-21-

127 6 5
                                    

Nagising ako dahil sa sakit ng ulo ko. Nakita kong pamilyar ang kwarto na kinalalagyan ko. Bakit ako nandito sa lugar na ito? Hindi ba at nasa bar ako kasama si Otep kagabi.










That hit me like a thunder. Shet! muntik na kagabi. Who the hell dragged me in this place. Syempre pamilyar nga sa akin kaya alam ko naman kung sino talaga ang nagdala sa akin dito. As if on cue, bumukuas ang pintuan at iniluwa noon ang taong ayokong makita.









"Here's two advils and orange juice drink it." Anang nito. Matapos niyang ilapag ang baso ay humarap ito sa akin at inilagay ang kamay nito sa bulsa ng board shorts na suot.











"What am I doing here?" tanong ko dito habang iniinum ang gamot na binigay nito.










"You were so drunk last night. Muntik ka ng pagsamantalahan nung ga.gong iyon. Sino ba kasing nagsabi sa iyong maglasing ka?" he's fuming mad but I don't care. All I need is a frsh bath so I can go home. Sa tingin ko rin ay hinahanap na ako ng mommy ko. So I fetch my phone in my bag beside the lampshade.











"No need for that. Tinawagan ko na sila tita ang sabi ko ay kasama kita ngayon." Pinanlakihan ko ito ng mata.










"Ashton!"










"Sorry Dan. Sinabi ko lang naman iyon para hindi mag-alala si tita sayo. You also don't have to worry about my mom. Hindi niya malalaman. She's out of town.










Lalo atang sumakit ang ulo ko. Inilipat ko na lamang ang atensyon ko sa estratura ng kwarto. Wala pa din itong pinagbago. Noong mga bata pa kami ay madalas ako dito at binubulabog si Ash kapag papasok na sa school. Tuwing may mga kaklase o kabarkada naman itong pumupunta ay ginugulo ko sila para umuwi na din. Yup, isa akong dakilang brat at papansin. I want my cousing to notice me and me only. Ayokong may iba dahil sabi ko nga bestfriends kami.











Habang naglalakbay ang paningin ko ay nahinto ito sa pictures na nakadikit sa isang bulletin board. Pictures of us when we were young, when there weren't still conflict between our families. Masaya pa noon. Well, you know the whole story about that.












"Tapos ka na bang usisain ang kwarto ko?" he seemed amused. Ano kayang nakain ng lalaking ito at ganito sa akin? He has feelings for you! No! its not possible. We are families, hindi pwedeng ganoon ang nararamdaman niya sa akin, pinsan ko siya.











"Ash maliwanag pa sa sikat ng araw na hindi okay ang family natin. What makes you think I will rely on you now that you helped me?"












"Hindi ko hinihingi na maging sandalan mo ako. I want to be your comfort Dan. I cannot be just your cousin. Please Dan, give me a chance"












"Are you out of your mind?! Ang punto dito magpinsan tayo, I don't do incest Ash. Alam mong hindi ako sang-ayon sa tradisyon na iyan." noon pa man sinasabi ko na sa pamilya ng mommy ko na ayokong dumating sa point na ako naman ang ibenta nila sa chinese na gusto nila. Ayokong matali sa ganoon.












"Grandma wants too, Dan. She wants you and me locked in marriage." So.. sila pala ang may gusto. Sila ang may dahilan kung bakit ipinagpipilitan ni Ash ang sarili nito sa akin.











"Alam ba ito nila mommy?!" I can't believe it. They are really selling me, and worst sa pinsan ko pa!










"Yes, they are against it. Your parents are. Kaya gusto ni grandma na ikaw ang pilitin ko para umoo na din sila tito at tita. I will enherit grandma's wealth. And the only way for me to get it is that I will marry you. Anong magagawa ko? Bonus nalang dahil matagal na din akong may gusto sayo Dan. Alam mo naman siguro iyon."












