Sixteen

809 49 85
                                    


Ring.... Ring... Ring...

Luke: Hello, Momy?

M. Cathy: Luke, anak?

Luke: Mom, nababaliw na ako ng kalahanap kay Apple, please tell me Mom anjan ba si Apple?

M. Cathy: o,, oo anak. Andito sya at hindi maganda ang lagay ng asawa mo. Walang araw syang hindi umiiyak.

Luke: Momy...

Tila batang humihingi ng tulong si Luke sa ina...

M. Cathy: Sobra sobra akong nasasaktan Luke. Hindi ko minsan naisip na makakaya mong gawin to sa mag ina mo. I am so disappointed Luke.

Luke: Ma, naiintindihan kong pati ikaw galit sa akin. Husgahan nyo na akong lahat, tatanggapin ko. Pero hindi ako papayag na masira ang pamilya ko. Ma, can I ask a favor?

M. Cathy: ano yun anak?

Luke: Please take care of Apple for me Ma. Aayusin ko lang lahat muna dito at susunod na ako jan. Lahat gagawin ko wag lang mawala sa akin ang pamilya ko.

M. Cathy: kahit hindi mo hilingin sa akin yun anak, gagawin ko. Mahal ko ang mag ina mo. Sana lang anak magawa mo ng tama at aasa akong maaayos din ang lahat..

Luke: Salamat Ma ..

Pagka baba ni Luke ng phone ay agad naman nyang tinawagan si Maccoy..

Maccoy: Luke?

Luke: Kuya, magkita tayo. Ngayon na, andito ako sa apartment ko..

Maccoy: Sige..

---------------

Tok! Tok! Tok! Pinagbuksan ni Luke ang pinto at dumating na din si Maccoy na kanina pa nya inaantay..

Luke: Pasok ka kuya..

Maccoy: Anong meron Luke at bigla mo akong pinapunta dito?

Kinuha ni Luke ang puting envelope sa lamesa at ini abot ito kay Maccoy.

Maccoy: Ano to Luke?

Luke: Resignation letter ko yan.

Maccoy: Bakit? Para saan?

Luke: Alam mo Kuya, sa tootoo lang hindi ko maiwasang hindi sumama ang loob sayo. Biruin mo ng gabing iyon ayaw ko talagang sumama. Pero dahil mapilit ka, nangyari ang mga bagay na hindi naman dapat mangyari. Napapa isip ako eh... Ano kaya ang dahilan at pilit mo akong inilalalpit kay Heaven. Madalas mo kaming tuksuhin, madalas kang gumagawa ng paraan na magkasama kami. Pumasok ba minsan jan sa kokote mo na may asawa akong tao? May sarili akong pamilya na buo at masaya?  Ngayon kuya Maccoy sagutin mo ako... Bakit? Bakit?

Hindi na napigilan ni Luke ang sarili at nasigawan na nya ito at na kwelyuhan.. Dala na din ng pagkapikon ni Maccoy ay  naitulak nya si Luke..

Maccoy: Hanep, iba ka din Luke ano? Ngayong nagkagulo  na naghuhugas ka ng kamay, ayos! Bakit mo isisisi sa akin ang lahat? Ano ka santo, para hindi matukso at magkamali? Tulad ko lalaki ka pa din Luke, yun ang dapat tanggapin ni  Apple na hindi perpekto ang asawa nya. Lalaki ka at natatakam din sa iba. Malas mo lang dahil nakabuo ka sa isang  gabi  nyo ni Heaven. Kung nagpaturo ka lang sana sa akin, sana wala kang ganyang gusot ngayon..hahaaha....

At tila baliw si Maccoy na tumatawa at hindi na napigilan ni Luke  ang sarili kaya  binigyan  nya ng malalakas na suntok ito at halos nagpatumba kay Maccoy..

Luke: Hayop ka! Napakababoy mong tao. Huwag na wag mo akong ikinukumpara sayo dahil magka iba tayo. Hindi ako sing baboy na tulad mo. Dapat lang sayo  lahat ng mga nangyayari sayo, ang pag iwan ni  ate Elisse sayo, isama mo pa ang pagiging meserable ng buhay mo lahat yan nababagay sayo kasi wala kang kwenta! 

When Love Hurts...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon