Chapter 4: Sweet

8.6K 113 6
                                    

Chapter 4:  Sweet

        

             

After our rest days, balik office na naman. Bakit ang bilis ng araw? Parang hindi ko naramdaman ang dalawang araw? At eto back to reality, back to office, back to stress.

Kung pwede lang i-extend ng restday. Kung pwede lang hindi na magwork. Kung pwede lang.. Haha! Kaso hindi e. No choice. I need to prep. 

3PM is our call time. 

"Good Morning!" bati ko sa kanila pagpasok ko.

"Hey, Steph! Blooming ka ngayon ah!"  bati ni Rein. I flipped my hair, ang ganda ko daw e.

"Ngayon lang?" I looked at him, "Sira! Everyday to noh!" masayang sagot ko. I had a great night, kumpleto tulog ko kaya I'm fully recharged. Ready to fight. 

"Psssst. EOP! (English Only Policy) sabi ni Bryan.

Napatawa ako. " Oh, please accept my apologies! Anyway, where can I stay? All stations are occupied. Sht kayo, inubusan nyo kong station!" I mumbled pouting my lips.

He stood up somewhere not too far. "Hey Steph! I reserved one for you here!"

Lahat sila napatingin sa kanya. Yung iba natawa, yung iba nanlaki ang mata. Nagulat sila to the nth power. 

"Uyyy, dyan nagsisimula yan eh!"

"Nice one, Ken!"

"Yes! Yun oh."

Nasaan na ang EOP policy guys? Anyare na?

"Sige na, Steph. Go! You only have 15 minutes to set up your station. Gustong ma-late?" bulong ni Janice. S'ya yung nakasama ko nung isang araw sa Mcdo.

"Fine!  I'll be on the other bay today. Ang layo ko sayo, friend." bulong ko sa kanya. I gave her my kawawang-look. Lumakad ako papunta kung saan naka-station si Ken. Tumayo din sya para salubungin ako. Malapit na sya ng bigla nyang abutin ang tumbler na dala ko.

"Empty?" he asked and I smiled.

"I'm gonna be late. Hindi na ako nakakuha ng coffee. Mamaya nalang."

"I'll get you one." 

"So sweet of you. Sige, sige thanks." Mabuti nalang nandyan sya. Kailangan ko talaga ng coffee. Habang paupo na ako sa station na ni-reserved DAW nya para sakin, I hear someone beside me asking, "Hey. What's going on between you and him?" he pointed Ken who's on his way out.

"Nothing." mabilis kong sagot.

"Denial. If I know, you guys are.. " sabi ng chikadora kong team mate. Wag na natin syang pangalanan, hindi naman kami close. Itago nalang natin sya sa pangalang CHIKI - short for chikadora. K? :D

"Are what?" I stared at her. "We're just friends." I firmly said. 

"Pashowbiz ka naman!" she said.

Natawa ako sa sinabi nya. Pa-showbiz daw ako? Alam ko namang pwede akong artista kasi maganda at maarte ako. Pero hindi ako pa-showbiz noh. We're just friends, so far. Anong gusto nyang sabihin ko? Malisyosa! Dumeretso ako sa station ko. Few minutes left, I don't want to be late. Stop this chika na. We're not close biatch, wag kang magtanong ng magtanong. FC masyado! 

I prepare all the tools that I'll be needing. And charaaah! Everything was fully set up and I'm five minutes ahead of shift pa. Yes!

"Here's your coffee.." he smiled at nag-wink pa. Luh, kindat factor! 

I smiled back at him, "Yehey. Thankyou!"

"Anytime." he answered.

Agad kong binuksan ang tumbler.  "Oh coffee, my sweet looove!" 

My First RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon