Ikalabing limang kabanata - Peksman!

170 43 11
                                    

Nanay Dyuni's POV

"Mon op disaaayr! Shayneeeng braaaaayt ... shi bwe shooeee yinee shimBraaaayt... Mon op disaaaaayr!"

"Huy Dyune? Aba day, maheya ka man. Para kang natula diyan. Narereneg ka ng mga tau sa labas"

"Huy! hoy! Peter! Hah? Aku ang nanalu nuon sa mga singeng cuntist dito at sa Iloelo. Di mo yuon alam? Hah! Beyunse tu dudong kala mo jan!"

"Ay iwan, di ku kelala yong Biyunse na yun. Tumegel kana diyan kakakanta. At tag-olan na, gosto mo bang tayu den ay maistorm serds dahel sa pangit ng buses mo?"

"Ay aba walang heya itong lalakeng eto ah! Ekaw, lomayas ka deto! Sasaksaken kita" Tutuo man, saksaken ko man talaga yan si Peter may hawak na kung kutsilyo eh.

"Nakow, Dyune wag mu yan gawen Day! Papakaherap si Tutoy duon sa Maynela tas ikaw mamamatay tao lang pala."

"Anung Tutoy pinagsasabe mo diyan sa Maynela. E andeto si Tutoy-" Nategelan man ako. Si Tutoy nga ba ang naketa kung papasok ng giyt namen? Nako. Hinde yon! Bodolbodol gang segoro.

"Pangit na nga buses mo, balew ka pa Dyune"

"Litse! Manahimek ka! May napasuk ng bakuran. Kuhaen mo ung kaldiro! Duon tayo sa giled ng pinto. Duon ka sa kalewa ng pinto. Ako duon sa kanan. Dalaen mo!" At pumwisto nga kameng dalawa. Nang tumapak yuong paa nung budulbudul henampas agad ni Peter ng kaldiro sa ulo. Yun! Boom Tolog! Tawa kame ng tawa ni Peter. At nagtaas siya ng kamay begla

"Ano yan? Aaper tayo? O nanonompa ka?"

"Uo, nanunompa aku" Ha? Ingot lang to si Peter?

"Anu dong? Baket? Timang ka?"

"Nanunompa aku na ikaw lang ang mamahalen ko poriber Dyune. Piksman. Mamatay man." Nashock man ako mga dong at mga day! Shock lang ha. Di man ako kinikileg. Niver. Owber my siksi bade.

"Aywanko sayu Dong! Pahawak-hawak ka pa sa puso mu! Buang kana! Aysus tika. Ibangon mu na itong lalake kanena pa nakaplankeng diyan oh! Mamaya napatay mu yan! Labas aku dyan ha" Tomalikod ako sandale para poloten yung kaldirong hinampas niya.

"Dyune! Dyune! Si Iren! Dyuuneee!" Pakalabit-kalabit pa yung buang.

"Anu bang Iren-" Nategelan ako sa naketa ko. Susko po!

"Tutoooy! Gumeseng ka! Tanga ka talaga Peter! Anak ko tu eh!!!"

"Ehh sabe mu-"

"Ay ewan. Dalhen naten siya sa uspital. Ilelebeng keta ng buhay pag may nangyareng masama sa anak ku!! Tanga ka!!!!"

"Na-nn-ay.. wa-a-ag-g n-na.. o-ok l-la-ng ak-ko.. T-tu-bbig s-saka ye-e-lo na-lang... M-ma-sa-k-kit u-ulo k-ko.." Jusko day! Ang anak kuu.

"Ay-o.. Sige. Dalhen mo siya duon sa sala Peter. Kukoha lang aku ng yilo."

--

Genamut naman namen siya agad. At midyo uki na ang anak ku. War paren kame ni Peter. Ingot kase! Nakuuu, kung de nagsaleta si Tutoy kaltuk to sakeng si Peter mga Pipti para suled na bukol abot niya.

"Nay, sorry ha. Kung ginulat ko kayo."

"Eh bat ka ba beglang umowe? May nangyare ba? Inalepusta kaba? Sabihen mo lang nako. Susugoren ni Nanay"

"Naku. Hindi ho. Wala ho. Mababait yung mga dun."

"Ay siya nga? Eh bat parang malongkot ka? Si Niine? Kamosta? " Sabe ni Peter. Cuncern din naman yan. Parang anak naden niya si Tutoy kasi eh.

"Oho, wag na ho natin pagusapan. Nagugutom na ko. Wala ho bang pagkain?" Nagaalala na ku kay Tutoy. Ba't kaya niya iniwas ang tanung. Date-rati naman pag si Nene ang osapan, aktib na akteb yan.

"Ay miron, maghaen ka nga Peter" Sunod din naman si Peter agad. Master aku e.

"Nak, yung tutuo? Anu nangyare?"

"Wala ho, namiss ko lang ang nanay ko. Payakap nga" Neyakap din naman aku agad ni Tutoy. Sigoro nga walang prublima piro iba talaga eh.

"Namiss kita Nay"

"Aku den naman Nak."

"Weh? Di naman Nay eh! Enjoy na enjoy ka kay Mang Peter eh" Aba?! Luko ! Batokan ku nga.

"Aray naman Nay!"

"Buang ka eh!"

"Di nga Nay, musta na kayo ni Mang Peter?"

"Hah. Bastid paden siya syimpre. Kiganda ng Nanay mu eh" Tumawa ng malakas si Tutoy. Aba? Maganda naman talaga ku no!

"Ewan ko sa'yo Nay! Lakas mo eh!"

"Handa na yong fuds! Kaon na tayu" Sabe ni Peter. Nagmumument kami ni Tutoy eh. Panera.

"Halika na Nay! Kain na tayo"

"Sige ona kana! Ligpet ko lang tu"

"Osige ho." Naglakad na si Tutoy paponta sa kaenan. Naglegpet din naman aku at natapus ku agad kaya sumonod na ku. Gutum na den eh.

"Basta ako bahala sayo Mang Peter!"

"Sabe mu yan 'Toy ah!"

Anu kayang penaguosapan nela? Nakita man aku ni Iren agad, sayang!

"Nay! 'Lika na dito. Kain na tayo!"

Ngomite nalang aku, at tumabe na kay Tutoy para komain. Nagpray lang mona kami bipor eating.

"Amen!" Sabay-sabay naming sabe.

"Okay! Kainaaaaan na!!!" Sabe ni Iren sabay sandok ng sandamokal na kanen. Parang PG lang.

"Para kang PG 'Toy!"

Tomawa lang siya at hinde na sumagot. Nagogolohan man aku bat siya umowe bigla, masaya naman aku subra at makakapeleng ko na siya ulet at malayu na siya sa mga kampun ng dimunyo.

--

(a/n) As I said, :) After 5votes UD na.Kaya etoo :) Sana nagenjoy kayo!

Vote. Comment :)

5votes ult para sa next UPDATE :)

My Girlfriend is a BIG PIMPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon