Chapter 12 - Childhood Friend

2.4K 55 0
                                    

Chapter 12

  (Yassi's POV)

  Tumawag si Ryza kani-kanina lang at sinabing magkita-kita daw kami sa Mall malapit sa kanila. Kaya agaran akong nag-ayos ng sarili at pagkarating ko doon di ko inaasahan na di lang pala ang mga kaibigan ko ang madadatnan ko doon ... Pati na rin ang mga bago naming Kaibigan na si Kiel.

  "Antagal mo alam mo ba yun!" iritadong tanong ni Ryza.

  "Ang bilis ko kaya" depensa ko ... yun naman kasi ang palagay ko minadali ko kasi talaga ang pagkilos para makarating agad sa Mall.

  Ngumiti lang ako sa mga bago naming kaibigan at ng mapansing kulang kami ng isa ay agad akong nagtanong sa kanila.

  "Si Aya?"

  "Ayun Missing In Action na naman" sagot naman ni Ryza.

  "Try to text her" suggestion ko.

  "Duh ! We try it many times but she didn't even bother to reply"

  "Baka naman busy" sabi naman ni Kyle na nasa gilid ni Brenda.

  "Busy For what?" sabat naman ni Brenda.

  "Di siya pupunta" mapaniguradong pahayag naman ni Vincent. Kaya lang sa sinabi niya napunta lahat ng atensyon namin sa kanya.

  "How did you know?" tanong ko.

   "Oo nga, sinabi niya ba sayo?" sang-ayon na tanong naman ni Ryza.

   "H-Hindi tingin ko lang" sabi naman nito na nag-stutter pa.

   Napaisip naman kami ng sandali at biglang natahimik pero maya-maya lang binasag ni Brenda yung katahimikan.

   "You?" turo nito kay Vincent.

  Naguluhan naman kami sa ginawa ni Brenda.

  "Ako? Bakit?" takang tanong nito.

  "Ikaw nga' pansin ko lang napapalapit ka ata kay Aya nowadays?" - Brenda

  Napaiwas naman ng tingin si Vincent sa tingin na ipinupukaw sa kanya ni brenda gayun din sa amin.

  "Oo nga ! Pansin ko rin yan" sang-ayon naman ni Ryza na mukhang naa-amaze sa pangyayari. "Weird isn't it ?" sunod na pahayag nito.

  "Weird? Bakit naman?" tanong naman ni Kiel na di na nakatiis sa tinatakbo ng usapan.

  Nakalimutan kong ilarawan kung nasaan kami ngayon. Were here at the Food Court of this Mall, Nung una nagtaka ako kung bakit dito at kung anong meron ... Pero not so important meet-up lang pala.

  Nasa paikot na table kami sa harap ng KFC, Ang katabi ko ay sila Brenda at Ryza nasa magkabilang gilid ko sila at ang katabi naman ni Ryza ay si Kiel which is katabi naman si Vincent and ang katabi naman sa isa pang gilid ay si Kyle.

        AKO
BRENDA-RYZA
   KYLE-KIEL
    VINCENT

  "I think tama si Ryza ' weird na may mapalapit kay Aya lalo na aware siya sa feeling mo for her diba?" Pagkatapos kong sabihin yung nagkatinginan naman sila Kyle at Vincent.

  "Yeah ' I Like your friend and aware nga siya dun" proud na sabi nito.

  "Are you courting her?" tanong naman ni Ryza.

  "Hindi pa, pero balak ko na yun" - Vincent.

   "We can help you about that, otherwise we like you for Aya" - Brenda.

 

  "Oh' tol may mga baker ka na para kay Aya" pang-aasar naman ni Kyle sa kaibigan.

  "Syempre gusto naman na namin na magka-love life yang si Ayababes, tagal na kasi simula ng Heart Broken Ni--" naputol ko naman yung nasabi ko kaya lang dulo na. Yassi daldal mo talaga. sabi ko sa isip ko.

  "Yassi!!!" sabay naman na sabi nila Brenda at Ryza.

   Yung mga boys na kasama namin nakatingin sa akin na naguguluhan.

  "Why? Sabi niya liligawan niya si Aya, So i think it's okay to tell him about her past?" suggestion ko.

  "Heart Broken?" Ulit naman ni Vincent sa sinabi ko kanina.

   "Na Broken Heart na si Aya? wala sa itchura niya ha." kumento naman ni Kyle.

  "I agree" - Kiel

   Nagkatinginan ulit kaming magka-kaibigan.

  "Hehe ' mukhang interesado sila Ry kwento mo na" Pasa ko kay Ryza.

  "Bakit ako?" tanong naman niya.

  "Ikaw na lang kaya Brends" pasa ko ulit.

  "Why don't you tell them on your own, tutal in the first place ikaw ang may mahabang dila" she said in sarcastic tone.

  "Nagpasahan pa' tama sila yassi kwento mo na" -sabi ni kyle.

  Samantalang si Vincent seryoso lang na nakikinig.

  Hays I had no choice kaya i decided na ikwento na nga lang talaga sa kanila.

  "Dahil Childhood Friend ako ni Ayababes kaya marami akong alam, di ko na sasabihin yung name tutal for sure di niyo naman sila kilala" panimula ko sila naman tutok na tutok except kila Ryza & Brenda.

  "Aya had a boy friend back then, di Boyfriend na bf/gf ha i mean lalaking kaibigan mas una niya tong nakilala pero dumating yung time na pinakilala si Aya sa pinsan nung friend niya. then to make the story short nagkagustuhan si Aya at yung pinsan ng kaibigan niya pero nalaman ni aya na may gusto or mahal din siya ng best friend niya. Dahil sa kanya kaya nag-away ito kaya para maiwasan ang pag-aaway, she sacrifice her feelings towards to that man & leave them.

  Kaya nga bilib ako sa kaibigan kong yan kasi sa lahat ng nagmamahal siya ang masarap magmahal. Nung nalaman ko yung kwento ni Aya naawa ako for her pero sabi nga niya don't be kasi at least napatunayan niya na tunay yung pagmamahal niya.

  Pagkatapos kong ikwento yun sa kanila nanahimik na lang sila at maya-maya lang nagpaalam na si Vincent.

  "Guys una na ko sa inyo" paalam nito sa amin.

"Ge pareng Vincent"

"Ingat"

Kaya kaming mga naiwan napag-isipan na lang na maglibot-libot sa Mall medyo nakakaasar nga eh … dapat pala umuwi na lang din ako dahil couple ang peg ng mga kasama ko at lonely lang ako sa isang tabi -.-

____________________________

AN - Yan ang purpose ni Yassi sa kwentong ito ang dumaldal haha lagot ka kay Aya !

 

 
  ShennieCarmatine

  

  

I Wanna Make You MINE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon