Chapter 10

6.5K 188 5
                                    

Charmaelaine Pov

"Oh! Bakit ang tagal mong umuwi"Bungad agad sa akin ni Bianca pagkapasok ko sa dorm namin.

"Asan kaba galing?"Tanong niya pa.

"May inaasikaso lang!"Sagot ko nalang tska nagbihis muna ako sa banyo.

"Ano namang inaasikaso mo?"Tanong niya naman pagkalabas ko sa banyo.

"Wala"Matipid kong sagot.

"Bakit ka pinatawag kanina?"Tanong na naman niya.

"Inaantok na ako matutulog na ako"Pag iiba ko ng topic hayy!! sana hindi niya napansin.Masakit nadin ang katawan ko.

"Pero hindi kapa kumain!!"Sigaw niya.Hinayaan ko nalang ang sarili kong magutom basta makaiwas lang ako sa tanong niya.Ayoko na kasi ng gulo baka anong magawa niya kapag malaman niya kung anong kalukuhan ang ginagawa ng kanyang kapatid.

*Kinabukasan*

Napaaga ako ng gising kasi sumasakit yung ulo ko.Kumuha ako ng tubig sa mini fridge.

"Oh! Charmaelaine na paaga ka!"Napatalon naman ako sa pagkagulat."Sorry"Sabi niya tska nag piece sign.

"Ok lang"Sagot ko.

Yun na yung last convo namin.Nagtataka naman siya sa kinikilos ko.

'Sorry Bianca ayaw ko munang magsalita kasi sumasakit yung ulo ko kapag magsasalita ako'

"Uhm,Bianca mauna na ako sayo ah!"Pinilit kong sumigaw para madinig niya, nasa loob kasi siya ng banyo.

Dumiretso agad ako sa Cafeteria mabuti naman at ako yong nauna meron akong mauupuan.Umorder agad ako.

Napatigil ako sa pagkakain ng biglang may tumabi sa akin.
"Ang aga natin ah!"Sabi niya.Magsalita sana ako ng biglang sumakit na naman yung ulo ko.Parang napansin niya kasi napatigil siya sa pagkakain kaya bago pa siya magsalita ay inunahan ko na siya."J-jeff m-mauna na ako"Pinikit kolang yong mga mata kong tumayo tska lumabas na sana hindi niya na halata.

Ako yong unang dumating sa first period namin.Masakit pa rin yung ulo ko kaya sumubsub nalang ako sa desk ko.May nararamdaman na naman ako na may tumabi sa akin.Titingnan ko na sana siya pero biglang nagsalita ito kaya hindi ko nalang tinuloy."Ayos kalang ba?"Nagalalang tanong niya.Nag alala? tsk! bakit naman siya mag alala? ay baka hindi! Tama hindi!
Hindi ko nalang siya sinagot sa halip na natulog nalang ako.Mamaya pa namang ala sais yung klase 5:30 pa naman may 30 minutes pa ako para matulog.

*Kring kring*

Napagising naman ako sa ingay.Tumingin ako sa palagid yung mga estupidyante nagtatakbuhan papasok sa classroom.

Tiningnan ko yung oras 6:00 a.m kaya pala.Nang tumingin ako sa tabi ko ay halos ma bagsak na ako sa upuan.Nagulat kasi ako sa taong katabi ko ngayon.Si Jeffrey.

"Oh! parang nakakita ka ng multo!"Cold niyang sabi sa akin pero sa harapan siya nakatingin. Napalingon naman ako sa likuran.Kawawa naman yung nerd na katabi ko nag exchange sila ni Jeff ng upuan.Teka! bakit kaya ito nandito?

Magtatanong sana ako kung bakit siya nandito kaya lang masakit pa pala yung ulo ko tska dumating na din si Prof.

Natapos yung first period namin nang walang pumasok sa utak ko.Ang sakit pa kasi ng ulo ko.Akala ko mawawala yung sakit kapag nakatulog na ako pero mali pala mas sumakit pa siya.Feeling ko matutumba ako anytime.

Naglalakad na ako papuntang Special Section nang biglang nahilo ako kaya napasandal ako sa pader.May naramdaman naman akong kamay na humawak sa balikat ko kaya tiningnan ko kong sino siya.

"Are you ok?"Nag alalang tanong niya ngumite lang ako sakanya."Hey! Charmaelaine,are you ok?"Paguulit niya."Yeah,I-im ok P-prince Mark"Sabi ko."Sabay na tayong pumuntang Special Section"Sabi niya.kaya wala naman akong ibang nagawa kundi om-Oo nalang kasi makulit kasi ito eh!

"Ok malapit na ang Day of Ranking kaya paisaisahin ko kayo kung meron bang na improve sa inyo! Unahin natin ang mga kasali sa Rank 10. Let's start from the one.Mr.Navarro "Sabi ni Ma'am bigla namang pumunta si Jeff sa gitna.Nag umpisa na namang umalingawngaw ang tilian ng mga babae dito sa loob ng SS.

Kinakabahan ako hindi ko pa kasi nahanap yung kapangyarihan ko o sadyang wala akong kapangyarihan.

Nagpalabas si Jeff nang Fire ball. Ngayon ko lang nalaman na Apoy pala ang kapangyarihan niya.Napa Wow lang kami sa nakita namin grabe ang galing niya nilalaro niya lang yung apoy.

Sunod naman si Prince Mark naghiyawan naman yung mga kababaihan.Tss nagpalabas siya ng kidlat grabe kidlat pala ang kapangyarihan niya.Hanggang sa dumating na kay Bianca.Tubig yung kapangyarihan niya magkatulad sila ni Bea.Pagkatapos sa Ranking ay tumatawag na si Prof ng name.Ngayon ko lang din nalaman na kasali pala sa Ranking sila Bianca at Bea.

"Okay,Next is Ms.Charmaelaine Gardia."Napahinto naman ako."Please come in the center!"Sabi niya.Hindi ko alam kung bakit ako sumunod sa sinabi niya.May nagtulak sa akin na pumunta doon sa gitna.

"Ms.Gardia! Are you ready?"Tanong ni prof.Biglang tumahimik ang paligid napatingin ako sa paligid.Arrgh!! Nahihilo ako!! "Ms.Gardia! Are you ok?"Tanong pa niya.Bigla naman akong natumba pero bago nawala yung paningin ko ay meron akong nakitang lalaki na papalapit sa akin.Si Jeff.



"Huhuhuhu Bes!! Gumising ka!! Wag mo muna akong iwan!!!"Dinig kong sigaw nong babae.Napamulat naman ako."Huhuhu buhay ka!"Sigaw niya ulit tska yinakap ako at humagulgul pa siya.Tinulak ko naman siya."Ano kaba! Hindi pa ako patay para ganyanin mo ano!"Sabi ko sa kanya."Huhuhu e halos isang linggo kanang tulog eh!"

"ISANG LINGGO?"Napasigaw ako sa gulat kaya bigla niyang tinakpan yung bunganga ko."Sshh...wag ka munang maingay baka gumising siya!"Sabi niya tska ngumuso siya.Napatingin naman ako doon sa gilidan ko.Si Prince Mark na mahimbing na natutulog.

"Halos hindi na siya naka paghinga simula nong nahilo ka"Sabi niya.Pero akala ko si Jeff yung nakasalo sa akin?

"G-gising kana pala Charmaelaine"Napatingin naman ako sakanya."Wala kabang nararamdaman?"Tanong niya tska lumapit sa akin."Ayos na ako"Sagot ko."Sure ka?"Tanong niya na naman."Oo"Tska ngumite ako.

"Uhmm...lalabas mona ako guyss"Sabi ni Bianca at parang lumungkot siya bigla."Ahh...kumain ka muna para may laman naman yang tiyan mo"Sabi niya.

"Ikaw din! kumain kana din! Samahan mo muna si Bianca alam kong pareho kayong gutom dahil sa kababantay niyo sa akin."Sabi ko.

"Pero---"

"Sige na!! ok lang ako! kaya kong kumain"Putol ko sakanya."Sure ka?"Nag nod lang ako.

"Thank you pala dahil sa pagbabantay niyong dalawa ni Bianca sa akin.Samantala sa Iba Jan! akala ko kaibigan pero wala pala siya sa araw na nangailangan ako ng tulong!"Sabi ko.Akala ko talaga siya yun! Mali pala ako! Akala lang pala!

"Gusto ko lang sabihin sayo na Hindi lang kaming dalawa ang nagbabantay sayo"Sabi niya tska lumabas na.

Eh sino? Ahh!! baka si tita lang! Oo tama si Tita lang! Kamusta na kaya siya ngayon? Bakit wala siya pagkagising ko?

=================================
This chapter is dedicated to TwiceTzuyu_20 😘😘

Pls vote

&

Comment 👇👇👇

kung gusto niyo pong mag pa dedicated comment lang po kayo👇👇😘😃😇

The Long Lost Princess Of The Wonderful Kingdom (Powerful Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon