Chapter 5

9.3K 227 1
                                    

Jeff

CHARMAELAINE POV

NASA kwarto lang ako ng biglang may pumasok. Paglingon ko si Bianca lang pala.

"Friend hinahanap ka ni Sir Dean." Sabi niya saakin pagkapasok niya.

"Oh? Bakit daw?" Tanong ko.

"Hindi ko alam. Baka may sasabihin." Ano na naman ba yan? Aish ang layo layo non eh! Tinatamad na ako at tska inaantok narin.

"Ah ok sige thanks!" Sabi ko.

"Always Welcome." Sabi niya. Lalabas na sana ako ng may hinabol siyang sasabihin saakin. "Ingat friend ah! sana maka uwi ka ng maayos!" Ha? anong Ibig niyang sabihin?

Naglakad na ako papunta sa Dean's office. Ang layo naman ohh! Nang makarating na ako ay kumatok ako.

*Tok Tok*

"Who's there?" Tanong ni Sir Dean.

"Uhm, Charmaelaine Gardia po!" Sabi ko. Bakit niya kaya ako pinatawag? Meron bang problema?

"Oh! Charmaelaine come in!" Sagot niya. Binuksan ko na 'yong pintuan at pumasok na ako don sa office ni Sir Dean. Ang unang umagaw ng atensyon ko ay ang isang lalaking naka upo sa kanyang upuan at nakasuot ng headset at parang may pinunood sa kaniyang cellphone.

"Mabuting dumating ka akala ko hindi ka na dadating." Sabi ni Sir Dean.

"Bakit po pinatawag niyo ako?" Tanong ko.

"Uutosan ko sana si Jeff kaso parang wala siyang balak kaya pinapunta nalang kita dito." May kinuha siya. "Ito susuotin mo yan bukas." Tska may binigay siya sa akin na cellophane. Anong gagawin ko dito?

"Anong gagawin ko dito?" Nagtatakang tanong ko.

"Tingnan mo na lang mamaya pagkauwi mo sa dorm niyo." Nag nod nalang ako kay sir Dean. "Sige po alis na po ako." Nakangiti kong sabi.

"Mabuti pa kasi dumidilim na. Mag-iingat ka ah." Sabi ni sir Dean. Nag nod lang ako at tumalikod. Nakita ko siya na tinititigan ako.

Anong kailangan niya bakit ganyan siya makatitig may nagawa ba ako?

Lumabas na ako don. Gabi na kasi. Baka maligaw pa ako. Sabi pa naman nila nakakaligaw daw yung daan papunta sa dorm ng mga babae pag gabi na. Baka daw maligaw 'yong mga babaeng bago lang sa academy na 'to. Pag once na maligaw ka doon ka mapadpad sa dark forest. Hay naku! Ano ba kasing klaseng paaralan to!

Papunta na akong dorm pero may daramdaman akong kaluskos na parang may sumusunod sa akin kaya ang ginawa ko ay binilisan ko nalang ang paglakad ko.

Napahinto ako ng parang na realize ko na parang nawawala na ako. Ang diilim dilim na kasi dito. Hindi pa naman ganito ka dilim yung dorm sa babae pero ano ito?

Biglang may humablot sa kamay ko at napahinto ako dahil sa pagkabigla. DUG DUG DUG grabe ang bilis ng tibok ng puso ko! Mamatay na kaya ako nito?

The Long Lost Princess Of The Wonderful Kingdom (Powerful Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon