Twenty

740 42 30
                                    


Angel: Mama, Papa do we really have to do this? Germany is too far. I know you know that.

Angelo: Im gonna miss you both..

Apple: Mga anak, alam naman namin na sobrang layo ng Germany. Pero I swear, kapag nakita nyo at nakilala ang mga cousins nyo dun, baka mawili din kayo.. Tulad sa Camiguine. Diba nung nakabonding nyo na mga anak ni Tita Patricia doon halos ayaw nyo na nga umuwi tama diba?

Luke: Its temporary buddies! After namin maayos yung mga dapat ayusin dito. Susunod kami doon.

Angel: Ma, Pa tell us the truth, may problema ba na hindi namin alam?

Apple: Halika nga dito, ikaw talagang bata ka sobra ka kung mag isip. Okay sasabihin ko na nga sa inyo para mabawasan na yang pag aalala ninyo. Kasi....

Napatingin si Luke at M. Cathy sa kanya at tila nag aantay din sa rebelasyon nito.

Apple: Kasi magpapatayo na si Papa ng sarili nyang negosyo and guess what??? Its a beach resort sa Camiguin. That's why kailangan nyo sumama sa Mamo nyo kasi magiging busy kaming dalawa ni Papa. At kapag natapos na lahat promise kami pa ni Papa ang susundo sa inyo sa Germany.

Manang Lusing: Huwag kayo mag alala mga anak kami ni Mamu nyo ang bahala sa inyo. Madami tayong pwedeng gawin don sa hometown ni Papa nyo. Minsan ko ding naging tahanan ang lugar na yun kasi ako din ang naging katuwang ni Mamu nyo na magbantay kay Papa nyo...

M. Cathy: Promise mga apo, mag eenjoy tayo doon. Okay?

Hindi pa din nawala ang lungkot sa mukha ng kambal kahit ano pa man ang sabihin nila..

Apple: Mga anak, kaunting tiis lang ha? Total naman lagi nyo naman hawak yung Ipod nyo pwede naman tayong mag video call or skype. Tulad ng ginagawa natin dati nung sinundan ko si Papa sa Cebu, diba para pa din naman tayong magkasama. Promise lagi kami naka online ni Papa..

Angel & Angelo: Promise?

Luke & Apple: Promise!!

Kahit na malungkot pa din ang kambal ay lumapit pa din ito kay Apple at Luke at binigyan nila ang mag asawa ng napakahigpit na yakap na halos nagpadurog kay Apple.

Apple: Matatapos din itong lahat mga anak. At babalik ulit tayo sa normal.

Angel: I love you Mama, I love you Papa.

Angelo: I love you Mama, I love you Papa.

Apple: Mahal na mahal din namin kayo mga anak...

Nang marinig na nilang tinawag na ang flight number nila ay hindi na napigilan ni Apple ang hindi maiyak dahil sa lungkot na nararamdamang mawawalay sa kanya ang kanyang mga anak.

Luke: Mahal...

Apple: Okay lang ako Mahal..

Angel: Stop crying Ma.. Angelo and I will be fine. Promise magpapakabait kami kay Mamu at Manang Lusing.

Angelo: Mama.. Smile....

Ramdam ng kambal ang lungkot sa kanilang Ina kaya mas minabuti na nila na pagaainin ang loob nito.

Luke: Okay, nag seselos na ako, wala man lang bang yayakap sa akin with matching comfort?

Angel & Angelo: Pppaaappaa...

At nag unahan pa ang dalawa para mayakap ang ama.

Luke: Alam nyo ba mga anak sobra sobrang proud ako sa inyo? Kasi bukod sa matalino at achiever kayo, sobrang brave nyo. Sa lahat halos ng desisyon namin ni Mama nyo at everytime na kinakausap namin kayo ni minsan hindi kami nakarinig ng reklamo. Siguro nakikipag argue kayo pero bihira lang yun. You always choose to follow and understand us. At your age Angel and Angelo sobrang nakakaproud. Im the proudest! Napaka swerte namin ng Mama nyo... I have this tough, brave, handsome young man in here and a tough, brave, beautiful young lady. So ano pa ba ang hahanapin namin ng Mama nyo diba? Kaya sobrang kampante kami na kahit malayo man kayo sa amin you both will be good. Tama ba ang Papa?

When Love Hurts...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon