Ikaapatnapu't limang Kabanata

49 3 4
                                    

Nana's POV

Okay, me and Erin is now on our way to the orphanage, where I made some kasamaan. Hay.. I'm so nagtataka na talaga if ganun ba ko kabad but what bothers most in me is, yung apo na pinagsasabi ni Mang Ben. Ugh! I'm so confused and curious na.

"Erin.." I said, oh well.. si Erin nagdadrive, I'm just kinda not in the mood e.

"Oh?" He answered while his eyes is on our way.

"Uhm.. do you think we can go to Bianca's house later after sa orphanage?"

"Oo, pero bakit mo naisip? Okay ka na ba sa lahat ng tao sa bahay?"

"Not really, but at least, Mang Ben has forgiven me na."

Napatingin naman siya sakin na kita mo sa face niya yung pagkashock, "Oh?! Pano?"

"Well, nagusap kami a while ago. Then yun, nagsorry ako tapos okay naman daw. But what's weird is about the apo that he's saying."

"Eh bakit naman naging weird yung magsabi siya tungkol sa apo niya?"

"Wala, sabi niya kasi, he's fine na daw na at least he know na 'di mali ng kinaibigan yung apo niya. Do you think si Bianca yun?"

"Hmm.. Siguro pwedeng si Ma'am Bianca yun pero malabo yun Ne. Kasi kung apo niya yun bakit namamasukan siya sa inyo? Eh, mayaman sila Ma'am Bianca diba?"

"Ya, you got a point. Basta let's just go nalang there."

Wala ng sinabi pa si Erin, he just nod lang.

Sa sobrang gulo ng mind ko, di ko na namalayan na nasa orphanage na kami. O-m-g. Moment of truth!

--

"Good Morning po Sir Erin."

"Magandang umaga po! Erin nalang po saka 'wag niyo na po ako i-po." Sagot naman ni Erin dun sa staff, bilib din talaga ko sa humility nitong tao na to e.

Ngumiti yung staff then, "Ah sige Erin. Good Morning din po Ms.Sy."

"Good Morning.. ahm.. Nana nalang din po Ms.Lottie."

Halata namang nagulat si Ms. Lottie sa sinabi ko at pati si Erin.

"Ahh-e-eh-h.. sige ho, Ma'am..

a-h-hh Nana."

Then I smiled, "Ahm, maybe it's better if we go inside na?"

Nakatingin padin sakin si Erin so tinignan ko din siya ng "what-are-you-looking-at" na tingin then yun  natauhan naman siya so we went inside na.

--

Sa Orphanage...

"Mga bata, nandito na yung mga bisita natin!" Sabi ni Ms. Lottie sa mga bata na halata mong busyng busy sila sa paggawa ng art projects nila. At syempre, sila yung mga batang ginawan ko ng pagkakamali dati.

Sabay-sabay silang lumingon and their smiles, lahat yun nawala na they look like nagtataka.

"Mga bata... naaalala niyo paba siya? Siya si Ms. S-" Sunod na sabi ni Ms. Lottie pero someone stopped her.

"Siya yung masamang babae na nagpunta dito dati!" Sabi nung isang bata, Carl, yun yung pangalan niya based sa nakaembroid na name sa damit niya.

"CARL! Ano ba yang sinasabi mo? Mabai-"

"Totoo naman po Ms.Lottie eh. Siya po yung masama na nagpunta dito dati." Oo nga pala, mga ages 7-9 na yung mga batang ito kaya no wonder kung ba't tanda nila ko pero madami akong pimples diba? Pwede pa siguro to imanipulate.

My Girlfriend is a BIG PIMPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon