Chapter 34

6.5K 243 6
                                    

Mine alone!

-

Gwyneth's POV

Simula kahapon ay biglang nagbago na ang trato sa akin ni Jess, I mean suddenly she became kind-kind at me. She even approached me everytime she needs something like we were closed friends. Her admission that she wants to be my friends is still missing, though.

And here she comes again, she's walking towards me while wearing her big smile.

"Hi, good morning." she greeted, I nodded, acknowledging her greet. "We were friends, right?" she asked which surprised me. I don't know what to say, I mean she didn't asked me before to be her friends and now magugulat nalang ako na magkaibigan na pala kami.

"Y-yeah." gulat man ay naisagot ko nalang.

"So, we're reaaly friends right now? Yes!" she even punch in the air like she seems won in a lottery.

Pinagmasdan ko siyang mabuti para malaman kung seryoso ba siya, ngunit wala akong mabasang kahit ano sa muka niya, naka smile lang siya sa akin and it seems real.

"Sure." sagot ko. I really don't know if I will believe her or not.

"Thankyou. Thankyou!" natutuwang sabi niya habang nakatingin saakin. "You will not regret accepting me as your friend."

"Thanks for that, you won't regret wanting to be my friend either." I don't know what I ate and I said that. But that's true, I won't do anything that make her regret for wanting me as her friend. Bahala na, basta ayoko muna siguro magpaka-plastic sa time na 'to.

Nakangiti siyang bumalik sa kanyang upuan, pinagmamasdan ko lang siya hanggang sa maka-upo siya, muli itong lumingon sa akin at ngumiti kaya ngumiti ako pabalik.

Nagtataka man sila Joy at Amira na kasama namin si Jess kahit saan kami magpunta ay wala naman silang sinabi, halata ang pagkadisgusto nila kay Jess ngunit wala silang sinabi na kahit ano.

Jess was so happy to be with us, parang hindi ko masasabing nagpapanggap siya, she looks so real, and I am glad to know that she's happy with our accompany. Besides, our plan is not yet finish. Yes, I accepted her offer as a friends, but we still need to know why does she have a mark like that in her wrist.

Natapos ang buong araw na kasama lang namin si Jess. Ngayon ay uwian na, naghiwalay-hiwalay na kami ng direksyon, pero ako, kasama ko si Axi dahil nga doon ako sa palasyo nila natutulog.

"Do you really trust her?" Axi asked. I told him everything, wala siyang kaalam alam na ganon ang nangyare, basta nagtataka lang siya kanina kung bakit kasama namin si Jess.

Gusto niyang sumama sa amin kanina pero pinigilan ko siya, sinabi ko nalang na it's for plan, baka kasi mamaya hindi siya makapag-pigil at bigla-bigla na naman niyang hahablutin ang kamay ni Jess o kaya naman magtanong ng kung anu-ano, mamaya maging mailap na si Jess sa amin.

Naghahanap lang kami ng magandang tyempo para matanong namin siya about doon.

"Yeah?" I am not sure, but why not if I trust her just this time right? Hindi lahat ng kaaway ay lagi nalang kaaway. "She seems sincere naman." nakatingin lang ako sa dinadaanan ko. We are currently walking to the parking lot where his car is.

"Malay mo nakatunog pala siya sa plano natin." sabi niya bago kami pumasok sa kanyang kotse at nagbyahe na.

"I don't know, pero ang alam ko kaya siya lumalapit sa akin to get close to you, Axi." I looked at him while he was looking at the road.

Vampire UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon