Chapter 005: Date

10K 117 20
                                    

Chapter 5: Date    

        

      

Here we are again, taking breaks and lunch together. 

After shift:  

“Any plan tomorrow?” 

“None." I answered.  "I’ll just stay at home.” I-date mo kaya ako, sabi ng naglulumanding isip ko.

“Can I ask you out for lunch?” 

Woah! Tumalon na naman ang malanding puso ko. Pero syempre hindi ko dapat ipahalata. Nagyayaya syang magdate, este maglunch pala. E ganun din yun e, di ba? Haba ng hair!

Kunwaring napaisip ako, kahit gusto ko din naman. Hihihi, arte ko eh.

“Uhh. Okay lang.”  I half-whispered. 

“Really?” bakas ang tuwa sa boses nya. 

“Ayaw mo?” Pagtripan ko nga ng konti 'to!

“No No No, I’d love that. So, I’ll see you tomorrow?” dire-diretsong sabi nya. 

“Okay.” Sobrang na-eexcite din ako but I need to act normal. Ang hirap ng ganito, yung gusto mo nang magtatalon sa tuwa pero hindi mo magawa. Demure, Steph. Control yourself. 

“Where do you want?” 

“Ikaw, ikaw kaya nag-aya!” 

“Any mall na malapit sa inyo para hindi ka mahirapang magbyahe?”

“SM Mega tayo?” I suggested.

“Okay. How about 12nn?” 

“Fine!" 

“Thanks! I’ll text you, ha?” Binigyan ko lang sya ng wide smile. YES.

Pag-uwi sa bahay. Natulog ako kaagad. Hindi na ako kumain. Kailangan kong magpahinga. Beauty rest. May date ako bukas, kelangan fresh! 

-- -- -- 

11AM 

He texted me. “Hey Steph! I am on my way. Can’t wait to see you. Miss na kita!” ang saya ng  message nya. I can sense it. Malakas ang radar ko e. 

“I'm on my way too. See you!” I replied. 

“Takecare. Text me when you get there!” 

“Okay." kinilig ako. One point for you, Ken. Pero ayokong malaman nyang napapakilig nya ako. Lumaki pa ulo nun. Baka magfeeling si loko alam nyo namang ako lang ang may karapatang mag-F dito. 

My First RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon