"goodafternoon Maam.." bati ng waiter.
"goodafternoon. Reservation for Miss Cora Ho?"
"ah, this way Maam..."
At sumunod din si Apple sa waiter.
Kahit na sa malayo ay alam nyang ang mga ate nya ang natatanaw na nya...
"Ate Cora? Ate Elisse?" At lumingon ang dalawang babae sa kanya..
"O..M..G Apple..." at nagyakapan ang tatlong magkakaibigan.
"Apple youre still hot.. infairness mas gumanda ang figure mo ngayong may anak kana. Dati kasi talagang ang payat mo.."
"Ate Cora talaga oh.. pakiramdam ko nga ang losyang losyang ko na.."
"Wow losyang kana sa lagay mong yan ha? Eh paano pa si Elisse?" Sabay baling ng tingin sa dalaga. "Ewan ko ba naman sa babaeng to masyado mong pinabayaan ang sarili mo, anyare sayo..?"
"Hay naku pwede ba change topic nalang tayo.." sagot no Elisse.
"Ate Elisse magtapat ka nga sa akin, di pa din ba nagbabago si kuya Maccoy?" Tanong ni Apple.
"Ay naku Apple! Si Maccoy magbabago? Wala ng pag asa yon. Kinain na ng sistema yun ng kalantoran nya. Gago yun eh.." at di na napigilan ni Elisse ang maiyak.
"Meron ba akong di nalalaman dito?" Pagtataka ni Cora.
"Naku Ate Cora kung alam mo lang. Kung dati halos ipangako ni Kuya Maccoy ang langit at lupa sa kanya nung nililigawan pa sya. Ngayon na mag asawa na sila at may isang anak halos ihampas na nya kay Ate ang langit at lupa na pinangako nyang ibibigay sa kanya..."
"Elisse naman. Alam mo you look waisted. Naturingan pa man ding isa lang ang anak mo eh yang itsura mo ngayon mukha kang nilabasan ng isang dosenang bata.."
"Hoy Cora sumosobra kana sa akin ha..."
"Bakit? Totoo naman diba. Tingnan mo si Apple kambal pa ang lumabas sa matress nyan pero tingnan mo sya walang bahid may anak. Aakalain mo pang single and available.."
"Ate Cora talaga oh.. binola pa ako."
"Hindi kita binobola..." sagot ni Cora.
"Eh natural paanong di gaganda at babata yan eh reyna kung ituring ni Luke. Nakaka inggit nga si Apple. Ewan ko ba jan kay Maccoy kung kelan naman nagsi-tandaan kami saka naman nag loko. Sarap din talaga sakalin eh."
"Ate Elisse wag mo akong kainggitan okay? Sinwerte lang talaga ako kay Luke.."
"Elisse hindi lang si Maccoy ang tumatandang paurong eh, pati ikaw. Grow up! Paanong hindi maglalandi ng iba si Maccoy eh pinabayaan mo na ng sobra yang sarili mo. God cant believe you."
"Ah so ganon? Pwede na palang gawing excuse ng Maccoy na yan ang mangaliwa sa kadahilanang napabayaan ko na ang sarili ko?"
"Ofcourse yan naman talaga ang dahilan ng mga lalaking iyan diba? So why give them the reason na ipush yang mga ganyang bagay diba? Elisse naman. Ayaw kong makita kang unti unting sinisira ni Maccoy..."
"Correction Cora hindi ako unti unting sinisira kasi matagal na akong wasak..."at humagolgol na si Elisse ng iyak..."
"Ate.... tama na..." pag papatahan ni Apple.
"Alam nyo napapagod na talaga ako. Parang feeling ko anytime pwede ako mag suicide.."
Sa narinig n yon ni Cora ay binatukan nya ang kaibigan.
"Ate Elisse yan ang wag na wag mong gagawin. Kawawa si Marky.. pano nalang sya? Ikaw na nga mismo nagsabi na loko loko ang ama eh, hahayaan mo pa syang maiwan kay kuya Maccoy? Eh di mas binigyan mo ng rason ang kabit nyang mapunta ang mag ama mo sa kanya. And worst baka pangit ang ugali maltratuhin pa anak mong si Marky. Sige nga ate.."
BINABASA MO ANG
When Love Hurts...
Fanfiction5 years na naging mag kasintahan sila Luke at Apple ng mag desisyon silang magpakasal. Naging masaya at puno ng pagmamahal ang 10 taon nila bilang mag asawa. Nagkaroon ng matalino, masayahin at magagandang kambal. Larawan sila ng masaya at halos per...