Sasabog na ang ulo ko sa sakit at galit na nararamdaman ko ngayon. Nasa isip ko, pamilya ko ba talaga sila? Bakit hindi nila makuha ang gusto ko. Kahit noon pa man ang gusto na nila ang masusunod, kaya nga umalis ako para makatakas sa mga pagmamanipula nila sa mga buhay namin eh.









Tumayo ako at akmang aalis na ng bigla akong nakaramdam ng hilo. The last thing I know is that Ash was screaming my name before I fainted.









...

Nagising ako sa amoy ng alcohol na nanuot sa ilong ko. Nandito pa din naman ako sa kwarto ni Ash pero masakit ang katawan ko. Napansin siguro ni ng pinsan ko na gumalaw ako kaya naman agad niya akong dinaluhan. May katabi itong doktor at sa tingin ko ay kakilala niya ito.












"Ash bakit ka pa nagpatawag ng doktor? nahilo lang naman ako eh." babangon na sana ako ngunit pinigilan ako nito kaya naman nanatili lamang akong nakahiga habang inieksamen ng doctor.










"Ashton, can I talk to her for a moment?" the doctor said. Agad namang tumalima ang pinsan ko at lumabas. "Hi I'm Katherine a friend of your cousin."











"Hello.." I said.











"Tatapatin na kita, I run some test to know if you are okay. Ilang oras ka ding walang malay. It's not some kind of joke for Ashton so I decided to do some random check-up." tumikhim ito at huminga ng malalim. "Buntis ka Ms. Merced."











Prinoseso ng utak ko ang sinabi nito sa akin. I counted ten before I exhaled deeply. There's a tiny little blip inside of me! I am going to be a mother!











James..










Si James ang nasa isipan ko ngayon. Handa ba siya sa responsibilidad na ito? Eh hindi ba nga at galit sa iyo ngayon iyon sa walang ka mina-minang bagay? Mas ginusto pa nitong paniwalaan si Nicole kaysa sa sayo kahit alam naman nito na masama ang ugali noong kaibigan niyang bruha!









Oo nga naman. Sa palagay ko ay hindi din ito matutuwa sa kaalamang ito dahil hindi naman ako ang mahal niya. Yung getting there namin ay may posibilidad pa na hindi na mangyayari at uusad. Aasa pa ba ako na tatanggapin niya ang bata na nasa sinapupunan ko? O palalakihin ko na lamang ito ng mag-isa?









Napukaw ang pag-iisip ko ng may humawak sa kamay ko. I almost forgot about the doctor in front of me.











"Ms. Merced.."












"Daniella nalang. Ano na ang gagawin ko ngayon doc? Hindi ko naman alam na buntis ako." Ni hindi ko nga namamalayan na delayed na pala ako.










"It's okay, sa pagsusuri ko naman sayo mga 2-3 weeks ka palang na buntis. Mas dapat na pagtuunan mo ng pansin yung mga bagay na ginagawa mo. Balita ko ay lasing ka kagabi. Masama sa bata, pero given na dahil hindi mo alam. Konting ingat nalang. I am happy for you Daniella"











Noong una ay nagtataka ako kung bakit sinabi nitong masaya siya para sa akin. Napagtagni-tagni ko na lamang na may gusto pala ito sa pinsan ko.











Love can make people go and do crazy stuffs.










Pero ang nasa isip ko ngayon, ang bata na nasa sinapupunan ko. I will tell mom and dad about it. They will be the first to understand. How I wish.

....
Interesting Fact about Love #22
If you are attractive, people in the same gender tend to judge you harshly because they are scared of you being a competitor.


So ayun na nga. Girls wag ng magtaka kung may mga bitter sa inyo. Patunay lang yun na maganda kayo at nagtitrigger lang yung pagiging inggitera ng iba. Char. ANYWAY.... spread love hane.


Magpapasko na.. Waahhh!!

Next update : December 22, 2017

Vote.Comment.Share 😘😘😘

Til There Was You (Arragona Heirs #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon