Chapter 31

7.3K 267 2
                                    

Compelled

-

Gwyneth's POV

Kasalukuyan kaming naglalakad nila Joy at Amira papunta sa room, nakasalubong ko kasi sila kanina sa gate kaya sabay na kaming papasok sa room.

Doon ako kila Axi natulog kagabi, baka raw kasi mamaya ay biglang magpakita sa akin yung mga umatake sa canteen. Hanggang sa gate lang niya ako sinamahan, binaba na niya ako room ay sinabi niyang pumasok na muna ako sa room mag-isa.

He told me he had a surprise for me. How could that be a surprise if he already said it, right? Kahit kailan talaga!

I asked what it was, but he said I would see it when I came into the campus. Ang dami niyang alam! But, yeah, I am curious as heck.

"Gwen." agaw atensyon sa akin ni Joy. "Ganda mo raw." dagdag niya habang nakangiti pa.

"Ha?" nagtatakang tanong ko. What is she saying? Nawala na kasi ang atensyon ko sa kanila, kung anu-ano nalang ang iniisip ko rito.

"Nakakapagtaka, hindi ka na nila sinasabihan ng masasakit na salita." I turned to face the students who were looking and smiling at me after Amira's statement.

"Ang ganda naman ni Gwen."

"I agree, her eyes were so cute."

"Yeah, she looks fresh today."

"I can't believe she has that beauty."

"True, ngayon ko lang na-realize."

Ngek!

I frowned at what they were saying. What did they eat? Why are they like that? What's wrong with them? It's new to me that they solely compliment me now, as opposed to earlier when they nearly cursed me.

Napatigil ako sa paglalakad nang may maalala ako.

"Don't worry, bukas wala ng magbubulungan."

"At ano naman ang gagawin mo?"

"Wala ka bang tiwala saakin?"

"Sinabi ko ba?"

Is this what Axi says is a surprise? What did he do? Oh, God! Nakakahiya, kung anu-ano nalang ang pinaggagawa niya!

Humanda talaga sa akin ang lalake na 'yon! Is he not ashamed of what he does?

Itinuloy namin ang aming paglalakad hanggang sa makarating kami sa room. Kumunot ang noo ko nang makita kong nandoon na si Axi sa upuan niya, sa likod ng upuan ko.

"Hi, honey!" he shouted at me with a smile while I was still at the door.

Mabilis ko siyang sinamaan dahil sa ginawa niya, nakakahiya siya.

I was about to take a step when the girls in our class shouted in enthusiasm.

"OMG! Bagay talaga sila."

Vampire UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon