Chapter 26: Ang ganda

0 0 0
                                    

26:

Ang Ganda

"Sorry" nakayuko nyang sinabi

"Sorry for what?"

"Kasi ginising k-kita"

"Tss. Hindi mo ko ginising kasi gising naman talaga ako"

"I m-mean naistorbo pa kita"

"Aish! Hayaan mo na nandito na eh"

Ngumiti sya sa akin at sinuklian ko rin naman sya.

"Ano nga palang ginagawa mo dito? Gabi na ah! Bakit Hindi ka pa natutulong?"

Ngumiti na naman sya.

"Namiss kita eh"

'Namiss kita eh'

'Namiss kita eh'

'Namiss kita eh'

Nababanas! Sa simpleng salita nya lang talaga, magpa-party na ang bulate ko sa tiyan. Hehe! Kinikilig ako.

"Baliw! Dahil lang don?"

"Uhm hindi pa"

Tinaasan ko sya ng kilay na ewan ko kung nakita nya dahil madilim. Tanging liwanag lang ng buwan ang nagsisilbi naming liwanag.

"Huh? Eh ano pa?"

"Kasi para sabihin sayong MAHAL KITA---- Arrraayy!"

Sinapak ko nga! Hoy! Wag kayo, sa braso lang hindi sa mukha hihi

"Ano nga kasi? Gabing gabi babanat ka ng ganyan eh di lalo akong hindi makakatulog nyan eh"

"Hehe sorry! Pero totoo yun"

Nagpanggap ako na humihikab.

"Ahhh! Look! Inaantok na ko okay? Tell me kung anong gusto mong sabihin."

"Ay! Inaantok ka na pala" sumimangot sya.

"Ano nga kasi? Dami arte eh"

"Wag na! Inaantok ka na eh. Sige matulog ka na *ngumiti sya pero halatang pilit* Goodnight..." Sabi nya saka tumalikod " ayaw mo naman akong makita eh" bulong nya pero narinig ko naman.

Hinabol ko sya.

"Hoy teka nga" pigil ko sa kanya. Huminto sya pero hindi lumingon.
"Ang arte arte nito kalalaking taooo! Sabihin mo na kasi para matapos na diba?"

"Wag na nakakahiya naman sayo e" naka ng! Arte! Pakipot pa ang pucha!

"Okay.. If you say so.. " pagkukunwari ko..

Tumalikod na ko sa kanya at saka nagpaalam.

"Ghe.. Goodnight" nag wave muna ako bago naglakad muli.

Hindi pa ako nakakalayo ( syempre kasi binagalan ko hihi )  narinig ko na ang kanyang mga yabag na aki'y papalapit.

"Wait!" Naiusal nya at hinawakan pa ang aking braso upang mapahinto.

Napahinto naman ako subalit Laking gulat ko na hilain nya ko palayo. Luh! Saan ako dadalhin nito?

"Hoy teka nga ano ba? Kailangan hilaan? Baka gusto mo pa kong kaladkarin?"

"S-sorry" nasambit nya ng kami ay napahinto.

"Saan mo ba ko dadalhin?" Diretso at walang preno kong tanong. May halong inis sa tono. Pano ba naman kasi! Gabi na.. GUSTO KO NG MATULOG!

"Basta! May pupuntahan lang tayo" abot tengang ngiti nyang sambit.

"Hala! Baka pwedeng ipagpabukas? Hindi ka pa ba naantok? Kasi kung hindi pa ako OO! Wag mong masamain pero pagod ako mmm!" I pout.

My Savior Where stories live. Discover now