Ikaapatnapu't apat na Kabanata

42 5 1
                                    

Nana's POV

After 45 minutes, I'm done na din at last, sa pagpeprepare. So, bumaba na ko agad para mapuntahan na si Erin.

Pagkababa ko ng hagdan, wala pa sa living room si Erin kaya naghanap ako ng mapagtatanungan. And there, I saw Mang Ben kaya tinanong ko.

"Mang Ben, where's Erin?" Nagtanong lang ako pero parang gulat na gulat si Mang Ben. "Why? Is there anything wrong Mang Ben?" I added.

Umiling naman si Mang Ben.

"Ah.. Eh nasan nga po siya?"

"Ano ho Ma'am?"

"Si Erin, nasan nga po?"

"Aa-ah..hi-hind-i ko po nak-kit-ta eh."

"Oh why stuttering?"

"Wala ho."

"Why nga Mang Ben?"

"Baka magalit ho kayo eh."

"Nah, so why na?"

"Naninibago lang ho kasi ako."

"Oh?Where naman?"

"Sa inyo po."

"Sa'kin?Bakit?"

"Ahh..Ehh..Wag ho kayong magagalit ano ho?" Sabi ni Mang Ben na parang nagaalinlangan. Then, I nod.

"Ano..ho..kasi eh..parang kakaiba ho na maayos niyo ho akong kinakausap at pakitunguhan." Napakunot naman ang forehead ko sa sinabi niya kaya nagsalita siya ulit, "Pero..wag ho kayong magalala..napansin ko lang naman ho..wala ho akong intensyong masama..Pasensya na ho."

"Ahm..Mang Ben..Am I that really bad sayo?" I asked.

"Ho?" He answered.

"Kung bad ako."

"Ah..eh..Ma'am..kung ako naman ang tatanungin, hindi naman ho kayo masama eh." He stopped then tumingin siya sakin, ako naman poker face lang. "Sa tingin ko lang Ma'am, kaya ka nagkakaganyan dahil sa pagiging magisa niyo sa buhay. Lumaki naman ho kasi kayo na yaya ang nagaalaga, e syempre naman ho hindi sapat yun para magabayan ng maayos ang isang bata. Bilib nga ho ako sa kaibigan niyo e, si Bianca? Kahit na malayo yung magulang niya maayos parin siya, hindi siya nagrerebelde."

"Ahm..Speaking of Bianca, bakit parang sobrang close po kayo?"

Tumawa naman siya, "Naku Ma'am, kung tingin niyo ho e may pagnanasa ko kay Bianca (well, actually, ganun nga ang tingin ko) eh wala ho. Apo lang ho ang turing ko dun." Then, he smiled.

"Ohh..akala ko kasi eh. Pero, Mang Ben.." Napakagat naman ako sa lower lip ko at huminga muna ng malalim saka nagsalita ulit, "..Pasensya na po ha? Kung ganito po ako. Kung naging bad po ako sainyo. But, I am really sorry po. I hope na you can forgive me po. Sorry talaga."

Nagsmile naman ng big si Mang Ben, "Ma'am..Nana.. hindi naman ho ako galit sainyo eh. Nauunawaan ko naman kasi yung pinagdadaanan niyo ho eh. Kaya kung kapatawaran lang naman ho ang hinihingi niyo eh, buong puso ko hong ibibigay."

Sa sobrang happy ko nahug ko na si Mang Ben, "Mang Ben, thank you ha! Ewan ko nga ba, kung bakit ang bad ko sayo eh you're so bait naman. Siguro may mali lang talaga sakin, tingin niyo po ba? Magbabago pa po ko?"

"Oo naman Ma'am! Kaya niyo pa hong magbago, basta bukal sa puso ang gagawin niyo. Yakang-yakang yun."

"Sana nga po eh, pero you call me Nana nalang Mang Ben. Since, kayo nga po dapat itong iginagalang ko e."

Tinap naman niya yung ulo ko then, "Panatag na ko, na tama pumili ng kaibigan ang apo ko." Apo?! What?!

to be continued..

My Girlfriend is a BIG PIMPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon