WHOOOOSH!!! ANGHANGEN!!!
/(>_< \)
O_O
Wow anlake ng priiivate plane nila..
“Tara na dali!”. Hinila ako bigla ni Amie..at sumakay kami sa private plane...ambilis naman nito..air plane na trip to heaven..
Incy POV
Himas himas...linis linis..himas himas~....Wag green ha?.. nililinis ko lang yung maganda kong kwintas na orasan...Ang ganda infairness.. galing talaga pumili ng tatay ko sa mga bagay..pati nga nanay ko maganda eh..malandi lang ..char..pero galing nila ha.. maganda ang anak nila..
Naalala ko tuloy yung kiniwento dati si tatay tungkol sa history nitong kwintas ko eh..
*Flash back
“Nak, happy 7th birthday..!! ito ang ireregalo ko sau..”. Ibinigay nya sakin yung suot nyang kwintas at sinuot sa leeg ko..ang ganda nitong locket.. super.
“Tay salamat po..pero ibibigay nyo po talaga sakin to?..diba mahalaga sanyo to..mangiyak ngiyak nga po kayo nung namissplace nyo to eh”. kumamot ng ulo si tatay..halatang napahiya haha..
“Nak, wala nang mas hahalaga pa sakin kundi kayong tatlo ng nanay mo..mahal na mahal ko kc kayo.” At humagulgol ako sa iyak nung birthday ko..nakijoin din yung kapatid ko..tinanong ko kung bakit sya umiiyak..wala lang daw..trip lang nya..-_-
“Gusto mo bang malaman kung bakit naging mahalaga sakin nyang kwintas na yan?”
“Tay, kaya nga nagflash back yung future self ko diba?”
“Ay sorry geh sisimula ko na”
“Ang nanay mo atat dati magkaanak pero halos ginawa nanaman ang lahat. Wala parin talaga at halos mawalan na kami ng pagasa.” Kita kong lumungkot ang mukha ni tatay sa pagaalala siguro nung mga panahong yun.
“Pero isang araw may makita kaming bata na palaboy laboy.” He smile.
“Kung titingnan mo talagang maawa ka dahil sira sira ang suot nitong malaking damit. Kahet saang parte ng katawan nya makakakita ka nga grasa o dumi.”
“Kung iisipin mo.., Maraming tao at magasawa ang gustong gusto magkaroon ng anak tulad naming pero bakit ba may mga taong walang habas kung itapon kahet sarili nilang anak..yan ang sinabi naming noon”
“Nilapitan namen sya” Tumingin saken si tatay. “Alam mo ba kung panu sya tumingin?”
Nagtaka ako kay tatay dahel sa dami ng pwedeng tanungin tungkol sa kinukwento nya ay yun ang tinanong nya. Pero sinagot ko pa rin ng “Anu nga ba, tatay?” dahil nacucurious din ako.
He smiled proudly at me. Then he look at the window as if he can see the little child there.
“Hindi mo makikita ang kawalang pag-asa sa mga mata nya di tulad sa ibang mga batang pulubi. I saw HOPE... Punong puno ng pag asa ang mga mata nya., yung tipong ‘Ibagsak mo na lahat ng problema.. Kaya ko yan!’
“Inampon namen sya hindi dahil sa awa, nakita naming na may kinabukasan sa future nya. Tinawag naming syang Ennie..though sinabi nya yun pangalan nya na tunay.. ayaw nyang banggitin ulit yun..kaya nag stick kami sa Ennie..grabe ansaya ng nanay mo..nung nagampon kami..hindi na nga ako pinapansin eh..pero aus lang Masaya naman ang nanay mo..at nasosolo ko naman ang nanay mo sa kwarto eh ..kaya ayos lang..”
“Yan suot suot mong kwintas alam mo ba kung saan yan galing..??”
“May amnesia ka ba tatay?? Kabibigay mo lang Poh!!”
“Ang anak kong to talaga.., Sha sha.., Bago yan napunta saken may iba pang may ari dyan.., Si Ennie., Kanya yan. Bago kasi sya kunin ng kamag-anak nya..binigay nya yan sa nanay mo..pero binigay ng nanay mo sakin.. nasakit lang daw ang puso ng nanay mo pag nakikita nya yung kwintas ni Ennie..
Kaya dapat pag susuotin mo yan.. kelangan mo itago sa nanay mo..at sa ibang tao para hindi rin pagkainteresang kunin. Naiintindihan mo ba anak??”
“OPO TAY!!” I smiled.
*End of Flash back..
Walang kwentang flashback nuh?.. gagul talaga tong author nato..anyways.. Ennie.. weird name.,
Basta ang sabi ng tatay ko.. itago ko lang daw to..bakit? hindi ko rin alam..trip lng ata ng tatay ko ipatago..haha joke~..sabi nya may maghahanap kc ng kwintas nato..ang may malaki syang kontribusyon sa buhay ko.. deepness naman ng explanation ko eh..
“Bezt!! Tayu na daw ang sunod!” -Quenee
Okie time for another pictorial..sana sumikat din ako katulad ni na quenee..echoosss.. matagal pa yun..bigla ko naisip sina lesslie at ken.. kamusta na kaya sila..hindi na nagpapadala ng text si lesslie sakin.. ano na kayang nangyari doon..
Anyways.. malapit na ang ending ng masasayang araw ko dito sa Palawan..pero HINDI PAKO NAKAKAPAGSWIMMING!!..minsan nasa tubig kami..pero nakabangka naman.. tatalon sana ako dapat nun mga oras na yun eh kaso..naghagis ng fishing net si Mico.. bawal “daw” ang malikot sa photoshoot..MUKA BA AKONG ISDA.. well if you refering to mermaids..syempre ako na yun.. dyosa ng karagatan..INCY ang pangalan!!..sana naman kahit sa huling limang araw naming ditto makapagbabad din ako sa tubig ng karagatan..para magtransform nko bilang DYESEBEL!! In tiny version nga lang =_=
Dear Diary
Buti ka pa diary hindi moko iniiwan..lagi kitang dala..syempre kung iiwan kita sa bahay nakikita ng mudra ko ikaw at bubulatlatin ka ng bonggang bongga..teka ampanget ata ng term.. anyways..may sasabihin lang akong secret ha.. atin atin lang to..nagpaparamdam ata si Prince Mico sakin.. kasi nililibre nya ako ng pagkain at candy simula nung kahapon..nakalimutan ko ngang magpalibre ng panulak..kasi SANDAMAKMAK NA PULBORON ANG BINIGAY SAKIN KAHAPON!!..ubusin ko daw..Gagul yun ah!..pero ayos lang nakita naman ako ni Quenee na nabubulunan kaya bumili sya ng buko juice sa tindahan, bait talaga ni Quenee hart hart mwuah <3
PS: kamusta na kaya si Ken.. miss ko na sya eh..
Ken short POV
Kamusta na kaya si Incy..wala nakong balita sa kanya..pero sana hindi sila lumipat ng bahay or anything like that..nakakamiss si Incy..but don’t worry Incy babalik nako.. anim na araw nalang..aiisip nya kaya ako?.. panay ako sa bahing eh.
Author's MSG.. at dahil nakapasa ako sa hotel Accounting kanina 90% ang grade mo kaya nagpublish ako ngaun..hmm pero sorry tlga guysz at mahina ang publish don't worry.. pagkatapos lng ng exam namin magppublish pko ng marami.. MAMAT sa reads guys vote namn din kayo syemrpe I LOVE YOU ALL
BINABASA MO ANG
Diary ni Liit
Novela JuvenilDiary Ni Liit Sinasabi na ng Title kaya wag nakayong magtanong..Opo maliit ako kahit it hurts me..pero echos na yun kasi maganda ako..*flip ng hair na may bangs.. Ako si Incy Lee Eth..College student but Elementary in Height..hindi man ako pinagpala...