"So you're telling me na sila nga ang may kagagawan sa nangyari three weeks ago?" Napaangat ang kaliwang kilay ko habang magkausap kami ni Bryce sa balcony ng condo niya. Dito kami tumambay. Sabado naman kasi bukas at walang pasok. Malamig din dito at maganda yung skyline.
"Well, yeah." Tugon ni Bryce sa'kin. "I told you to listen to me. Ang kulit kulit mo kasi." He added then pinched my nose.
"Aray! Kailangan may ganun? Leche." Reklamo ko.
"At dahil pinsan ni Artillero si Mendoza, we've decided na mas madali siyang gawing pain, para mapaamin si Artillero sa kagaguhan niya."
"There could be a lot of ways, but why torture him?"
Sumimangot si Bryce. "Hindi yun torture."
"Excuse me, Bryce. The guy's in the hospital and got a broken nose. Anong tawag mo dun, charade?" Sarkastikong sabi ko sa kanya.
Tumawa ito. "You always have that."
"What?"
"Being so sarcastic." Sabi nito sa'kin.
"Right." I cleared my throat. "Hindi ba kayo natatakot na, baka alam mo na, payback."
"They could do whatever they want but we won't stop until we get to prove na sila ang ang may kasalanan behind everything. And by the way, we have a fundraiser next week. I was hoping na papayag ka to be my date. Okay?" Mahabang saad nito sa akin at tumayo na bago walang lingon na pumasok sa loob ng unit.
Naiwan naman ako dun sa balcony. Naiwang malalim ang iniisip.
Kung ang Sigma Zeta talaga ang may kagagawan behind that "shooting", hindi ako kumbinsido na dahil lang naagawan sila ng mga sponsors and all. Pakiramdam ko kasi there's a more bigger reason behind it. Kasi sobrang babaw naman ni Darren Artillero if he had just resorted to guns just because hindi niya nakuha yung sponsorship. Ano siya, bading? Am I right? Or am I right?
"Hindi ka pa ba papasok? L-lock-an na kita ng pinto!" Sigaw ni Bryce mula sa loob.
Napailing nalang ako. SOBRANG BULLY TALAGA. No comment.
-
"Good morning, sunshine."
BINABASA MO ANG
The Despicable Prince [FIN]
ActionThere's always an exemption to the rule, and that's Bryce Lohan Fuentebella. -- Highest ranking so far #191 in Action as of March 17, 2017 Written By: ThatGirlPepper | 2013