Nasa loob ako ng school ngayon at wala pa rin yung Prof namin. Lumapit ako sa kinauupuan nina Macy para maki pag kwentuhan.
"Bakit kaya wala pa yung Prof natin eh dati wala pang pasukan nandyan na sya?" agaran kong tanong sa kanila.
"Oo nga! Tapos laging galit yun pag may nalelate then now, sya na yung late" pag dudugtong ni Macy.
"Baka naman may meeting, o baka naman may emergency kaya late" pag susuggest ni Bubby.
Bubby. He is one of my classmates or should I say one of my close classmate here. Like me and Macy, he is transferee. Wala rin syang mga kaibigan kaya kami na lang ang lumapit sa kanya. If you look him, he looks like an ultimate nerd because of his eyeglasses.
"I think so! Edi masaya. Nakakasawa na kasi ang mga tinuturo ni Ms. Oliver right?" Sambit ni Macy, Tumango tango pa si Bubby bilang pag sang ayon.
Nanahimik na lang kami, I mean ako lang pala. Lahat ng classmates kong nandito ay halos mag party party na dahil walang teacher. Minsan lang daw kasi ang walang teacher kaya susulitin na nila. Well! I don't have a choice kundi tiisin ang ingay nila.
Nagtaka ako ng huminto sila sa pag iingay at napatingin sa pintuan. Nagkasalubong ang mga mata namin ni Tristan na ngayon ay kararating lang. Huh! Swerte nya at walang teacher ngayon kundi sermon na naman ang abot nya kay Ms. Oliver.
Naglakad sya papunta sa kin at umupo sa tabi ko. Nagulat ako ng bigla uling umingay sa buong class room ng nag umpisa na naman sila sa pag iingay at pag kukwentuhan.
"Where is she?" Pabulong na tanong ni Tristan.
"Who? Si Ms. Oliver? I don't know. Lahat kami dito hindi alam kung bakit wala sya kaya nga sila nagsasaya eh" ninguso ko pa ang mga classmates ko.
"Ahh okay" Sabi nya sabay tayo at hila sa kamay ko para makatayo.
"Uh eh wait! San tayo?" Hindi nya ko sinagot at hinila nya lang ako palabas ng classroom. Huminto kami ng makasalubong namin si Ms. Oliver. Kinabahan ako bigla, Naaahhh! Sana hindi kami pagalitan.
Tinaasan nya kami ng kilay at napatingin sa kamay naming magkahawak. Bibitaw dapat ako pero hinigpitan ni Tristan ang pagkakahawak dito. Uminit ang pisngi ko! Gosh!!
"Ehem! At san naman kayo pupuntang dalawa" pag susungit na tanong nito. Nakakatakot talaga si Ms. Oliver. Tinignan ko si Tristan pero napaka seryoso ng mukha nya. Wala talaga syang takot kay Miss.
"Its none of your business" nanlaki ang mata ko ng marinig ang sagot nya kay Ms. Oliver. Ang bastos naman ng lalaking 'to.
"For your information Mr. Cornell, I am your TEACHER, how dare you to treated me like that" pagalit na sambit nya.
Oh my god! Wala akong kinalaman sa away ng dalawang to ha! Labas ako dyan. Lumipat ang tingin ni Miss sa akin.
"Ms. Abellana, go back to our room or else isasama kita sa guidance counselor" no! Pagagalitan ako ni mama pag nagka record ako sa guidance nito.
"Wag na wag mong gagawin yan sa kanya" singit ni Tristan. Shut up! Wag ka ng magsalita Tristan please...mukha ng toro si miss sa galit oh.
"Who are you to give an order to me? Magtutuos pa tayo mamaya Mr. Cornell. For now I have an announcement so go back" utos nya.
Kahit alam kong hindi ko kaya ang lakas ni Tristan ay ginawa ko ang lahat para hilain sya pabalik sa room.
