Chapter 4: Gentleman

9 0 0
                                    


"What's going on here?" Dumating si Tristan at ngayon ay nakatitig sa dalawa na hindi pa rin tumitigil sa kakatawa, nakasuot sya ng pang basket ball jersey, I think galing sya sa practice game, "why are they laughing?"

Nagkibit balikat lang ako at kumunot naman ang kanyang noo, "kayo ang magkakasama but you didn't know why are they laughing?" Tumango ako at bago pa makapagsalita ay inunahan na ko ni Kris, "may sarili silang pinaguusapan kaya di namin alam" mukhang nakumbinsi naman si Tristan dahil sa pagbabago ng expression nya.

***

Naglalakad ako ngayon papunta sa paradahan ng Taxi, Ang driver kasi namin ay may sakit that's why I don't have a service. Nagulat ako ng biglang may humintong kotse sa aking harapan, bumukas ang bintana ng sasakyan  at niluwa nito si Tristan.

"Mag isa ka lang umuuwi?" Binuksan nya ang pintuan at lumabas sya rito para maharap ako, "you're the daughter of the owner of the company right? So why are you alone? You don't have a service?".

"No, I have. but the driver had sick so! Magtataxi na lang ako"

"Do you want me to drive you home?"

"Hmm, kung hindi nakakaabala sayo "
Nginitian ko sya at binuksan nya ang pinto sa bandang shot gun seat "thank you!!"

Pinaandar nya na ang sasakyan at matagal tagal din bago may nagsalita, "By the way, where do you live?" Sinilip ko ang mukha nya sa rear view mirror ng sasakyan, "Golden subdivision".
huminto ang sasakyan sa isang tabi at Humarap sya sa akin, "You mean Golden state Subdivision?" Tumango ako, "so you know it huh? Why did you stop the car? I'm so sorrry, bago lang kasi ako don. Did I say something wrong?" Umiling sya at muling pinaandar ang sasakyan.

Tristan POV

Same lang pala kami ng subdivision pero bakit dun sya nakatira, I think nakatira sya sa daddy nya but...  sa pagkakatanda ko hindi doon nakatira si Mr. Logan, yung daddy ni Kim.

"Can I ask you something?" Tinignan ko sya sa salamin at napaka seryoso ng kanyang mukha. Nakita ko ang pagtango nya "yes... What is it?"

"Hindi ka nakatira sa daddy mo?" Yumuko sya at umiling, "No" marahan nyang sagot.

"Why? Sorry for those question but I'm curious because as far as I know, hindi don nakatira si Mr. Logan right? O baka naman nakacondo ka? Ngek wala namang condo sa Golden state Subdivision" Nakita ko ang pagbabago ng expression nya at lungkot na mababakas sa kanyang mukha, "its okay if you didn't want to answer my question? Sino ba naman ako para mangaelam sa buhay mo diba?"

"I shouldn't live there but my mother please me to give him a chance so I have no choice, why? Actually, there have misunderstanding between me and dad because he leave  our family and he come along with another girl that's why he have a two family. One day, when I discover who is the owner of the house, I'm shocked. Sino ba naman ang hindi magugulat pag nalaman mong ang taong sumira sa buhay mo ang tumutulong sa inyo..."
Huminga sya ng malalim bago nagpatuloy "then wala akong nagawa because I realize that we need him right now kaya nakisama na lang ako kahit labag sa loob ko".

Hindi ko inaasahang sasabihin nya sa akin lahat ng yun pero hindi ko rin naman alam na ganun yung sitwasyon nila ng daddy nya.

"Sorry," tumango sya at ngumiti, ngayon ko lang narealize na lalo syang gumaganda pag nakangiti maybe sometimes ko lang yun nakikita. Napangiti na lang din ako at nagpatuloy sa pag dadrive.

Kim's POV

Ano bang pumasok sa isip ko at ikinuwento ko lahat ng yun haayysst. Nakakaloko naman 'tong taong 'to kanina pa nakangiti, ano bang nakakatuwa sa sinabi ko?.

"Anong ningingiti ngiti mo dyan?" Kumunot ang noo ko ng sumipol sipol pa sya, nakakainis.

"Wala lang... " tinaasan ko sya ng kilay, Is he crazy? Kanina seryosong seryoso ang mukha nya habang nakikinig sa kwento ko tapos ngayon, halos abot Hanggang tenga ang ngiti.

"Pinagloloko mo ba ko? Anong nakakatawa sa sinabi ko? Nakakainsulto ka na ah" may problema ba sya sa 'kin?.

"Whooa! Chill ka lang Kim, hindi ba pwedeng masaya lang? Pambihira naman oh! bakit ngayon lang ako nainform na bawal na palang maging masaya," tumawa pa sya ng nakakaloko. Hindi ko alam kung bakit pero sumilay na lang ang ngiti sa aking mga labi. Hinampas ko sya ng isang beses at para na kaming mga baliw na nagtatawanan kahit walang nakakatuwa.

"Mission accomplished!!" Tinitigan ko sya ng masama, what is he talking about?.

"Hoy tukmol! Anong pinagsasabi mo?" Pakiramdam ko nawala yung problema ko kahit sandali lang dahil sa ginawa nya.

"O di ba! Atleast napasaya kita, ayaw mo ba nun?" Umiling ako at hinampas uli sya sa kanyang braso.

"Wait! Bakit ka nga pala nakangiti kanina? Atsaka bakit ka rin huminto nung sinabi ko yung address ko?" Ginulo nya ang kanyang buhok at muling tumawa, tsk. Siraulo yata 'to ee.
"Ano ba naman yan kala ko makakatakas na ko sa tanong na yan!! Okay, okay fine... " tumikhim muna sya bago nagsimula "In your first question, bakit ako nakangiti? Ang ganda mo kasi pag nakangiti," tinaas taas nya pa ang kanyang kilay, ewan ko ba sa taong to.

Hinampas hampas ko sya sa braso, "Hahaha, bolero" anong akala mo mapapangiti mo ko? Tse. in your dream tukmol.

"Aray naman!! Uy... Tama na..." Hindi ko sya tinigilan sa kakahampas dahil nakakabwisit na sya, Bahala ka hmm.

"Okay tama na! Suko na ko! Eto naman oh! Atsaka ang bantut naman ng endearment mo sa kin napakalayo sa pogi kong to, Pero you know what Kim? totoo yun hmm. Then in your second question, bakit ko pinahinto yung sasakyan nung sinabi mo yung address mo just because don din ako nakatira" nanlaki ang mata ko sa sinabi nya, whoa! Dun din pala sya nakatira huh! Tsk. Inirapan ko lang sya,Yun lang pala.

"Okay..." Sagot ko sa kanya, tumango naman sya at muling nanahimik.

***

Nakapasok na kami sa loob ng subdivision at pinahinto ko na lang ang sasakyan sa tapat ng aming bahay.

"Tristan, thank you!" Ningitian nya ko at tumango, kahit papano pala may pagka baliw tong tao na to. Kahit ngayon lang kami nagkakilala, kahit na inisip kong may pagkasuplado sya, may tinatago rin palang bait sa kanya.

Tinignan ko lang ang kanyang sasakyan habang lumalayo at saka ako tumalikod patungo sa bahay.

Wait! He told me na dito rin sya nakatira but where? Muli akong bumaba sa hagdan at tinignan kung natatanaw ko pa ba ang kanyang sasakyan. Nang nakikita ko pa ay agad kong sinundan.

Oh my god! Dalawang bahay lang pala  ang pagitan namin tsk. Ok bumalik ako sa bahay at pumasok sa loob. Nakita ko si Kath na nasa sala habang nanonood ng T.V while si mama, I guess nasa kusina.

Dumiretso ako sa kusina at nakita kong nagluluto si mama.

"O anak, andyan ka na pala, how's your first day in school?" Actually mom, nakaka stress at nakakapagod.

"Its okay mom, aakyat po muna ako sa kwarto." Tumango sya at umalis na ko sa kinauupuan ko.

Bumulagta ako sa kama at tinitigan ang kisame. Unti unting sumilay ang ngiti sa aking mga labi at inalala ang mga nangyari kanina, ang masasabi ko lang, maybe I don't know who really he is but the happening between us lately, he is a gentleman who is the first I met.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hi!! Thank you for those readers who is reach this chapter....... :-) :-)

My Savior Where stories live. Discover now