Nana's POV
"Pupunta tayo kay Lola Alisya."
Lola Alisya? Sino naman yun? Sounds familiar huh? Parang narinig ko na siya before but hindi naman sa panaginip ko.
Lola Alisya ..
Lola Alisya ..
Lola Alisya ..
Lola Alisya ..
Ugh. San ko nga ba narining yun? Can't remember na talaga! Nevermind na nga lang.
We're still running padin, para kaming kasali sa Marathon kung makapagmadali tong si Erin, napapagod na ko.
"Malayo... pa ba tayo ..... Erin?" Sabi ko ng pahingal-hingal.
"Di, malapit na!" Kung ako hingal na hingal, ito namang si Erin parang wala lang. Hay nako! Ang tibay ng lungs.
After 2 minutes, huminto na din kami ng kakatakbo sa tapat ng isang bahay and I know this house.
"Ba't naman tayo nandito kayla Lolo Tusyo?" Sabi ko.
"Eh dito nakatira si Lola Alisya eh." Sagot naman niya na my halong "DUH-look".
"Ha? Eh pano? Kelan pa binenta yan?"
Napakamot naman ng ulo si Erin, I wonder talaga kung may kuto to e. "Di ko ba nakwento sayo dati? Si Lola Alisya.. yung asawa ni Lolo Tusyo."
Ohh and that made me remember na.
"Ahhhhh! Kaya pala familiar yung name, is she a witch ba?" I've never seen her kasi, si Lolo Tusyo lang nakita ko before.
"Hindi .. hindi yata."
"Oh noo.. You're not sure? That sounds so creepy!"
"Mabait yun. Halika na sa loob."
Pumasok na kami sa loob ng bakuran nila Lolo Tusyo. Patingin-tingin lang ako sa paligid, ang dami ng nagbago, habang ito namang si Erin, walang hinto sa kakatawag ng 'Lola Alisya'.
"Erin!" I called him pero di lumingon, "Hey! Look!" This time tumingin na siya. "Baka naman wala siya dito? Alis na tayo."
"Sinong wala?"
Nagulat naman ako sa matandang boses na nagappear sa paligid. Paglingon ko, "OH MY G! IT'S YOU!" Habang tinuturo ko pa siya.
"Lola, mano po." Sabi ni Erin habang nagbebless sa Lola niya. Oh my gosh, siya talaga yung babaeng yun sa nightmare ko!
"Ehh sino baga itong babaeng to Erin? Si Eanah ba 'to?" Sabi nung Lola, wait? Eanah? Duh?! Do I look like her?
"Ay hindi ho Lola, si Nene po ito." Sabi ni Erin na may halong pagakbay sakin. Kaya tinignan ko siya ng 'take-your-hands-off-of-me-look'. Syempre tinanggal din naman niya, after niyang magsmile ng alangan.
"Nene? Sino yun?" Sabi nung Lola. Ako nga sabi! Yung sinumpa mo! Urgh witch.
"Lola, yung kababata ko, yung kinekwento namin sayo ni Lolo dati."
"Ahh.. yung crush mo baga?" Napatingin naman ako kay Erin na halata mong gulat na gulat siya at gustong tapalan yung bibig ni Lola.
"Hindi 'La. Basta. Siya yung kinekwento ko."
"Ahh.. Oh eh bat kayo nandito?"
"May itatanong lang ho sana kami." Sabi ni Erin.
"Oh, ay ano yun?"
"Kasi ho may kababalaghan na nangyari samin-"
Hindi ko na pinatapos si Erin sa pagsasalita, sumingit na agad ako, "Nagkatigywat ho ako ng maraming marami matapos ko ho kayong mapanaginipan na sinasabing magbabayad ako."
Nagulat naman yung matanda sa sinabi ko pero nakarecover din siya agad kaya lang naging worried yung istura niya.
"Lola may problema ho ba?" Sabi ni Erin, ngunit di makasagot yung Lola. Instead, nilapit niya yung kamay niya sa mukha ko.
"Ahm? Excuse me? Do you mind?" Sabi ko naman sa Lola pero di siya natinig kaya pinanlakihan ko ng mata si Erin pero tumango lang siya na ibig sabihin 'just let her'. So, no choice ako.
Hinawakan niya yung mata ko then para siyang napossess bigla or something na nakapunta sa ibang dimension. Tumirik yung eyes niya at nanginginig na nanlalamig yung kamay niya. She's so creepy na. Maya-maya lang, bumalik na siya sa normal.
At sinabing, "Patawarin niyo ako pero hindi ko lubos akalain na nagbunga ang mga salitang binulong ko noon."
"Hindi ho namin kayo maintindihan." Sabi ni Erin.
"Apo, naalala mo nung nagusap tayo. Yung tinanong kita kung anong gusto mong mangyari sa babaeng ikinikwento mo?" Napakunot naman ang noo ni Erin na wari'y inaalala niya ang sinasabi ng Lola.
"Hindi ko na ho matandaan Lola."
"Totoy, alalahanin mong mabuti."
Nagisip pa ulit ng mabuti si Erin pero wala padin siyang matandaan. Hanggang sa hindi ko na napigilan ang sarili ko.
"Ano ho bang sinabi ni Erin? Wag na ho nating patagalin pa."
Nagaalinlangang tumingin naman sakin si Lola at sinabing ...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Sabi ni Totoy, lahat sana ng bagay na meron ka, mawala sayo.. para maranasan mo ding tumapak sa lupa.. sana yung ganda mo mawala, dahil wala ka naman daw kabaitan sa puso mo at puro ganda ka lang." Whut the heck?!?
BINABASA MO ANG
My Girlfriend is a BIG PIMPLE
Teen FictionIto ay kwento ni Erin at Nana. Pero mas sikat at kinagigiliwan ang nanay ni Erin na mahilig sa Burger at TBack na si Nanay Dyuni kasama ng loveteam nyang si Manong Peter. Anong nangyayari? Basahin at Alamin :) Bow! PS:THIS IS NOT YOUR ORDINARY LOVE...