Ikalabing pitong kabanata

168 38 7
                                    

Mang Peter's POV

Tatlung araw nalang ay bertdey na ni Dyune my lab, so sweet. Hinde na ku mapakale sa mga gagawen ku sa araw na yuon. Bute na nga lang eh, nandeto itung Erin. Kahet papanu ay dumale yung pagpaplanu ba.

"O? Mang Peter! Tulala ka nanaman dyan? Yung ginugupit mo oh, namamali na." Sabe ni Iren. Talagang alegaga na ku. Hay pegebeg ngang tonay oh.

"Ay pasinsya kana. Kabadu man aku 'Tuy. Magostuhan kaya ito ng Nanay mu?"

Tomawa ng malakas si Iren. Pangasar naman tung bata ito.

"Ay ambot sa imo Iren. Pangasar ka"

"Tekaaa..." Tas tomawa nanaman siya. Hinde ko nalang pinansen. Ay kapekon.

"Mang Peter uy. Joke lang"

"Eeh bat ka ba tawa ng tawa 'Tuy?"

"Kayo kasi e. Para kayong mga bata ni Nanay. Lalo kana, kala mo perstaym manliligaw sa babae kung kabahan. Hahahahaha"

Tomawa nanaman siya ng tumawa. Sumemangot nalang aku at tenoloy nalang tong ginugupet ko. Bigla naman siyang tumegel sa kakatawa, napansen sigurong de na ko natotowa.

"Alam mo Mang Peter, wag kang kabado. Kasi pagkinabahan ka, di mo magagawa ng maayos yung surprise mo kay Nanay. Saka, ano kaba? Babae di yung si Nanay, marupok din yun. Pahard-to-get lang sa ngayon, kasi pano sinaktan mo! Tas ngayon, hahabol-habol ka. Para kang si Nene eh, hilig manakit."

"Anu yong hule mung sinabe 'Tuy? Di ku naintindehan. Pabolong-bolong pa kase"

"Wala, sabi ko wag mo ng sasaktan ulit si Nanay! Dahil pagginawa mo pa yun ulit, ako tataga sayo."

"Uu naman Iren. Mahal na mahal ku naman talaga yong Nanay mu eh. De ku yun sasaktan ulet, hindeng- hindi na"

"Edi mabuti yun, siguraduhin mo lang. Pero maiba tayo, ano ba kasing nangyari talaga? At nasira ang lovestory niyo ni Nanay?"

"Hinde niya ba kinuwinto saiyo?"

"Kinwento, ang galing nga eh. Angas mu pala nun Mang Peter! Galing!" Sarkastekong sabe niya. Madalas talaga, masarap ibaun sa lopa tong si Iren e. Manang-mana kay Dyune.

"Sabe ko nga e, de nakwinto eh. Ganeto kase yon.. Isang araw, neyaya ko nanay mo sa Plaza..."

FLASHBACK

"Dyune..Honeylabs..Pwidi ka ba mamayang gabi sa Plaza? Sayaw tayu saka may gagawen aku. Gosto ko sana maketa mo, idedicate ko sa'yo"

"Ay ang sweet naman ng Honeylabs ku ba! May padedikiyt-dedickiyt pa! Syimpri naman, pwidi aku. Anung uras ba?"

"Alas syite. Duon na keta hintayen ha."

"Usige. Asahan mu"

"Yis! Osige na, pasuk kana duon sa luob. Uuwe na muna ako, mamaya ha?"

"Uu. Sigi. Ingat ka!"

"I love you birimats Dyune!"

"I love you den!"

End of Flashback

"Ayon, umuwe na ku agad. Kase nga maghahanda pa ku ng mga dadalhen ko."

"O e tapos? Anong nangyari Mang Peter?"

"Edi nong gabe na, hinihentay ku na si Dyune dun sa Plaza. Tapus, beglang domateng si Sally"

FLASHBACK

"Peter!" Akala ku si Dyune na yong natawag saken. Si Sally pala. Pilet akung umewas kaya lang sunod siya ng sonod

"Anu ba Sally? Layoan mo aku."

"Peter, i love you. I'm Sorry for what I've done. For leaving you. But look, I'm here for you again. I will never leave, promise. Let's get married" Ingglisyira deba? Galeng isteyts kase piro nakakaintende yan ng tagalug.

"Ay tigelan mo aku. Inewan mo na ku diba? Tama na."

"Peter, I'm sorry. Okay, I'll stop but look me in the eyes Peter. Don't you love me anymore?"

Tomingen naman aku sa mata niya. Naguluhan ako. Alam kong si Dyune ang mahal ku, oo! Si Dyune lang.

"Sally-"

End of Flashback

"Ayon, hinde ko na natapus yung sasabihen ko kay Sally, begla niya kase akung hinalekan. Ewan ku nga ba dun"

"Nagpahalik ka naman Mang Peter?"

"Hinde, pilet kong inaales siya piro ayaw niya. Tapus begla pang dumateng yung Nanay mu. Tenulak ko si Sally. Tas henabol ko si Dyune. Kaya lang penagtabuyan ako. Nuong gabeng yun, dapat yayaen ku siya magpakasal kaya lang yun na pala yung huleng gabe nameng dalawa."

"Suss. Ikaw kasi pala may kasalanan e! Ex mo yung sally?"

"Uu, piro wala na kung nararamdaman dun. Di ku din gustu yong nangyari. Mahal ku yung Nanay mu, manewal ka man o hinde. Kaya nga simola nun, kahet pagtabuyan niya ku sinusuyo ko padin siya. Bumile pa nga ku ng bahay sa tabe ng bahay niyu para lang araw-araw ku siyang maketa. Para alam ku nangyayare sa kanya. Ngayun, kahet di niya na ku mahalen, patawaren lang niya ku. Masaya na aku dun."

"Ang drama mo Mang Peter! Hayaan mo tutulungan kita!"

"Salamat 'Tuy ha! Salamat talaga"

"Wala yun. Pamilya na tayo dito. Sige na, tuloy na tayo sa trabaho"

Bute nalang talaga, pinagkakatewalaan aku ni Iren. Dyune, mahal na mahal keta day! Sana magustohan mo ang henanda namen sa birtdey mo!

--

(a/n) Odi, malinaw na? hahaha

Go Dyupeter Love team! ;))

Vote. Comment.

5Votes again :)

HAPPY 1K+ WIIII! THANK YOU SO MUCH. DI KO AKALAIN :) Salamaat.sa lahat! ;)

#Star

My Girlfriend is a BIG PIMPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon