3RD PERSON'S POV
Hinahabol pa rin ni Nicholas si Shylah at umabot na sila sa kung saang lupalop ng isla. Huminto saglit si Nicholas dahil natanggal ang sintas ng kanyang sapatos, kaya naman inayos niya muna ito at tumingin ng mataman sa kaninang dinadaanan ni Shylah.
Kung kanina ay para itong baliw na tumakbo habang hawak na hawak ang kanyang ulo, ngayon naman ay parang zombie ang mood ni Shylah. Mabagal itong naglalakad, straight lang ang kanyang paningin at katawan at para siyang hinihila ng kung saan. Malayo-layo pa ang agwat nila Shylah at Nicholas. Hingal na hingal na nga ang binata sa kakatakbo para maabutan lang si Shylah.
"Hahahahahahahahahahahahaa", rinig ni Nicholas na tawa ni Shylah. Di na niya maintindihan si Shylah, baka naman kinulam na rin ito ni Malucia kasi kinuha daw sya sabi ni Lawrence. Mabilis na tumakbo si Nicholas at sa wakas naabutan na niya rin ito. Wala na siyang pake kung anong oras na siyang naghahabol basta masigurado lang ang kaligtasan ng kaibigan.
Nasa talahiban sila ng isla na malayong malayo na sa bahay na kanilang tinutuluyan. Mag-aalasais na ng gabi at di iyon napansin ni Nicholas sapagkat nakatuon ang kanyang pansin kay Shylah.
Sa kabilang dako naman, may nakamasid sa kanilang dalawa na mga maraming manika. Lingid sa kaalaman nila, kanina pa sila sinusundan ng mga ito at kanina pang natatakam na makatikim ng dugo.
Hinawakan sa balikat ni Nicholas si Shylah ng maabutan niya ito. Yung mga tingin ni Shylah na parang di nya kilala ang taong kaharap niya ngayon. Blangko pero matatalim na mga tingin na parang susugod na mabangis na hayop.
"Shy, calm down..ako 'to si Nicholas", sabi ng binata sa dalaga. Tiningnan lamang siya ni Shylah sa mata at nag-smirk. Kinilabutan si Nicholas sa kilos ng kanyang kaibigan pero di nawala ang tiwala ng kanyang kaibigan na di siya nito sasaktan.
Mataman pa ring nakamasid ang mga manika sa kanila pero napagkasunduan nilang magmasid muna at saka nalang susugod kapag nakahanap na sila ng tyempo. Isa sa kanila ang nagmungkahi nito dahil baka may darating pang tao at sila'y mabubusog sigurado.
Madilim na. At ngayon lamang ito napansin ni Nicholas. " Shy, umuwi na tayo. Madilim na, baka makita pa tayo ng mga manika", kinakabahan ng sabi ni Nicholas. Natigil sa pagngisi si Shylah. Tiningnan niya ng mataman ang kanyang kaibigan. Lumakad ito papalapit sa binata, habang unti-unting sumisilay ang mapang-akit na ngiti sa labi.
"S-shy..s-s-shy.. Anong g-g-ginagawa m-mo?", nabubulol na saad ni Nicholas. Habang papalapit sa kanya si Shylah, unti-unti din siyang umaatras. Napapamura pa siya sa napang-akit na ngiti nito ay tiyak na malilintikan siya ni Lawrence. Pinagpapawisan na din siya, gusto na niyang tumakbo pero ayaw naman niyang iwan si Shylah dahil ang dilim na rin.
Sa kabilang dako naman ng isla, nanggigigil na sa galit si Malucia nang makita niyang nagtatago lang ang mga manika habang nakatanaw sa dalaga't binata na nag-iinit na. Nakatingin siya sa kanyang bolang kristal. Nakangiti pa siya kanina dahil epektibo ang pinainom niya sa dalaga, at para sa gayon ay matunton din niya ang kinaroroonan ng mga ito.
Gigil na gigil na ang reyna. Natatakot ang mga manika na nasa kanyang harapan dahil kanina pa ito nanghahagis ng mga babasaging bagay. " Ahhhhhhhhhhhhhh! Mga letse! Pinatay na sana nila agad-agad ang dalawa! Mga walang pakinabang!", sigaw niya. Nangangatal na sa takot ang mga manika habang nakamasid sa kanilang pinuno. Habang naroon pa rin si Bea sa isang sulok. Nakakulong, may busal ang bibig at nakagapos ang kanyang paa't kamay. Bumalik na siya sa kanyang katinuan kani-kanina lang at todo iyak siya. Pinagtatawanan at sinabihan pa siyang maya-maya ay ihahain na daw siya, kaya kanina pa din siyang kinakabahan.
Si Nicholas naman ay todo pigil na ngayon kay Shylah. Sinimulan na kasing halikan siya ni Shylah sa labi. Pinipigilan niya ang dalaga sa pamamagitan ng pwersahang pagtulak palayo at pagpigil sa kamay nito na wag lumapit sa kanya pero sobrang lakas nito. Sa pagtulak at pagbalik ulit ni Shylah na halikan niya si Nicholas, di napansin ni Nicholas pa may bato sa kanyang paanan kaya naman natumba silang dalawa.
"Hoy Shylah! Maghunos dili ka nga!", nanlalamig na ang pawis sa kanyang noo pero si Shylah ay ngumisi lang nang nakakaakit sa kanya. Hinalikan ulit siya ni Shylah pero ngayon ay ang buong mukha niya. Para siyang nagugutom na leon. 'Lalake lang ako', saad ni Nicholas sa kanyang isipan, pilit niyang pinipigilan si Shylah ng unti-unti na siyang hubaran ng pang-itaas na damit. " S-s-s-shy", utal niyang daing ng kagatin ng mahina ang tenga niya. 'Jusko po, Lawrence..ilayo mo ako sa tukso', sigaw niya sa kanyang isipan.
Bago pa mabuksan ni Shylah ang pang-ibaba nitong suot, itinulak niya ng malakas ang kaibigan. Akala niya ay mag-iiyak ito dahil sa sakit na pagkatulak pero ngumisi pa ito lalo. "Shy! Wag mo na akong pahirapan, bumalik na tayo do'n", babangon na sana siya ng ihiga ulit siya ni Shylah at dinaganan.
"Wala ka sa wisyo, Shy. Stop this", nagmamakaawang sabi ni Nicholas. Pero napasinghap siya ng nabuksan na ni Shylah ang zipper ng pang-ibaba niyang suot. " Oh sh*t", napamura na siya ng hawakan nito ang kaselanan niya habang hinahalikan siya ni Shylah sa iba't ibang parte ng katawan. Nakakapang-init, nakakapawis. Bumigay na din si Nicholas kahit na alam niyang wala ngayon sa tino si Shylah. They had a great and hot night sa gitna ng talahiban. Mga ungol at sigaw na nakakapang-init.
"Ano bang nangyari sa dalawa? Di ko na makita eh", bulong ng isang manika. "Nagpapakasaya", sagot ng isang manika na nangggigil na sa dugo. "Pagkatapos nila dyan, kakain na tayo", sabi ng isa kaya naman tumango agad ang kanyang mga kasamahan.
Hindi pa rin nagsasalita si Shylah ng matapos ang kanilang mainit na bakbakan sa gitna ng talahiban, medyo nagsisi si Nicholas dahil sa nangyari pero alam niyang nasarapan siya dahil doon. "Uwi na tayo Shy, hinahanap na nila tayo", sabi niya habang nagsusuot ulit ng damit. Nakaupo pa rin silang dalawa at walang mga suot kanina. Tatayo na sana si Nicholas ng matapos na silang makapagbihis ni Shylah nang maramdaman niya ang kakaibang presenya sa paligid, parang may nakamasid sa kanila.
" Sh*t! We're doomed!", nakapalibot na sa kanila ngayon ang mga manika habang nakangisi. Nakahanap ng tyempo si Nicholas kaya naman hinawakan niya ang kamay ng kaibigan at mabilis na tumakbo. Hinabol naman sila ng mga manika at kung saan-saan na sila umabot. Bumalik na rin sa wisyo si Shylah at nagdadaing na ngayon sa sakit ng kanyang kaselanan.
Di nila napansin na papalapit na ang mga manika sa kanila. Nang maabutan sila ng mga ito, agad-agad hinawakan ng mga manika ang dalawa.
Si Shy.. At Nicholas.. Na todo daing sa masasakit na mga kagat sa mga malalaki at maraming manika..
BINABASA MO ANG
ISLAND OF DOLLS ✔️ (Now Available in Good Novel)
Horror**Highest Rank: #1 in dolls*** MANIKA. Isa sa pinakapaboritong laruan ng mga bata lalong-lalo na sa mga babae. Minsan, nangongoleksyon pa nga ang iba at ginagawang display. Gusto o hilig mo ba ang mga manika? Ako kasi hindi na. Simula nang mapunta k...