Makalipas ang anim na buwan ay nakapag adjust na din si Luke sa Cebu at ipinagpatuloy ang kontrata nya sa kliente nya si Heaven...
Samantala, tuluyan na ding naka recover si Apple matapos ang operasyon kaya nakapagdesisyon na itong surpresahin at bisitahin si Luke sa Cebu.
Tita Beth : oh Apple hindi porje pinayagan na kitang bumyahe ibig sabihin totaly healed kana. Kailangan mo pa din ang mag ingat. Matigas lang kasi talaga ang ulo mo eh.. Kapag may nangyaring masama sayo panigurado magagalit si Luke.
Momy Cath : oo nga anak, pwede ka namang bumiyahe ang kaso mas makakabuti kung ipapa alam natin kay Luke para naman masundo ka nya sa airport mas maigi na yun.. Nakakapagod ang byahe, baka ikapahamak mo pa.
Apple : napaka swerte ko naman at may dalawa akong Nanay na sobra akong inalagaan at inaalala. Pero Tita, Momy wala kayong dapat ipag alala, okay na ako as in kayang kaya ko na. Tsaka isa pa kapag pina alam natin kay Luke ang pagsunod ko sa Cebu hindi na magiging surprise yun, kaya balato nyo na po muna itong moment na to sa akin please....
Tila batang nakiki usap si Apple kay Momy Cath at Tita Beth.
Tita Beth : sa tingin mo ba may magagawa pa kami? Eh andito na tayo sa airport, malamang wala bg bawian pang mangyayari..
Momy Cath: hay naku ka talagang bata ka.. Siguraduhin mong mag iingat ka tapos update mk kami agad agad kapag nasa Cebu kana okay?
Kinalibit ni Angel si Apple at bigla itong niyakap ng mahigpit.
Apple : Angel, may problema ba?
Angel : Mamimiss kita Mama.. And i miss Papa so badly.. Please send this hug to him, so he can feel how i love him and how I missed him so much.
Napapikit si Apple upang pigilan ang mga luha..
Apple : I will Angel, ganito din ka higpit ang yakap na ibibigay ko sa Papa nyo...
Angel : Thanks Ma...
Angelo : and Ma please give this to Papa..
At ini abot nito kay Apple ang isang pahabang box.
Apple : ano to Angelo?
Angelo : Its a bracelet ma with a cross, gawa ko yan. Its was a project actually. Yung isa gawa and the other gawa ni Angel.
Angel : oo ma, suotin nyo pareho yan huh? Para ma guide din kayo ni Papa Jesus kahit malayo tayo sa isat isa
Apple : aahhyy.. Grabe naman kayo mga anak, naiiyak na ang Mama ha. Sobrang sweet nyo.. Wag kayo mag alala sisiguraduhin kong makakarating ito kay Papa..
Angel at Angelo : i love you Mama..
At hindi na napigilan ni Apple ang sarili at tuluyan na itong naiyak...
Apple : wag kayo mag alala anak. Kaunting tiis nalang. Habang andun ako hahanap ako ng bahay na pwede nating mapah stayhan at dun na tayo pansamantalang titira hanggang matapos ang kontrata ng Papa nyo .
Angelo : yehey.. Makakasama na namin si Papa..
Napansin nila ang pananahimik ni Angel.
Apple : Angel, anak okay ka lang ba?
Angel : Im okay Ma. Mix emotions Ma... Happy ako na makakasama na natin si Papa kaso malalayo ako sa mga friends ko. But it doesnt matter Ma. Mas importante sa amin si Papa. Yung magkasama ulit tayong apat thats what happiness for me...
Apple : alam nyo napakaswerte talaga namin ng Papa nyo at kayo ang naging mga anak namin. Ewan ko ba ang babata nyo pa pero napaka mature nyo magbalance in any situations. Continue nyo lang yan mga anak..
Momy Cath: Apple tinatawag na yung flight number mo. Sya sige na at kami na ng Tita Beth mo ang bahala sa kanila.
Tita Beth: mag iingat ka doon Apple.. Upate mo ako from time to time. At yung mga gamot wag makakalimot. Inumin mo ng tamang oras..
Apple: yes Tita promise.. Aalis na po ako..
Nakipag beso na si Apple sa Tita Beth nya at kay Momy Cathy ganun na din sa kambal nito. Puno ng exitment si Apple dahil matapos ang anim na buwan ngayon nalang ulit sila magkikitang mag asawa.
Samantala...
Maccoy: Luke pinapatawag ka ni Heaven sa opisina nya at may importante daw syang kailangan sabihin sayo.
Luke: hayaan mo sya. Masyado syang demanding at napipikon na ako sa kanya.
Maccoy: yung totoo Luke, may LQ ba kayong dalawa? Uuuyy...
Nag umpisa nanamang tuksuhin ni Maccoy si Luke kay Heaven.
Luke: naririnig mo ba sinasabi mo Kuya Maccoy? May asawa akong tao at ganun din si Heaven tapos ganyan mo kami..??? Ang imposible ng utak mo!
Maccoy: hoy Luke wag ka masyadong magmalinis, alam ko mga nagaganap sa paligid nato! Kaya wag ako Luke!
Napikon si Maccoy, at umalis na lamang upang makaiwas sa tensyon sa pagitan nila ni Luke. Pagka alis ni Maccoy ay napa upo si Luke sa mesa nya at napa sapo sa ulo.
Nagulat ito ng may yumakap at pumulupot mula sa likod nya kaya naitulak nya ito ay napabalikwas naman sya, sa pag aakalang si Heaven ang yumakap sa kanya
Luke: pwede ba! Tantanan....
Hindinna naituloy ni Luke ang sasabihin ng pagkaharap nya ay ang asawa pala nyang si Apple ang babaeng yumakap sa kanya. At sa lakas ng pagkakahawi nya ay natumba si Apple.
Apple: Luke??!!!
Puno ng gulat at pagtataka ang mukha ni Apple sa ginawa ng asawa.
L
BINABASA MO ANG
When Love Hurts...
Fanfiction5 years na naging mag kasintahan sila Luke at Apple ng mag desisyon silang magpakasal. Naging masaya at puno ng pagmamahal ang 10 taon nila bilang mag asawa. Nagkaroon ng matalino, masayahin at magagandang kambal. Larawan sila ng masaya at halos per...