Chapter 1 : Meet my father

17 0 0
                                    

When I saw him with his family, biglang kumulo ang dugo ko sa galit, tinignan ko sya ng masama at bigla na lang namuo ang tension sa loob ng bahay saglit kong tinignan si mama at nakatingin din pala sya sa akin. Kitang kita ko sa mga mata nya ang pagmamakaawa at nakikiusap na hayaan ko muna syang magpaliwanag.

Pinakalma ko ang sarili ko at huminga ako ng malalim bago nagsalita "Ma? What does it mean?" Hindi pa rin ako makapaniwala sa nangyayari ngayon, anong ginagawa namin sa pamamahay ng taong 'to?.

" Anak sorry humingi ako ng tulong sa tatay mo dahil Hindi ko kayu kayang buhayin ng kapatid mo ng ako lang mag isa bukod sa wala akong trabaho konti lang ang kinikita ng maliit nating karenderya" pagpapaliwanag ni mama sa akin at nakita ko ang namumuong tubig sa kanyang mga mata na talagang nagpapasikip sa dibdib ko.
"Anak please!!" Muli kong binalik ang tingin kay daddy na ngayon ay nagmamakaawa at hinihintay ang magiging tugon ko, Muli kong tinignan si mama at tumulo na ang mga luha nya.

"Ma don't tell me titira tayo dito kasama ang pamilya nya?"
"Anak No wag kang mag alala hindi kami titira dito, para lamang sa inyo itong bahay" Ang pagpapaliwanag ni daddy, well! I'm also mad at him just because of leaving our family but I realize that we need him right now, so I think I try to participate with him for God's sake.

I nod. "Fine, but I assure you na hindi pa kita napapatawad sa ginawa mo" he frown, " yeah.. I understand "so I think it is a good idea right now para naman matutunan ko rin syang patawarin.

After that conversation, dumiretso muna ko sa king bagong kwarto and I amaze..... Its really huge, parang katumbas lang to ng bahay na tinitirhan namin dati well hindi nako magtataka masyadong malaki ang bahay na ito. Pag kaayos ko ng mga gamit ay pumunta ako sa banyo to take a bath because I need to shower first and I think I need to ramble then, para naman Hindi ako maboring and also to forgot our conversation lately.

Lumabas ako ng banyo at nagbihis, I'm wearing a plane black T-shirt and long jeans dahil dito lang naman ako mamasyal. Lumabas ako ng bahay ng walang nakakapansin, si mama nasa kusina at si Kath ay nandon pa rin sa kwarto nya and I guess umalis na si daddy kasama yung pamilya nya.

***

Habang naglalakad ay may nakita akong isang palaruan kaya't d'on ako dumiretso at umupo sa isang swing doon. I don't believe it,my mom told me na hindi nya mapapatawad si daddy because of what he did but I never noticed na ganon pa rin pala sya, I feel so sad to my mom and also her feelings for dad.

Tsk. Kung hinayaan nya lang sana akong magtrabaho at huminto sa pag aaral edi sana may katulong sya sa pagaasikaso sa 'min ni Kath at para naman hindi nya kailanganin pang humingi ng tulong sa tatay ko, di ba?.

Mukang permanent na kami dito and next week kailangan ko ng mag enroll, yeah speaking of study huh! College na pala ko this year at wala pa rin akong naiisip na course since nabanggit ni mama na isa rin ako sa mag mamanage ng company ni dad I guess about business na lang ang kukunin ko. Pero di ko maiwasang mapaisip kung bakit isa ako sa mag mamanage ng company na yun ee pwede nya namang ipamahala lang kay tita Colleen tapos ngayon, kalahati ay sa kanya then the other is mine. Yes, I know na ako lang ang pwedeng bigyan ni dad ng ganong position dahil bata pa ang mga anak ni tita and si Kath naman ay high school pa lang. Tinanggap ko na lang yun para naman may pagkaabalahan rin ako.

***

Naghahanda ako ngayon papunta sa PU para mag enroll sa pasukan well! Study first muna ako total wala pa naman akong balak na mag boyfriend ee. Naisipan ko ring kunin na course na about business ay yung BBMA ( Bachelor of Business and Management Administration ) para na rin makapaghanda kung sakaling isa ako sa mga mag mamanage doon.

"Ma!!" Tawag ko kay mama " ready na po ba yung mga requirements na kakailanganin ko?" Hindi ako makakapasok sa school na yun if all of my requirements is not complete.

" Oo, bilisan mo na dyan sa pag aayos baka mahuli pa tayo " Sa wakas tapos na rin ako sa ginagawa ko "pipila pa tayo ano ba?" Ang kulit.

"Andyan na po!"

***

Finally, narito na ko! ang laki pala ng school na 'to no wonder na maraming nag aaral dito, I hope na magkaroon ako ng friends dito para naman may kausap ako.

Sana maganda ang kahinatnan ng pag aaral ko dito, sana dito ko rin makilala ang magiging first boyfriend ko!! Aaayyiiieeee!!! Tsk tsk ano ba naman 'tong iniisip ko, Napa face palm na lang ako sa naiisip kala ko ba naman study first aww how's stupid you are Kimberly huh?

Dumiretso kami sa office of principal ng school na 'to, dahil transferee ako kaya dito kami pinapunta ng guro kanina.

" Mrs. Abellana right?" Tanong ng isang babaeng mukhang nasa 30s or 40s kay mama pagpasok namin sa loob.

"Opo, ito po pala yung anak kong itatransfer ko rito sa inyo" sabay hila sa akin ni mama, "well, have a sit?" Tumango si mama at umupo na kami sa isang sofa kaharap yung principal.

"By the way, my name is Mrs. Monteralba, I am the principal of this school nice to meet you!" Sabay lahad ng kanyang kamay na para bang nakikipagkamay kay mama. Inabot naman ni mama ang kanyang kamay at nakipag shake hands, she glance at me and she mouthed what--are--you--going--to--do--look. Nagets ko naman kaagad ang ibig nyang sabihin kaya inabot ko rin ang kamay ni Mrs. Monteralba.

Nakapag enroll rin ako kaagad and starting on Monday, magpapasukan na kaya naman ni ready ko na lahat ng kailangan ko.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thank you sa mga nagpapatuloy magbasa sa story na to!! :-) :-)

Abangan
Sa unang pagpasok ni Kim ay marami na syang maeencounter at makikilalang estudyanteng katulad nya. Mamemeet nyo na sila.

My Savior Where stories live. Discover now