Agreement
—
Gwyneth's POV
"Paano po kayo nagkakilala?" I broke the silence on the atmosphere.
The only noise in the kitchen is the sound of spoons and forks. Since earlier, they didn't speak anymore and they just focused their attention on the food.
""You probably know that your mother is my nonbiological daughter, right?" tanong ni Lola saakin na tinguhan ko, bumuntong hininga si Lola bago itinuloy ang pagsasalita habang nakatuon ang aming atensyon sa kanya. "Axierey's grandmother is my friend. I have known Axierey, and I always see them since he and Amierey were little."
"Ibig niyong sabihin, Ma..." nagtatakang banggit ni Mama na para bang nalaman ni Lola ang ibig niyang sabihin.
"Oo, anak." paninigurado ni Lola sa pinagtataka ni Mama.
Kumunot ang noo ko dahil hindi ko alam kung ano ba ang pinag-uusapan nila, parang tanging sila lamang ang nakaka-intindi.
"Ano pong ibig niyong sabihin?" nagtataka kong tanong nang hindi ko na napigilan ang sarili.
"Obviously, I know that Axierey is a vampire, Neth." sagot sa akin ni Lola. Hindi ko alam kung magugulat ako o ano.
Narinig ko ang pagbuntong hininga ni Mama at Papa. Why are they not surprised? Alam ba nilang meron talagang bampira?
"P-paano mo nalaman, Lola?" tanong ko.
"Kilala ko nga siya." mahina akong napatawa sa sagot ni Lola, ang kulit ko ba? "Ganito kasi 'yan, Neth. I'm also a vampire. Kaibigan ko ang Lola niya na isa ring bampira." dagdag nito.
Halos malaglag ang panga ko sa gulat sa aking narinig, hindi ako makapaniwala sa aking narinig.
"B-bampira ka rin, Lola?" laglag pangang tanong ko. She nodded her head and then continued eating.
"Yes, I'm vampire, even your Lolo is a vampire too, we are immortals, Neth. We know that your Mother is not my real daughter. Vampires attacked your Mother's biological parents, so I and your Lolo took her and raised like our real daughter." paglilinaw nito.
Salitan kong tinignan sila Mama at Papa na hindi makapagsalita ngayon at nakatingin lang din sa akin.
"A-alam niyong bampira si Lola?" tanong ko kila Mama at Papa. Sabay naman silang tumango sa akin.
"Matagal na naming alam, anak." sabi ni Papa.
"Bakit di n'yo sinabi saakin?" kunwari ay nagtatampong sabi ko.
"Anak naman, wag kang ganyan. Hindi mo bagay." sabi ni Mama. Mahina akong natawa, napaka seryoso namin dito tas nakuha pa ni Mama mag joke.
"Besides, ang Lola mo talaga ang may planong mag-aral ka sa V University." bunyag ni Papa.
What? Kung sila ang may plano nito, ibig sabihin alam nila Mama at Papa na immortals ang mga kasama ko sa school. 'Bakit naman nila ako pinayagan? Gusto ba nila akong mapahamak?'
"What?! It means you knew that I am studying with immortals their?" kunot noo kong tanong.
"At first, no. But your Lola explained us after a week na nakapasok ka roon." hindi makapaniwalang tinignan ko si Mama dahil sa sinabi niya. "Don't get us wrong, natakot kami para sa kalagayan mo, but your Lola's friend made sure that she will send someone to watch over you."
BINABASA MO ANG
Vampire University
Vampire[COMPLETED] "WELCOME TO VAMPIRE UNIVERSITY" Gwyneth Lee studied on Vampire University because that's what her parents want, and she has nothing to do with that. They didn't waste a time and day and she immediately moved to Vampire City where the Vam...