Ikadalawampu't anim na Kabanata

143 31 5
                                    

Nana's POV

It's been a week, after that thing happened sa GenSan. And I'm here again sa car, on the way to airport.

I don't know kung anong mangyayari sakin when I get there. I'm quiet natatakot, you know.

While I am staring sa window, in my surprise, bigla nalang nagplay sa radio yung Starting Over again ..

And, when I hold you in my arms I promise you.You’re gonna feel a love that’s beautiful and new.

Very funny. I remember tuloy what Kuya Bads told me about what Erin said nung nasa house pa siya. He said was, "Magkaayos lang kami ulit Kuya Bads, ipaparamdam ko sakanya yung pagibig na hindi niya pa nararamdaman. Kahit dun, kay aso." He's really funny, creepy, cheesy yet, sweet. But he's kinda masama ah, he called Hartzell "Aso". Oh well, I guess he gotta point there.

When I came back from GenSan, a few days lang, I really don't know kung sino pupuntahan ko and kung sino kakausapin ko. Nagpunta ko somewhere pero mas nagpapangit lang yun ng pakiramdam ko. So, I decided na umuwi nalang.

When I got home, I saw Kuya Bads. And I decided na siya nalang kakausapin ko.

FLASHBACK

"Hey, Kuya Bads."

I saw him sa garden ko, na hindi natapos dahil sa away ni Erin at Hartzell. Tss. They're like kids, soooo.. nakakainis.

"Ma'am?! Kelan pa po kayo dumating?"

Ohh. Yeah, he's surprised. Di ko kasi sinabi na, I'm going home.

"Just a while ago. Ahmm... May I .. Ahmm... ask..." Wooo. This is very nakakahiya. Like OMG, Nana Sy? Is looking for a company. *Sigh

"Ano po Ma'am? Sabihin niyo lang po. Wag po kayo mahiya. May iuutos po ba kayo?"

"Ah.. No..no..no.. It's not like that... really..." Yeah.. yeahh. I look nakakahiya talaga. With hand-gestures ko pa yun ginawa.

"Eh ano po ba yun Ma'am?" Kuya Bads is so nagtataka na talaga. K, I'm going to ask na nga.

"Ahmm. Just wanna ask about-"

"Erin?"

"Sort of.. Ohh, I mean no. Ano kaba Kuya? I hate you na."

"Wag na po kayong mahiya sakin Ma'am, parehas talaga kayo nun ni Erin eh."

"Ahm? What? Parehas kami? Why naman?" Layo kaya naman sa isa’t isa. AS IN ‘NO!

"Kasi ho, ganyan din siya sa’kin nung nagtatanong siya tungkol sa’yo. Todo deny pa nga nung una, bandang gitna naman, nadulas at bumigay din na tungkol sa’yo yung gusto niyang malaman.” Really? Obessed talaga yun sa’kin. Kakaiba.

“What did he asked you naman? Mind to tell?”

“Naku, hindi ho pwede. Pasensya na po, kahit amo ko pa po kayo di po talaga pwede. Ang sikreto ay sikreto Ma’am eh.”

“Ay? Please naman?” Then I puppy-eyed.

“Di ho talaga pwede, basta ang sabi niya, ‘Magkaayos lang kami ulit Kuya Bads, ipaparamdam ko sakanya yung pagibig na hindi niya pa nararamdaman. Kahit dun, kay aso.’  Yun ho ang sabi niya.” Woaah? I told yah! He’s really obsessed with me.

“Well, that’s no surpise. But who’s aso?”

“Wag ho kayo magagalit ha?” I nodded. “Si Sir Hartzell po, pero ibalik po natin sainyo. Ano po bang itatanong niyo?” Okay, this is it! I took a deep breath bago magsalita.

My Girlfriend is a BIG PIMPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon