Third Person PovMay lalaking dumating na may dalang dalawang pagkain. Nilapag niya iyon sa labas ng kulongan ng isang babae pagkatapos ay lumapit din siya sa isa pang kulongan na nasa harap. Inilapag niya din 'yung pagkain sa labas ng kulongan.
"Oh ayan kumain na kayo!" Sabi nong lalaki.
Nagsimula nang kumain 'yung isang babae. 'Yung isa naman ay walang balak kumain.
Umalis na 'yung lalaki.Charmaelaine Pov
May kinuha si Jeff sa bulsa ng jacket niya. Binigay niya saakin 'yung hawak hawak niyang panyo. Owkee may panyo pala siya.
"Ito puwede ba ito?" Tanong niya saakin.
"Oo pwede na 'yan." Sabi ko at kinuha ko ito. Inumpisahan ko nang gawin ang gagawin ko. Binasa ko sa tubig 'yung panyo niya pagkatapos pinunasan ko siya. Pagkatapos kong gawin 'yon ay nagpaalam ako sakanya na mag luluto muna ako ng pagkain para sakanya.
Lumabas ako ng kwarto at tumungo sa kusina. May nakita akong noodles don sa cabinet. Naalala kong dinala ito kagabi ni Prince Mark. Kinuha ko 'yun at binuksan. Papalitan ko nalang 'to. Niluto ko na 'yung noodles pagkatapos maluto ay nilagay ko sa bowl at dinala sa kwarto.
Pagpasok ko sa kwarto ang himbing ng tulog ni Jeff. Nilagay ko 'yung bowl sa side table at ginising ko siya.
"Jeff...jeff...kumain kana." Sabi ko. Dahan dahan niyang minulat ang mata niya. Hinawakan ko siya. Shet ang taas ng lagnat niya. Tinulongan ko siyang makaupo at kinuha ko 'yung bowl. Sinubuan ko siya.
"Last." Sabi ko sabay subo sa kanya. "Yepey done!" Masayang sabi ko sabay palakpak. Hehehe.
"Salamat." Nakangiting sabi ni Jeff.
"Ay naku wala 'yun." Sabi ko. "Basta ikaw." Bulong ko sa gilid ko. Tumawa siya.
"Sige na baka ma late ka." Sabi niya.
"Talaga bang dito kalang?" Tanong ko. Nag nod lang siya habang nakapikit.
"Ayaw mo sa clinic?" Tanong ko. Umiling lang siya. "Mas mabuti kong don kanalang. May mag aalaga pa sa'yo." Nag-aalala kong tanong. Umiling padin siya habang nakapikit. "Wala tayong gamot dito." Sabi ko pa. Hindi na siya umimik pa. Nakatulog na siguro 'to. "Dadalhan kita ng gamot mamaya pag-uwi ko." Sabi ko tska tumayo. Napahinto ako ng hinawakan niya ang kamay ko. Tiningnan ko siya. "Bakit?" Tanong ko.
"Wala bang ano." Sabi niya.
"Anong ano?" Taka kong tanong.
"'Yong ano." Sabi niya pa.
"Anong ano nga?" Tanong ko.
"Aish wala. Sige pumasok kana baka ma huli ka pa." Sabi niya tska humiga.
"Okkey." Nasabi ko nalang. Bago ako makalabas ng kwarto ay may sinabi siya.
"Mag-iingat ka."
Lumakad na ako. Nakita ako ni Dell.
"Anong nangyari sa'yo? Ang aga aga nakabusangot 'yang mukha mo!" Sabi niya.
Dell Pov
Hinanap ko si Prince Mark pagkalabas ko sa kwarto nina Jeff at Charmaelaine. Hindi ko siya mahanap. Pumunta na ako sa kusina at sa kwarto ngunit wala siya. Nasaan kaya 'yun? Lumabas na si Charmaelaine na naka pout. Ohh anyare sa isang 'to?
"Anong nangyari sa'yo? Ang aga aga nakabusangot 'yang mukha mo!" Sabi ko.
"Kasi nag-alala ako kay Jeff." Sabi niya. Ayyy naku naku naku alam ko na'to.
BINABASA MO ANG
The Long Lost Princess Of The Wonderful Kingdom (Powerful Academy)
FantasyMay nawawalang isang prinsessa sa kaharian ng Wonderfull Kingdom. Nang dahil sa nangyaring kaguluhan ay nahiwalay siya sa kaharian at sa kanyang mga magulang. Napadpad siya sa mundo ng mga tao at isa lang ang kanyang kasama, ang kanyang Tita. Ano ka...