Chapter 1:Ice

463 14 0
                                    

"Are you sure you want to obey him?"

I just look at her

"I don't have any choice Francine" I just answer her and just continue packing my stuff.

"Pero pwede mo namang hindi siya sundin eh! Atsaka baka malapit ka nanaman sa gulo ng dahil sa pagbalik mo sa Pilipinas" Tss, I really don't care. Ayaw ko ng pahabain pa ang usapan kaya naman tinuloy ko nalamang ang pagiimpake

"Pls ice, I-im just worried, p-paano kung mangyari ulit yung dati" napayuko siya pagkatapos niyang sabihin yun. Alam kong inaalala niya lang ako, pero ayoko ng makulong sa lugar na toh.

"Nakapagdesisyon na ako Francine" I just look at her again with my cold eyes.

Hindi siya umimik kaya naman hinila ko na ang maleta ko, but before I open the door may mga kamay ng nakayakap sakin galing sa likuran ko.

"Please take care ice, susunod ako dun, I promise that" kinalas ko na yung pagkakayakap niya at tiningnan siya sa mata.

"I will, but you don't have to follow me. I can handle everything on my own"

"No, I will follow you.But please don't get yourself into trouble" I can see tears in her eyes, Alam ko namang masakit para sa kaniya ang mahiwalay sakin, but I don't have a choice. I need to obey that old hag

Sabay na kaming bumaba at dumiretso sa kotse kung saan nandun ang driver na maghahatid saamin sa airport.

"Goodmorning ma'am" bati sakin ng driver, tinignan ko lang siya with my poker face at pumasok na sa kotse.

Naging tahimik lang naman kami but I know how sad she is, I want to hug her but my body is not working again.

Inalis ko na ang seatbelt ng makarating na kami sa airport, at hanggang ngayon ay hindi parin kami nagpapansinan ng babaeng to.

"I will miss you Ice!" sigaw niya at yinakap nanaman ako.

"Don't over act Francine, alam ko na hindi magtatagal at susunod karin sakin" I just said para matigil na siya.Napakatigas ng bungo ng babaeng to, Kaya naman pag sinabi niyang susundan niya ako ay wala na talagang makakapigil sa kaniya.

"I can't help it!" Sigaw niya nanaman at hinampas ang braso ko.

Naglakad na ako palayo kasi alam kong pag nagtagal pa ako dun baka hindi niya na ako paalisin.

"I will follow you!" Sigaw nanaman niya pero Hindi ko na siya tinignan pa at nagwave nalang ng kamay.

At last, makakabalik na ako. I've waited for this day. I can't wait to make their dirty blood splattered again, and in my hands, I will make sure that they will face their death. Because I am back.I am really, really back.

Naalimpungatan ako at nalaman kong nakalapag na pala itong eroplano. As I go out, the wind touched my face. And the reality strikes me that I am now here again.

"Ma'am Klea, we are here to fetch you" isang Hindi kilalang nilalang ang kumuha ng mga gamit ko at pinasok sa kotse.

"Kami ang inutusan ng Master upang sunduin ka madame"Isa nanamang hindi kilalang nilalang ang nasa harapan ko ang nagbukas ng pinto ng kotse.

Tinignan ko lang sila pero napansin kong napalunok ang isa sa kanila, I want to scare him but I am very tired right now.

"Madame nandito na po tayo" nagising ang diwa ko ng dahil sa nagsalita.

Pinagbuksan nanaman ako ng pinto at tumambad sakin ang napakalaking mansion ng pamilya ko, or should I say 'mansion niya'.

Pagkabukas ng main door ay nakita kong nakahilera lahat ng mga maids at Butler dito.

LOOKING FOR THE ICE PRINCESSWhere stories live. Discover now