sa sinabi nito. Ganoon na ba kabaliw si Nicole?
BINABASA MO ANG
Til There Was You (Arragona Heirs #2)
General Fiction"Love is RARE, Life is STRANGE. Nothing LASTS, People CHANGE." James Katrick Abueva-Arragona Story. Arragona Series #2