Part X.III
Dairy ni Liit
“Ah..uuhm..AH!!”. So pagsubsob sa pagaaral hindi makaimik ng maayos at nagbubuffering ang utak sa mga simple salita?.. may Gad! Buti hindi ako ganun..
“Lessy, kelan ka pa natutong magsalita ng tanga language..AT WAG MOng KAININ YAN!!”. Aba.. May nagapang na kamay sa table namin ah!..habang nagsasalita ako..palihim na gumagapang yung kamay ni Lessy.pipitikin ko sana ulet..pero wala eh..naisubo na nya..kasama nga yung kamay nya...kakaiba talaga sya ngaun..
“AHAHAHA!!.. ito oh..I have some spare sandwitch”..binigay ni Ken yung isa pa nyang sandwitch..eh paano ako? >-<, and by the way yung mata ni Lessy nag kikintaban..parang nanalo ng million itong si Lessy..sandwitch lang yan teh wag OA ha?!
“Here.. hati tayo Incy”. Ken cut his sandwitch ang split in half...WOW.. si Lessy isang buo tas akin kalahati?..ow well pinabayaan ko kasi yung sandwitch ko na gapangin ng nagugutom na kamay..
*Niyugang Garden
“Uhm Sorry about what I acted kanina ha?! Stress at maraming iniisip kasi ako ngayon..By the way I’m Leslie Ann Regino, Tourism Deparment 3rd year also. I’m one of the blogger in this school”. Oo nga pala 3rd year na sya and parehas lang kami ng age.. sabik siguro ang magulang nito sa pagpapaaral sa kanya..
“It’s Okie with me, actually I like funny people”. Tapos tumingin sakin si Ken naparang natatawa?.. muka ba akong nakakatawa..maganda lang..
“Ken, Lessy.. anung sched ng exam nyo tomorrow”. I ask her because baka magkaparehas kami ng sched.. Irregular si Ken tas pwede ako matulungan ni Lessy If parehas kami ng schedule of the exam..
“10am-6pm akin, Liit”. Ang sched ko 8am-10am tas break and 1pm-6pm eh, yung mahirap na exam yung nasa pangumaga.. T^T..walang magagayanan..
“Ako naman 7am-9am..parehas tayo ng subject sa 8am Incy”
*O* May kaCHEATing arrangement na ako~ Yeah~
God, I love you so so much..hindi nyo talaga ako pinapabayaan..
“Tabi tayo ha,Ken”. I make pouty look..hindi ko alam kung maganda ba sakin yun tignan or muka lang akong aso..
“What If we plan a Group Study, in that way, we can help each other”. Bright Idea pero wala talaga ako sa mood magaral..yung dinalaw ako ng dyosa ng katamaran at nag stay in sa utak ko..haysst
“Sama natin si Mico, Incy”. Parang naubusan ako ng dugo sa sinabi nya, niregla ata ako..s-si MICO!!
“H-Ha? B-bakit sya kasama aah eeh..??”. Shet hindi ako nakapagisip, naliligo nako sa pawis dahil sa kaba.. paypay paypay..woohh inet
“Kaklase ko si Mico, sabi nya kanina sakin may gagawin syang iba”. Ngayon nagpapatagalan silang dalawa sa pagtitig..Aba bahala kayo kakainin ko nalang tong mga sandwitch nyo..AHRM AHRM!!..
*2 minutes later
“Ui teka asan na yung sandwitch ko”. Hanap ng hanap si Ken..taas baba ang ulo nya sa mesa..syempre ako todo paramdam..punas punas ng gilid ng labi..at nag
“BBUURRRRP”. Ayon nakuha din ang atensyon nila sakin
“Incy, sarap ng ham flavour noh?”. Nagsisingkit singkitan si Ken tas nakatitig narin sakin si Lessy.
“Yeah, actually kulang pa nga eh” PAglingon ko sa kanila O_o WUW!!..kakatakot sila makatingin..
“What?..masarap naman talaga yung ham eh”. Umiisod ako ng kaunti at sila yung palapit sakin.. Gumagalaw yung LAMESA NAMIN
“Incy, Bacon yung binigay ko sayo, yung ham kay Lessy”. Oh uh..patay nahuli ako..tinaas ko yung kamay ko signify as Surrender..
*Parking Lot..