Nagsitahimik ang lahat ng pumasok si miss sa room. Bumalik na rin kami ni Tristan sa kanya kanya naming upuan. Wala pa ring kaexpre-expression ang pagmumukha ni Tristan at dahil siguro ay nabadtrip sya sa nangyari kanina. Hala! Kahit kailan suki talaga ng guidance ang lalaking to hayy!.
"Class, I have an announcement. Pagkatapos kong banggitin yun ay aalis din ako kagad" pag uumpisa ni miss. Nag umpisa na umingay sa room na parang mga bubuyog dahil sa kanilang bulungan.
"Tumahimik muna kayo! Napag usapan namin na kulang ang gagamiting pera for our last event kaya naman humingi kami ng permiso sa principal na magkakaroon ng gaganaping camping next week at kinakailangang makausap namin ang parents nyo kung sang ayon ba sila" pag papaliwanag ni miss.
May isa akong classmate na nagtaas ng kamay kaya naman sa kanya natuon ang pansin ng bawat isa. Mukhang may itatanong sya.
"Yes Mr. Hansen, do you have a question?" Pinatayo sya ni Ms. Oliver para banggitin kung ano ang nais nyang sabihin.
"Ma'am what's the purpose of camping for our last event?" Tanong ni Hansen. Yeah! What's the purpose of it?
"Like what I said, because our money is too little for our last event that's why gumawa kami ng camping then pag naging successful yun ay babayaran tayo ng education pati parents nyo at kapag nangyari yun ay madadagdagan na ang gagamitin natin, another question?" sagot ni miss.
Sa pagkakataong to ay ako naman ang nagtaas. Luh! Anong pumasok sa isip ko? Baka mapahiya lang ako nito.
"Yes Ms. Abellana, what's yours?" Eto na! Gusto ko lang naman malaman kung anong mangyayari kung hindi maging successful yun.
Lahat ng mga mata ay nakatitig sa kin. Dug! Dug! Dug! Dug! Ang lakas ng tibok ng puso ko. Tumayo na ko para sabihin kung ano ang tanong ko.
"Uhm miss. How about this camping is not going to be successful? Anong mangyayari?" Nilakasan ko na ang loob ko para sabihin yun.
"Napakagandang tanong yan Ms. Abellana, pano natin malalaman kung successful ba ang camping na to? Actually, marami tayong mapapasyalan dun but hindi porket na mag cacamping tayo walang magtuturo sa inyo. Dito susubukin ang pagiging mapili mo sa isang lugar like for example isa ka ng professional business man or woman, pipili ka ba ng lugar na alam mong hindi gugustuhin ng magiging clients mo? Hindi di ba! So at least magkakaroon ka ng kasanayan sa pagpili ng lugar para sa inyo unless kung marunong ka na. May tanong pa ba? And wait! Before I forgot, isang linggo tayo sa camping na iyon pero bago yan ay ipapatawag ko muna ang parents nyo bukas maliwanag" ang haba naman nun. Sa bagay may point sya kasi ako nga walang pinipiling lugar, panget man o maganda.
Umalis na si miss pag katapos nyang sabihin ang mga yun. Camping? One week? Gosh! Parang nagkaroon ako ng tsempo sa balak kong sagutin na si Tristan ah! But I'm still nervous hayy bahala na.
______________________________________________________________________________
Wow naman camping! Buti sa inyo Meron nun kami wala but okay lang. Yan na palapit na ng palapit ang kinapapanabikan kong eksena.
May isa rin palang malalaman si Kim about kay Tristan. Magiging hadlang kaya yun sa love story nilang dalawa?
Abangan:-) :-)
-Rogenie
YOU ARE READING
My Savior
AléatoireMy name is Ericka Kimberly Dela merced Abellana, I am 17 years old becoming 18 next year. Studying at PU ( Perpetual University) taking a course of Bachelor of Business and Management Administration and living at The Golden state Subdivision. This...