“Andaya nyo talga sandwitch lang yun eh”. Uwian namin.. and as punishment..pinagbubuhat nila ako ng bags nila..si Lessy, Sandamak mak na papel tas si Ken, Art Project nya at yung Bag nya..paano ko nabuhat??.. edi tinali nila sakin.. nakapulupot sakin ung wire ng art project ni Ken habang bitbit ko yung papeles ni Lessy at sakal sakal sakin yung bag ni Ken =_=, I hate sandwitch..
“HAHAHA!!, magdusa ka ngayon”.Aba nagsalita ang kumain ng sandwitch KO!!..kadaya daya, sya din naman eh.. kainis..tsk..but the Good thing today Is that, I have two friends now..it makes me happy.
Ken POV
*House of Lessy
We ask our parent of have a sleep over/group study at lessy’s house, bumili din kami ng mga lulutuin sa bahay ni Lessy..laki laki ng bahay walang laman ang ref..tsktsk..
We start opening Our Notebooks..but we didn’t start at first, paano ba naman nagutom si Incy..edi nagiinarte masyado..kaya wala kaming magawa ni Lessy but to make dinner first..
“OI! Wag mo ngang tikman, hilaw pa yan”. Nagpitikan ng kamay sina Ate Leslie at si Incy..dutdutin ba naman ang marinated chicken na hilaw..
“Eh ansarap eh, kainin na kasi natin to kahit hilaw”.Sobrang Likot talaga ni Incy, for the fact that she is so small, she can over come who is larger than her. Why?.. Nakasakay si Liit sa likod ni Lessy, ito naman si Lessy na wiwiggle para maalis si Incy..
~Few hours later
Pagkatapos naming kumain.. eto na yung part na hindi gusto ni Incy..dahil busog at antok na antok..maya’t maya pumipikit sya..at maya’t maya din hinahampas sya ni Lessy..ako naman tawa ng tawa..para silang pusa’t daga... yung daga si Incy..
~Another Few hours Later..
“ANO BA!!!..patulugin nyo naman ako TAMA NA!!!”..Mangiyak iyak na si Incy..paano ba naman..iisang notebook palang nabubuksan..at nasa unang page pa..
“Magtigil ka nga dyan..kung kanina mo pa inaaral ang notes mo at hindi patulog tulog”.Nako patay ako siguro kay Lessy, nasa first notes parin ako eh.. ipud ipud ng kaunti..
~Another more few hours later..
“X is izz uhhh eq-equuaallss quals..Uhh..Y p-plus Ex X”. Sarado na talaga yung utak ni Incy.. tulog na ang braincells nya.. duling narin sa kakabasa duon sa math notebook nya.. gumegawang gewang narin.. kawawa naman.. pero nakakatuwang panuorin..
Habang si Lessy naman nakatalikod sakin at walang imik at walang galaw..kaya pumunta ako para magssuspect..(n_n)..TULOG NA SYA!! eh kaya pala hindi na sya nanghahampas..nasa dream world narin pala..
Okie magrereview na ulit ako...
End of POV
------------------------------------------------------------------------------------------------
Dear Diary
DIARY!!!! I GOT THE PERFECT SCORES!!..hindi ko akalain pero nakaperfect ako sa exam..hindi ako nanggaya ha..medyo nahirapan ako,pero aba worth it yung pagpupuyat ko.
PS. Nakanganga yung dalawa sakin, pasado naman sila pero madaming mali..ako WALEY!!!..I HART HART Group Study..
Author’s MSG!!
Okie guysz.. ito muna ang last published ko sa month of MAY!!.. but if you comment and vote.. baka mainspired ulit ako.. anyways.. next chapters will be exciting for you readers.. ( SPOILER ALERT)...May mga tao nagagamitin ka lang para mapalapit sa crush nya..yan ang hint..papayag ka ba?
YEAH anyways.. si Dolly Masagnay po ag kasama ko sa pag popolish so Thnksz you her or him?? Ahhaha..babae yun pero kilos lalaki..BRAD!!..so enjoy vacation..medyo seryoso mode na sa next chap chap..well may halong comedy parin..ako FA!
Pics of Lessy's Fake HOUSE!!
BINABASA MO ANG
Diary ni Liit
Teen FictionDiary Ni Liit Sinasabi na ng Title kaya wag nakayong magtanong..Opo maliit ako kahit it hurts me..pero echos na yun kasi maganda ako..*flip ng hair na may bangs.. Ako si Incy Lee Eth..College student but Elementary in Height..hindi man ako pinagpala...